3 thói quen xấu vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn uống rượu

07/08/2023 11:03

Sức khỏe gan là rất quan trọng đối với sức khỏe chung, tuy nhiên có những thói quen xấu vào buổi sáng vô tình gây hại cho gan mà không ít người mắc phải.

Gan là bộ phận rất quan trọng, bảo vệ gan tốt bạn sẽ có sức khỏe tốt.

Gan là bộ phận rất quan trọng, bảo vệ gan tốt bạn sẽ có sức khỏe tốt.

Gan có vai trò quan trọng đối với cơ thể, không chỉ là cơ quan chuyển hóa các chất, gan còn là "bộ máy" lọc chất độc của cơ thể. Bệnh lý về gan khiến chức năng gan suy giảm gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Dưới đây là 3 thói quen xấu vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn uống rượu, cần thay đổi càng sớm càng tốt.

Nhịn tiểu

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Secretchine cho biết, việc nhịn tiểu vào buổi sáng cũng có thể gây hại cho gan. Sau khi ngủ dậy, các chất độc trong cơ thể được tích tụ lại trong nước tiểu, nếu không đào thải kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng các chất độc trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, gan là cơ quan chuyển hóa các chất độc trong cơ thể con người, nếu nhịn tiểu lâu ngày tích tụ chất độc sẽ làm tăng gánh nặng giải độc của gan, dẫn đến gan bị nhiễm độc.

Không ăn sáng

Ngoài nhịn tiểu thì việc bỏ bữa sáng cũng vô cùng có hại cho gan. Nhiều người có thói quen ngủ muộn nên không thể dậy sớm. Vì vậy, họ rơi vào trạng thái vội vàng khi thức giấc và không có thời gian để ăn sáng. Điều này dễ dàng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Báo Vietnamnet dẫn nguồn tờ Aboluowang cho biết, nếu bạn không ăn sáng, sẽ không đủ nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể. Lúc này cơ thể huy động glycogen trong gan, hoạt động của insulin sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, do cơ thể không có đủ thức ăn để cung cấp cho quá trình trao đổi chất nên gánh nặng cho gan sẽ tăng lên. Theo thời gian, nếu gan bị quá tải sẽ dẫn tới các vấn đề sức khỏe.

Lười uống nước

Bài viết trên báo Dân trí cho biết, buổi sáng sau khi ngủ dậy nên uống một chút nước ấm sẽ rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không ít người sau khi ngủ dậy đều không uống nước, điều này sẽ khiến cơ thể bị rơi vào tình trạng thiếu nước vì trước đó đã trải qua nhiều giờ đồng hồ không được bổ sung nước từ bên ngoài.

Nếu cơ thể ở trong tình trạng thiếu nước trong thời gian dài cũng dễ dẫn đến tổn thương gan.

Theo lý giải của các chuyên gia, gan là cơ quan chuyển hóa và giải độc quan trọng của cơ thể con người, gan cần được cung cấp đủ nước để thực hiện các chức năng bình thường.

Nếu cung cấp nước không đủ, chức năng của gan sẽ bị hạn chế, và một khi gánh nặng cho gan tăng lên, các vấn đề khác nhau cũng sẽ xuất hiện.

Vì lợi ích của sức khỏe gan, bạn nên uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Theo VTC News

(0) Bình luận
3 thói quen xấu vào buổi sáng gây hại cho gan còn hơn uống rượu