Tranh tôm tép "như thật" của họa sĩ Việt

05/08/2023 20:40

Họa sĩ Nguyễn Lộc, 54 tuổi, vẽ tôm, cua, cá bằng acrylic trên lụa, được nhiều người khen giống như thật.

Tác giả quê gốc ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). Anh cho biết: "Người quê tôi được gọi nôm na là dân Sài Tép, vì chuyên đi câu cá, bắt tôm. Từ nhỏ, tôi hay đi mò mẫm cùng bạn bè, sớm hình thành sở thích quan sát, ghi nhớ hình ảnh các con vật, nhất là những loài dưới nước. Khi vào nghề, tôi ngẫm thấy những sinh vật này rất đẹp nhưng lại ít người vẽ, từ đó tập trung sáng tác".


Bức tranh "Ngũ cung"

Hình ảnh các loài tôm, cua, cá, ếch được Nguyễn Lộc ghi nhớ kỹ, có thể vẽ theo tưởng tượng mà không cần mẫu. Ở nhà, anh cũng nuôi một bể cá để quan sát thêm. Với bức Ngũ cung vẽ năm con tôm, anh mất khoảng một tuần để hoàn thành. Khi một số bạn bè đăng trang Nguyễn Lộc lên mạng xã hội, nhiều người nhận xét từng chi tiết được anh miêu tả chân thực, gợi ký ức tuổi thơ ở các vùng quê Bắc bộ.

Ngoài tranh động vật, Nguyễn Lộc vẽ nhiều chủ đề như chân dung, phong cảnh, tĩnh vật. Tuy nhiên, anh cho biết tranh động vật của mình "dễ bán nhất". "Khoảng bảy, tám năm nay, tôi bắt đầu bán được tác phẩm. Nhiều bức, tôi để lại cho các nhà buôn với giá khoảng 20-30 triệu đồng. Tuy nhiên, họ có thể bán cao hơn cho người mua".


Họa sĩ Nguyễn Lộc hiện sinh sống ở Thái Nguyên

Trước đây, Nguyễn Lộc thường vẽ màu nước trên tranh lụa tơ tằm. Tuy nhiên, anh nhận thấy tranh lụa truyền thống dễ hỏng, mốc, do đặc điểm kết cấu từ thành phần tự nhiên. Họa sĩ sáng tạo cách vẽ bằng màu acrylic loãng. Các hợp chất có trong màu acrylic giúp tranh lụa đỡ mốc, hỏng. Nhược điểm của chất liệu này là nhanh khô, khó sửa chữa, tẩy rửa hơn so với màu nước.


Một bức tranh khổ 65x85cm của Nguyễn Lộc, chưa được đặt tên

Nhà văn Sương Nguyệt Minh nhận xét tranh tôm của Nguyễn Lộc "sinh động đến kỳ lạ", khiến người xem vừa muốn chạm nhẹ vào cái vỏ, sợi râu, vừa muốn xác nhận là tôm thật hay tôm vẽ.

Tiến sĩ Nguyễn Phượng - Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội (đang làm chuyên gia nghiên cứu văn hóa tại Đại Học Ngoại Ngữ Busan - Hàn Quốc) nhận xét Nguyễn Lộc có sự quan sát tinh tế khi vẽ con vật. Theo tiến sĩ, nhiều người xem tranh tôm của Nguyễn Lộc liền so sánh với Tề Bạch Thạch - một danh họa Trung Quốc, nhưng cả hai khác nhau về trường phái. Tề Bạch Thạch vẽ theo lối thủy mặc thuộc trường phái cổ điển, còn Nguyễn Lộc vẽ theo lối cực thực của chủ nghĩa hiện đại.

Nguyễn Lộc sinh năm 1969, đang sinh sống ở Thái Nguyên. Anh đam mê vẽ từ nhỏ, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Họa sĩ cho biết trước khi bán được tranh, anh làm đủ nghề như mở cửa hàng quảng cáo, vẽ tranh tường quán xá, nhà trẻ. Hiện tại, ngoài sáng tác, anh làm giảng viên Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Tranh tôm tép "như thật" của họa sĩ Việt