Xem - Nghe - Đọc

71 tác giả vẽ rồng nhân năm Thìn

Theo Tuổi trẻ 30/12/2023 20:20

Hơn 80 tác phẩm đầy màu sắc và sáng tạo về hình tượng rồng mừng xuân Giáp Thìn của 71 tác giả nhiều độ tuổi, trong đó có các thành viên cùng gia đình yêu nghệ thuật vừa được trưng bày nhân dịp mừng năm mới 2024.

Các em nhỏ hứng thú với tranh vẽ rồng tại triển lãm mỹ thuật Mừng xuân Giáp Thìn 2024 - Ảnh: H.VY

Các em nhỏ hứng thú với tranh vẽ rồng tại triển lãm mỹ thuật Mừng xuân Giáp Thìn 2024

Trước thềm năm mới 2024, nhiều gia đình đã đưa con đến cùng thưởng thức 83 tác phẩm tranh và điêu khắc về hình tượng rồng đầy sáng tạo nhân triển lãm Mừng xuân Giáp Thìn.

Triển lãm trưng bày từ nay đến ngày 20/2/2024 tại Không gian Nghệ thuật đương đại cơ sở 2 của Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh (số 1 Einstein, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức).

Khởi đầu năm mới với ước vọng sinh sôi nảy nở

Đây là triển lãm mừng xuân thường niên do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức, thu hút nhiều họa sĩ chuyên nghiệp lẫn các bạn trẻ không chuyên cùng sáng tác về linh vật đại diện năm mới.

Với người Việt, rồng không chỉ là biểu tượng cho sức mạnh vua chúa quyền uy, mà còn là vật linh trong tín ngưỡng văn hóa dân gian với nhiều gắn bó gần gũi cả về đời sống lẫn tâm linh. Người Việt vẫn luôn tự hào mình là con Rồng cháu Tiên.

Rồng còn gắn liền với sông nước, với ước vọng mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, may mắn tốt lành, đại diện cho sự khởi sắc phát triển, sinh sôi nảy nở theo mọi nghĩa...

Hình tượng rồng, vì thế, mang đến rất nhiều cảm hứng đa dạng cho giới sáng tạo, từ đậm nét văn hóa truyền thống đến phá cách, trẻ trung, hiện đại; từ hiện thực đến bán trừu tượng, biểu hiện, lập thể...

Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm đa dạng về phong cách, chất liệu, cảm hứng sáng tác - Ảnh: H.VY

Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm đa dạng về phong cách, chất liệu, cảm hứng sáng tác

Các tác phẩm thể hiện hình ảnh rồng đa dạng trong nhiều khía cạnh, từ văn hóa, lịch sử, di sản đến đời sống thường nhật, được thể hiện trên đa chất liệu: sơn dầu, acrylic, màu nước, lụa, thủy mặc, phấn tiên, gốm... mang đến nhiều thú vị cho người thưởng lãm.

Theo GS.TS, nhà giáo nhân dân, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, triển lãm mang đến nhiều cảm xúc mới mẻ, thú vị cùng vẻ đẹp đầy biến hóa của rồng trong thế giới sáng tạo.

Kèm theo đó là những thông điệp sâu sắc, những mong ước tốt lành hướng đến chân, thiện, mỹ và một tâm thế hưng phấn đón chào năm mới Giáp Thìn 2024.

Triển lãm cũng khép lại năm 2023 đầy sôi nổi với hơn 50 triển lãm của Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, và khởi đầu năm 2024 với kỳ vọng Không gian Nghệ thuật đương đại cơ sở 2 tại Thủ Đức sẽ được mở cửa thường xuyên để thu hút công chúng, đặc biệt là các bạn nhỏ đến học hỏi và ươm mầm đam mê nghệ thuật.

Gia đình cùng tham gia triển lãm mừng năm mới

Triển lãm Mừng xuân Giáp Thìn đặc biệt có nhiều tác phẩm do các thành viên trong gia đình cùng tham gia. Có các cặp vợ chồng họa sĩ, cha mẹ và con cùng vẽ tranh mừng xuân.

Với họa sĩ Huyền Lam, được cùng triển lãm với con trai dịp đầu năm là một niềm vui đặc biệt. Là con gái họa sĩ Nguyễn Lâm, họa sĩ Huyền Lam có 9 anh chị em với 6 người cùng theo nghiệp vẽ, và đến thế hệ các con cháu cũng dần đam mê theo truyền thống gia đình.

Tiếp xúc với tranh từ nhỏ, Lâm Ngọc Thanh yêu vẽ như lẽ tự nhiên và sau này đam mê thêm cả nhiếp ảnh, du lịch. Là thế hệ 9X, Thanh không ngại thử sức với nhiều phong cách khác nhau để tìm ra lối đi riêng của chính mình, vẫn kế thừa nền tảng gia đình nhưng mang nhiều nét sáng tạo của các bạn trẻ sinh ra ở thời đại số.

Yêu thích văn hóa truyền thống, bức tranh

Yêu thích văn hóa truyền thống, bức tranh "Lễ hội" được Lâm Ngọc Thanh lấy cảm hứng từ một lần đi xem cảnh múa rồng ở lễ hội Nghinh Ông tại Cần Giờ và vẽ lại theo cảm nhận của riêng mình

Trong ngày lễ hội, con hẻm nhỏ thường ngày ở Cần Giờ bỗng trở nên sáng bừng trong không khí rộn ràng, linh thiêng, khiến Lâm Ngọc Thanh tự hỏi phải chăng trăm năm trước, ông cha mình cũng đón mừng lễ hội với những hình ảnh khó quên như thế?

Còn với bạn trẻ Nguyễn Thảo Anh, đây là dịp để em thử sức với lối vẽ sơn dầu tĩnh vật khác phong cách hiện thực trước nay vẫn đang theo học. Em gửi gắm mong ước một năm mới đủ đầy, bình an đến tất cả mọi người.

Những triển lãm thế này là dịp để Thảo Anh và các bạn trẻ yêu mỹ thuật được thử sức mình, học hỏi từ các thầy cô, anh chị và cùng chia sẻ niềm vui đón mừng năm mới.

Một số hình ảnh tại triển lãm Mừng xuân Giáp Thìn 2024:

Hai bức tranh Rồng mừng xuân với chất liệu tổng hợp của họa sĩ Huyền Lam

Hai bức tranh Rồng mừng xuân với chất liệu tổng hợp của họa sĩ Huyền Lam

71 tác giả vẽ rồng nhân năm Thìn- Ảnh 5.

Tranh Sóng Long Giang của Nguyễn Duy Nhựt

Tranh Sóng Long Giang của Nguyễn Duy Nhựt

71 tác giả vẽ rồng nhân năm Thìn- Ảnh 7.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
71 tác giả vẽ rồng nhân năm Thìn