Làm đẹp

5 thói quen hủy hoại làn da

Theo VnExpress 04/11/2023 20:51

Hút thuốc lá, ăn nhiều dầu mỡ, rửa mặt bằng nước nóng, mua và dùng thuốc không kê đơn, dùng sai mỹ phẩm có thể hủy hoại làn da.

Theo thời gian, làn da dần trở nên mỏng hơn và xuất hiện các nếp nhăn, sạm màu, đồi mồi. Tuy nhiên, có thể làm chậm tình trạng lão hóa sớm bằng cách tránh những thói quen dưới đây, theo ThS.BS Thái Thanh Yến, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

Hút thuốc lá

Hút thuốc làm thu hẹp các mạch máu nhỏ ở lớp ngoài cùng, làm giảm lưu lượng máu và khiến da nhợt nhạt hơn. Thuốc lá tàn phá da, làm cho làn da trông già hơn và góp phần tạo ra nếp nhăn.

Ngoài ra, trong khói thuốc lá có chứa carbon monoxide, nicotine, làm cạn kiệt oxy và các chất dinh dưỡng trong da khiến da loang lổ, khô và sạm màu. Hút thuốc lá cũng làm tổn thương collagen và elastin, góp phần hình thành nếp nhăn sớm và làm tăng nguy cơ ung thư tế bào vảy ở da.

Ăn nhiều dầu mỡ

Ăn nhiều dầu mỡ có thể gây mụn và tắc nghẽn lỗ chân lông. Thành phần carbohydrate tinh chế trong thực phẩm sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và kích hoạt sự gia tăng, sản xuất quá mức insulin, dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn và kích ứng.

Rửa mặt bằng nước nóng

Sử dụng nước quá nóng để rửa mặt có thể gây hại vì đã lấy đi tất cả loại dầu có trên da và làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da.

Mua và dùng thuốc không kê đơn

Sử dụng thuốc không kê đơn (OTC) mà không có kiến thức đầy đủ có thể gây hại cho làn da. Mỗi cá nhân có một loại da khác nhau, nếu dùng thuốc theo người khác, không tham khảo ý kiến bác sĩ sẽ không phát huy tác dụng mà còn gây hại cho da.

Dùng sai mỹ phẩm

Một sai lầm phổ biến của hầu hết phụ nữ là mua và sử dụng mỹ phẩm sai, chỉ dựa vào giá cả, quảng cáo mà không kiểm tra xem sản phẩm có phù hợp hay không. Nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua bất kỳ mỹ phẩm nào để tránh gây hại da.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 thói quen hủy hoại làn da