Đời sống

7 thói quen xấu khiến nhà bạn cực kỳ nhanh bẩn

Theo VTC News 08/11/2023 09:41

Có một số thói quen xấu khiến nhà của bạn trở nên bẩn hơn, hoặc trông thì có vẻ sạch sẽ nhưng thực tế có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Mang giày đi bên ngoài vào trong nhà là thói quen xấu khiến nhà của bạn trở nên bẩn hơn. (Ảnh: DutchReview)

Mang giày đi bên ngoài vào trong nhà là thói quen xấu khiến nhà của bạn trở nên bẩn hơn.

Khi ngôi nhà của bạn không sạch sẽ trong thời gian dài, nó sẽ trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn, virrus và nấm mốc. Muốn ngôi nhà của mình bảo đảm vệ sinh, bạn cần từ bỏ một số thói quen xấu khiến nhà của bạn trở nên bẩn hơn. Điều này rất quan trọng vì nó liên quan đến sự an toàn của mọi thành viên trong gia đình.

Thói quen xấu khiến nhà của bạn trở nên bẩn hơn

Đây là những thói quen mà rất nhiều người mắc phải; hãy từ bỏ chúng để không gian sống của bạn luôn sạch sẽ và an toàn.

Mang giày bên ngoài vào nhà

Theo Mary Marlowe Leverette, chuyên gia làm sạch người Mỹ, cho biết: “Bạn chỉ mất vài giây để tháo giày mỗi khi vào nhà nhưng điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng giờ hút bụi. Đó là chưa kể việc tha giày vào nhà sẽ kéo theo vô số vi khuẩn. Hãy làm cho việc tháo giày trở nên dễ dàng với mọi người bằng cách để một chiếc ghế ở ngoài cửa”.

Chuyên gia này cũng khuyên, mọi người đừng ngại yêu cầu khách cởi giày trước khi bước vào nhà. Rất có thể họ cũng sẽ yêu cầu bạn như vậy khi bạn đến thăm nhà họ.

Bạn nên đặt giá để giày dép riêng ở phía ngoài cửa, và lập tức thay dép đi trong nhà mỗi khi bước vào.

Lau dọn nhà bằng dụng cụ chưa được làm sạch

Một cây lau nhà bẩn chỉ đơn giản đẩy đất và vi khuẩn ra xung quanh. Vì thế, hãy dành thời gian để làm sạch hoàn toàn các dụng cụ sau mỗi lần sử dụng bằng cách đổ hết nước hoặc giặt trong nước nóng cùng chất khử trùng. Bạn cũng nên thay dụng cụ mới định kỳ”, chuyên gia Mary Marlowe Leverette khuyên.

Ngoài ra, máy giặt, máy rửa bát và máy hút bụi cũng không thể thực hiện tốt chức năng làm sạch nếu bản thân chúng bẩn. Thực tế, không phải ai cũng có thói quen làm sạch các thiết bị này, và chúng sẽ khiến đồ dùng, nhà cửa đầy vi khuẩn và chất bẩn.

Tích bát đũa bẩn trong chậu rửa quá lâu

Việc ngâm bát đũa quá lâu trong chậu rửa sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn có hại. (Ảnh: The Spruce)

Việc ngâm bát đũa quá lâu trong chậu rửa sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn có hại

Nhiều người có thói quen ngâm bát đũa bẩn trong cùng một chậu nước vài tiếng hoặc thậm chí cả ngày dài. Vi khuẩn có hại sẽ sinh sôi với tốc độ và số lượng khủng khiếp.

Hãy tập cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình thói quen rửa bát ngay sau khi ăn để tránh tích tụ nấm mốc, vi khuẩn cho không gian nhà bếp.

Không đóng nắp bồn cầu khi xả nước

Đây là thói quen xấu khiến nhà của bạn trở nên bẩn hơn, nhưng đáng tiếc là rất nhiều người mắc. Chiếc nắp bồn cầu không chỉ có tác dụng ngăn các vật dụng rơi vào.

Các nghiên cứu cho thấy việc xả nước mà không đậy nắp bồn cầu có thể làm phát tán các hạt nước chứa chất bẩn và vi khuẩn ra xa tới 1,5 mét, làm mất hiệu quả của công việc khử trùng, vệ sinh mà bạn đã thực hiện trong phòng tắm.

Để giữ cho các bề mặt sạch sẽ, hãy đóng nắp trước khi xả nước và khuyến khích các thành viên trong gia đình bạn cũng làm như vậy.

Không giặt khăn lau bếp thường xuyên

Khăn lau bếp là loại vật dụng làm sạch được sử dụng thường xuyên nhất, vì thế nó cũng bẩn nhất' Nhưng đáng tiếc là rất nhiều người không quan tâm đến việc giặt nó.

Các khảo sát cho thấy khăn lau bếp rất dễ bị nhiễm bẩn, ngay cả khi bạn chỉ sử dụng những chiếc khăn đó để lau khô. Nếu không được giặt thường xuyên, chúng sẽ làm lây lan vi khuẩn cũng như chất bẩn sang các bề mặt khác mỗi khi bạn sử dụng.

Dùng quá nhiều chất tẩy rửa

Ít người biết rằng việc lạm dụng chất tẩy rửa cũng là thói quen xấu khiến nhà của bạn trở nên bẩn hơn. Nhiều người luôn sử dụng lượng lớn chất tẩy rửa cùng một lúc với mong muốn đồ vật được sạch nhanh nhất có thể. Trong khi đó, các nhà khoa học khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa trong một lần vệ sinh nhà cửa.

Thay vào đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và luôn dùng đúng liều lượng được khuyến cáo để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Dồn việc nhà đến cuối tuần

Dồn việc nhà đến cuối tuần mới làm, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn (Ảnh: Cleaning Service)

Dồn việc nhà đến cuối tuần mới làm, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn

Dọn dẹp, hút bụi, đánh rửa đồ, giặt giũ, phơi phóng... đều là các việc nên làm thường ngày. Nếu dồn mọi việc đến cuối tuần mới làm, bạn sẽ thấy ngày nghỉ trở nên mệt mỏi. Phân chia công việc sao cho hợp lý giữa các thành viên trong gia đình vào mỗi ngày, gia đình bạn sẽ luôn sạch sẽ.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 thói quen xấu khiến nhà bạn cực kỳ nhanh bẩn