4 thói quen xấu khiến da bùng phát mụn

23/07/2023 08:27

Không làm sạch da đúng cách, tự ý nặn mụn hay thường xuyên đưa tay lên mặt là những thói quen khiến lỗ chân lông bít tắc, gây ra mụn.

1. Không làm sạch da đúng cách

Rửa mặt hai lần mỗi ngày giúp làm sạch da, ngăn ngừa mụn

Nguyên nhân hàng đầu khiến da xuất hiện mụn là do làm sạch không đúng cách. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết, mụn sẽ xuất hiện. Chuyên gia da liễu khuyên nên rửa mặt hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối với sản phẩm phù hợp. Buổi tối, trước khi rửa mặt, nên dùng tẩy trang để làm sạch da ngay cả khi không trang điểm. Tẩy trang có thể loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và cặn dưỡng da, chống nắng đã dùng ban ngày, giúp sữa rửa mặt dễ dàng làm sạch sâu trong lỗ chân lông, ngăn ngừa phát sinh mụn.

2. Nặn mụn không đúng cách

Khi bị mụn, nhiều người có thói quen tự xử lý tại nhà. Nặn mụn bằng tay hay bằng que nặn mụn nhưng không vệ sinh đúng cách có thể khiến tình trạng da mụn nặng hơn, da dễ nhiễm trùng, lây lan sang vùng da khác hoặc hình thành sẹo rỗ... Nếu muốn tự xử lý mụn tại nhà, nên làm tốt bước sát khuẩn, bao gồm sát khuẩn tay, dụng cụ và vùng da có mụn. Ngoài ra, cần đảm bảo nhân mụn đã se lại để dễ dàng loại bỏ, giảm tổn thương đến các vùng da lân cận.

3. Thường xuyên chạm tay lên mặt

Đưa tay lên mặt là thói quen của không ít người, tuy nhiên, đây là thói xấu cần loại bỏ. Bàn tay tiếp xúc với nhiều đồ đạc, dễ bị các loại vi khuẩn mà mắt thường không thấy xâm nhập. Chạm tay lên mặt khiến vi khuẩn có cơ hội tiếp xúc với da, xâm nhập vào lỗ chân lông, gây mụn.

4. Chà xát da quá mạnh

Nhiều người nghĩ chà xát mạnh tay khi rửa mặt, massage giúp da sạch hơn. Tuy nhiên, thói quen này khiến da tổn thương, làm suy yếu hàng rào bảo vệ, kích thích mụn phát triển. Khi da tổn thương, lớp biểu bì của da bị hở tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào, gây mụn. Do đó, khi vệ sinh da hay massage, nên thao tác nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay, chuyển động theo hướng từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài.

Theo Giadinh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 thói quen xấu khiến da bùng phát mụn