Mẹo vặt

7 cách làm dịu tay bỏng rát do dính ớt

L.A (theo VnExpress) 06/06/2024 - 10:07

Trong ớt có chứa chất capsaicin nên khi dính vào tay sẽ gây cảm giác khó chịu ngay lập tức.

i1-giadinh.vnecdn.net-2024-05-24-_ot-1-1-4934-1716544477.jpg
Ớt có chứa chất capsaicin nên khi dính vào tay sẽ gây cảm giác khó chịu

Một số cách làm hết cay ớt ở tay hiệu quả thường được sử dụng:

Sử dụng rượu hoặc bia

Trước tiên hãy làm sạch tay, sau đó thoa rượu hoặc bia lên các điểm bị nóng. Chất capsaicin trong ớt có thể hòa tan nhanh trong cồn có ở rượu bia. Lặp lại thao tác này ba lần, các triệu chứng sẽ thuyên giảm.

Lưu ý là khi sử dụng những hoạt chất chứa cồn, tránh để chúng dính vào mắt nếu không sẽ gây kích ứng.

Sử dụng giấm

Ớt có tính kiềm còn giấm có tính axit. Rửa tay bằng giấm có thể trung hòa độ pH. Nếu cảm thấy tay bỏng rát khó chịu sau khi thái ớt, có thể đổ giấm lên tay và chà xát nhiều lần, vấn đề kích ứng sẽ được giảm bớt.

Sử dụng kem đánh răng

Khi tay cảm thấy bỏng rát do tiếp xúc với ớt, có thể dùng ngay kem đánh răng bôi lên các điểm bị nóng và để yên trong vài phút. Menthol, một thành phần thường có trong kem đánh răng sẽ có tác dụng làm mát, làm giảm cảm giác đau và ngứa. Khi kem đánh răng khô đi một chút, có thể rửa sạch tay bằng nước sạch. Lặp lại thao tác này nhiều lần nếu vẫn còn cảm giác bỏng rát.

Sử dụng nước trà

Bàn tay tiếp xúc với ớt bị bỏng rát có thể dùng nước trà để rửa, sau đó dùng phần lá trà xát lên những điểm bị nóng. Lặp lại thao tác này vài phút, triệu chứng khó chịu sẽ được cải thiện.

Rửa tay bằng nước ấm

Rửa tay bằng nước ấm có thể làm giảm triệu chứng khó chịu ở tay do tiếp xúc với ớt hiệu quả. Dù vậy cần chú ý đến nhiệt độ của nước để không bị bỏng và không nên dùng nước lạnh, bởi chất capsaicin trong ớt không thể hòa tan trong nước lạnh.

Chà tay bằng bột mỳ khô

Xoa tay bằng bột mì khô sau khi cắt ớt có thể làm giảm triệu chứng bỏng rát, khó chịu. Khi cắt ớt xong, không nên rửa tay ngay mà chà xát bằng bột mì khô, đợi vài phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Đeo găng tay khi thái ớt

Tránh bị bỏng rát tay sau khi thái ớt, nên đeo găng tay hoặc bôi dầu ăn vào tay trước khi cắt ớt. Nếu chẳng may làm dính ớt lên mắt, cần chuẩn bị một bát nước sạch. Sau đó chớp mắt liên tục hoặc có thể dùng bã chè tươi đắp lên mắt giảm độ cay và khó chịu.

L.A (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 cách làm dịu tay bỏng rát do dính ớt
    ss