Mẹo vặt

7 mẹo đơn giản giúp hoa tươi lâu

Theo VTC News 06/11/2023 20:02

Những mẹo giúp hoa tươi lâu này tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và nếu áp dụng chúng, thời gian khoe sắc của bình hoa nhà bạn sẽ kéo dài thêm mấy ngày.

Ngoài việc thay nước thường xuyên, bạn cần kết hợp thêm một số biện pháp khác để giữ hoa tươi lâu. Những cách này không làm tốn của bạn nhiều thời gian và công sức, nhưng lại cần sự tỉ mỉ.

Cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà

Nếu bạn đang tìm cách để "kéo dài thời thanh xuân" cho những bông hoa mình cắm, hãy tham khảo các mẹo đơn giản dưới đây.

Chọn hoa có phần thân và lá còn tươi

Khi mua hoa, bạn nên chọn mua những cành cứng cáp, thẳng, lá màu xanh đậm, còn tươi mới và không héo úa. Cần quan sát những vết cắt ở cành hoa, nếu vết cắt còn mới thì đó có thể là hoa mới được thu hoạch. Nếu vết cắt đã cũ và có dấu hiệu thâm đen, bạn không nên mua vì đó là hoa đông lạnh, hoa cũ.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến phần bông. Các bông còn tươi, mới sẽ có màu sáng, hoa cũ thì viền cánh thâm hơn. Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách dùng 2 ngón tay bóp nhẹ vào phần cánh và đài hoa; nếu cảm nhận được sự đàn hồi và độ cứng thì đó chính là những bông hoa còn tươi. Hoa cũ thì sẽ mềm hơn do cánh bị héo.

Có nhiều cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà. (Ảnh: Thespruce)

Có nhiều cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà

Cắt tỉa đúng cách

Sau khi chọn được những bông tươi mới, bạn cũng cần xử lý đúng cách để giữ chúng tươi lâu. Đầu tiên, hãy cắt bỏ hết các lá bị dập và có dấu hiệu héo úa. Tiếp đến, bạn ngâm cả cành hoa vào nước trong khoảng 10-15 phút, sau đó dùng kéo cắt phần gốc theo một góc 45 độ. Điều này sẽ giúp cành hoa hút được nhiều nước nhất khi cắm trong bình.

Cắt cành hoa theo một góc 45 độ, hoa sẽ hút được nhiều nước hơn. (Ảnh: Michelebessey)

Cắt cành hoa theo một góc 45 độ, hoa sẽ hút được nhiều nước hơn. (Ảnh: Michelebessey)

Đặt bình hoa ở nơi nhiều ánh sáng

Bình hoa nên được đặt ở nơi nhiều ánh sáng, thoáng mát. Không nên để ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, nơi nhiều gió hoặc gần quạt, điều hòa, tivi, các thiết bị tỏa nhiệt. Nếu có thể, bạn hãy để bình hoa phơi sương vào buổi đêm vì đây cũng là cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà.

Vệ sinh bình thường xuyên

Ngoài chọn hoa hoặc tỉa cành, việc vệ sinh bình cũng là yếu tố góp phần giúp hoa tươi lâu. Bạn có thể sử dụng nước rửa chén để rửa sạch bình hoa, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trong bình - một yếu tố khiến hoa nhanh héo.

Vệ sinh bình hoa cũng là cách giữ hoa tươi lâu. (Ảnh: realsimple)

Vệ sinh bình hoa cũng là cách giữ hoa tươi lâu

Dùng chất dưỡng hoa

Bạn có thể chọn một trong những chất dưỡng hoa sau:

- Aspirin: Aspirin là loại thuốc ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Bạn chỉ cần nghiền nát một vài viên thuốc aspirin và cho vào bình cắm hoa tươi.

- Thuốc B1: Nghiền nát một viên B1 rồi hòa vào nước cắm hoa. Các viên thuốc B1 sẽ giúp cành hoa hút nước nhanh và nhiều hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng đối với những loài hoa thân cứng như hồng, cẩm tú cầu, cúc...

- Giấm trắng: Thêm giấm trắng vào bình hoa khoảng một phút trước khi cắm. Giấm trắng và nước hoạt động như một chất xúc tác để ngăn chặn những bông hoa héo úa sau ngày thứ ba.

- Đường: Thêm một muỗng đường vào bình, hoa sẽ tươi lâu hơn vì đường giúp gia tăng quá trình quang hợp. Một bất lợi của mẹo này là đường thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn, nên bạn buộc phải thay nước thường xuyên.

Thêm đường vào bình hoa trước khi cắm sẽ giữ hoa lâu hơn. (Ảnh: womansday)

Thêm đường vào bình hoa trước khi cắm sẽ giữ hoa lâu hơn

- Nước cốt chanh: Nếu không có giấm, bạn có thể dùng nước cốt chanh như một cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà. Chanh sẽ làm tăng tính axit của nước cắm và giúp loại bỏ các vi khuẩn - thủ phạm khiến hoa bị héo.

- Đồng xu: Bạn cho một đồng xu và một muỗng cà phê đường vào nước cắm hoa. Thành phần đồng trong đồng xu giúp ngăn sự phát triển của vi khuẩn.

Đối với hoa cắm xốp, bạn chỉ cần ngâm miếng xốp trong nước pha một trong những nguyên liệu trên.

Thường xuyên thay nước

Bạn hãy thay nước cắm hoa mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng sớm. Mỗi lần thay nước, bạn cần cắt bớt cành hoa để tăng khả năng hút nước của nó.

Chọn các loại hoa lâu tàn

Nếu muốn chơi được lâu, bạn hãy chọn những loại hoa cắm lâu tàn như đồng tiền, cúc, ly, thủy tiên, hồng, lay ơn, lan, cẩm chướng, hướng dương... Ngoài ra, bạn có thể chọn các loại hoa thân gỗ có độ bền cao để trưng vào mùa hè nắng nóng.

Không nên đổ nước đầy bình. (Ảnh: thespruce)

Không nên đổ nước đầy bình

Ngoài ra, khi cắm hoa bạn, không nên đổ nước đầy bình vì hoa chỉ có thể hấp thụ nước từ thân cây. Không cắm quá nhiều hoa trong bình vì khi đó hoa không có đủ chỗ để hấp thụ nước và dưỡng chất.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 mẹo đơn giản giúp hoa tươi lâu