Đời sống

6 hiểu nhầm phổ biến về nam giới

T.H (theo VnExpress) 05/06/2024 09:02

Suy nghĩ đàn ông là người khô khan, không lãng mạn, chú trọng nhan sắc hơn phụ nữ đã được các nhà khoa học chứng minh là sai lầm.

Ảnh: Modernman
Đàn ông lãng mạn và tin vào tình yêu lãng mạn hơn phụ nữ

Đàn ông không lãng mạn bằng phụ nữ

Vì hầu hết tiểu thuyết và phim hài lãng mạn đều dành cho khán giả nữ nên thông thường chúng ta nghĩ phụ nữ lãng mạn hơn. Thực tế điều này không chính xác. Phụ nữ thích hoặc sẵn sàng tận hưởng sự lãng mạn hơn chứ họ lãng mạn không hơn nam giới.

Ví dụ thông thường nam giới hay là người khởi xướng và phụ nữ là người được nhận các màn tỏ tình với nến và hoa, hoặc bài trí căn phòng lung linh cho ngày sinh nhật bạn gái.

Một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng đàn ông trong tình yêu lãng mạn hơn phụ nữ. Họ cũng có nhiều khả năng tin vào khái niệm lãng mạn "yêu từ cái nhìn đầu tiên" hơn.

Đàn ông mê nhan sắc hơn phụ nữ

Quan niệm này dựa trên ấn tượng rằng khi đàn ông và phụ nữ được hỏi thích đặc điểm nào ở bạn đời, hầu hết nam giới sẽ đề cập đến ngoại hình thay vì tính cách. Tuy nhiên, các nghiên cứu liên quan cho thấy cả nam giới và phụ nữ đều coi ngoại hình quan trọng, chỉ có điều các chàng đánh giá đặc điểm này cao hơn một chút.

Cụ thể trong một nghiên cứu đàn ông và phụ nữ đã xếp hạng một loạt đặc điểm của bạn đời tiềm năng. Có nhiều tiêu chí, trong đó đàn ông xếp ngoại hình là đặc điểm quan trọng thứ tư; phụ nữ xếp ở vị trí thứ sáu. Điều này cho thấy cả hai giới đều xếp hạng nó ở mức cao, nhưng không phải đầu tiên.

Trong một nghiên cứu gần đây hơn, các nhà nghiên cứu đã xem xét sở thích của sinh viên đại học khi tham gia một sự kiện hẹn hò chớp nhoáng. Trước cuộc hẹn, phụ nữ đánh giá nhiều yếu tố khác quan trọng hơn ngoại hình, nhưng khi trải nghiệm thực tế, họ cũng mê nhan sắc như các đấng mày râu.

Đàn ông thích tình dục hơn phụ nữ

Nhiều người cho rằng đàn ông yêu chỉ vì thân hình và sex. Ngược lại, phụ nữ không mấy quan tâm đến việc này.

Có quan niệm này bởi hai lý do. Thứ nhất, xã hội trước đây không chấp nhận việc một người phụ nữ thừa nhận mình có hứng thú với tình dục. Vì vậy, hầu hết từng có trải nghiệm liên quan đều không sẵn lòng tiết lộ công khai.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho một số tình nguyện viên xem một máy đo nói dối giả và hỏi về lịch sử tình dục. Những tình nguyện không sử dụng máy đo nói dối đã đưa ra những phản hồi điển hình mà xã hội mong muốn, đó là nam giới có nhiều bạn tình hơn nữ giới. Nhưng khi qua máy nói dối, phụ nữ thực sự cho biết có nhiều bạn tình hơn nam giới một chút.

Thứ hai, sự thật không phải phụ nữ không hứng thú với chuyện chăn gối mà là họ kén chọn hơn nam giới trong việc chọn người để hẹn hò và làm "chuyện ấy". Họ không hứng thú với tình một đêm và để phụ nữ có hứng thú sex cần phải có hoàn cảnh phù hợp.

Tuy nhiên tình một đêm không phải là hành vi tình dục phổ biến. Thay vào đó, những tình huống dễ xảy ra "chuyện ấy" nhất là là trong mối quan hệ hẹn hò, tình bạn hoặc với người yêu cũ. Đây cũng là tình huống mà phụ nữ sẵn sàng quan hệ tình dục nhất.

Đàn ông và phụ nữ có tính cách và định hướng mối quan hệ hoàn toàn khác nhau

Sự hiểu lầm này khá phổ biến. Hầu hết đều cho rằng "đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim", chính vì vậy sự khác biệt quá lớn giữa hai giới dễ tạo ra những mâu thuẫn không đáng có.

Nhưng sự thật trên khắp thế giới, màu da, sắc tộc, sự khác biệt về giới tính là tương đối nhỏ so với khác biệt giữa các cá nhân. Trên thực tế, có nhiều điểm tương đồng giữa điều đàn ông và phụ nữ mong muốn từ các mối quan hệ. Chẳng hạn, cả hai giới đều đánh giá sự tử tế, tính cách thú vị và trí thông minh là ba đặc điểm quan trọng nhất ở một đối tác.

Nếu chỉ tập trung vào sự khác biệt về giới tính khi giao tiếp sẽ có xu hướng đơn giản hóa mọi thứ và phóng đại sự thật, dẫn đến ít hiểu biết về nhau.

Đàn ông và phụ nữ có những cách giải quyết xung đột khác nhau

Nhiều người cho rằng khi gặp mâu thuẫn, đàn ông thường nổi nóng, còn phụ nữ sẽ trốn tránh và khóc lóc. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể trong cách hai giới phản ứng với xung đột trong mối quan hệ. Cũng có các anh trốn sang một bên khóc lóc và cũng có phụ nữ bốc hỏa.

Nhiều khi sự khác biệt trong cách hai giới giải quyết xung đột có thể liên quan nhiều đến động lực quyền lực hơn là khác biệt về giới tính. Trong một số nghiên cứu về cách giải quyết mâu thuẫn, các nhà nghiên cứu phát hiện yếu tố chính quyết định ai là người hỏi và ai trả lời không phải là giới tính mà là ai muốn thay đổi.Khi vấn đề đang được thảo luận là vấn đề mà phụ nữ muốn thay đổi, họ thường đóng vai trò là người đưa ra yêu cầu. Người muốn thay đổi là người có ít quyền lực hơn trong mối quan hệ, còn đối tác của họ chỉ thích duy trì hiện trạng. Và trong các mối quan hệ truyền thống, đàn ông có nhiều quyền lực hơn, vì vậy phụ nữ thường thấy mình là người thúc đẩy sự thay đổi.

Tất nhiên, tình thế này đang thay đổi. Nhưng ngay cả khi quyền lực không đồng đều, phụ nữ vẫn chọn cách gây áp lực lên các vấn đề vì họ muốn thay đổi chứ không phải vì họ xử lý xung đột khác với nam giới.

Nam giới bạo lực gia đình

Khi mọi người nghĩ đến nạn nhân bạo lực gia đình, hầu hết đều hình dung ngay đến phụ nữ. Đúng là những vết thương mà nạn nhân nữ bị bạo lực gia đình phải gánh chịu có xu hướng nghiêm trọng hơn và những việc đàn ông bạo hành phụ nữ cũng thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, nam giới cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình. Trong một cuộc khảo sát gần đây với người trưởng thành ở Anh, khoảng 40% nạn nhân của bạo lực gia đình là nam giới. Trong một cuộc khảo sát ở Mỹ, 12,1% phụ nữ và 11,3% nam giới cho biết đã có hành vi bạo lực đối với bạn đời. Các nghiên cứu khác phát hiện phụ nữ cũng có khả năng khởi xướng các cuộc chạm trán bạo lực bạn đời như nam giới.

Định kiến cho rằng nam giới không thể là nạn nhân của bạo lực gia đình và cảm giác mất mặt khiến họ không muốn trình báo hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng họ có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của bạo hành thể xác, ngay cả khi mức độ ít nghiêm trọng hơn. Tóm lại, bất kể sự khác biệt về giới tính, bất kỳ ai cũng có thể bị bạo lực gia đình.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 hiểu nhầm phổ biến về nam giới
    ss