Kinh nghiệm

48 giờ ở Hoàng Su Phì

HQ (theo VnExpress) 09/08/2024 14:00

Huyện Hoàng Su Phì nằm ở phía tây tỉnh Hà Giang, là một trong những nơi có ruộng bậc thang được công nhận danh thắng quốc gia và chín vàng sớm ở miền Bắc.

Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì đầu tháng 8. Ảnh: Văn Hải
Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì đầu tháng 8

Từ đầu tháng 9, các thửa ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì, cách TP Hà Giang 120 km, bắt đầu chín. Đây là nơi được du khách tìm đến đầu tiên khi mùa du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc sôi động trở lại. Anh Giáp Văn Hải, hướng dẫn viên địa phương, gợi ý hành trình 48 giờ trải nghiệm tại đây. Anh cho hay mùa vàng năm nay dự kiến trong khoảng 2/9 - 10/10.

Ngày 1

Di chuyển tới Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì cách Hà Nội khoảng 300 km, thời gian di chuyển gần 6 tiếng. Để tiết kiệm thời gian cho chuyến đi cuối tuần, du khách nên khởi hành từ chiều tối thứ sáu, nghỉ đêm tại TP Tuyên Quang hoặc TP Hà Giang, sáng sớm hôm sau tiếp tục di chuyển tới Hoàng Su Phì.

Để lịch trình thú vị, đi một đường và về một đường, du khách đi theo hướng "Thượng Sơn - Túng Sán" tới thị trấn Vinh Quang.

Đường đi có vài đoạn hơi xấu nhưng bù lại du khách sẽ được thấy cảnh vật đẹp hoang sơ. Hai bên đường, nhiều thửa ruộng bạc thang chênh vênh bên sườn núi. "Nhưng du khách không nên dừng lại chụp ảnh lâu vì còn nhiều nơi đẹp hơn", anh Hải cho hay.

Uống trà và ăn trưa ở cổng trời Thượng Sơn

Mâm đồ ăn với các đặc sản địa phương.
Mâm đồ ăn với các đặc sản địa phương

Tại cổng trời Thượng Sơn có độ cao khoảng 1.500 m, du khách dừng bên đường chụp ảnh và thăm những cây trà cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Đừng quên ghé vào một nhà dân bất kỳ ở đây để thưởng thức một ly trà nóng.

Ăn trưa tại Vinh Quang. Trong trung tâm thị trấn có nhiều hàng quán để lựa chọn, tùy theo nhu cầu. Một số gợi ý: nhà hàng Tuấn Ngân, nhà sàn quán Hoàng Su Phì, với các món như gà đồi, lợn mán, cá suối. Sau đó, du khách tiếp tục ngược theo sông Chảy đến bản Phùng.

Check in homestay ở bản Phùng

Những năm gần đây du khách tới bản Phùng khá đông, nhưng do đặc thù du lịch theo mùa nên vẫn chưa nhiều lựa chọn lưu trú. Chủ yếu chỗ ở là những căn homestay dạng dorm, ngủ tập thể ở nhà sàn, đủ các tiện ích cơ bản. Giá thuê dao động 100.000 đồng đến 120.000 đồng một người. Một vài nơi có phòng riêng, giá từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng một phòng, tùy vị trí. Một số địa chỉ tham khảo: La Chí Phong homestay, Trọng Phú Homestay, Chí Tài homestay.

Vào mùa vàng, du khách nên đặt phòng sớm. Lưu trú tại homestay, du khách có thể cảm nhận một cách trọn vẹn nhất phong cảnh thiên nhiên cũng như cuộc sống đậm bản sắc văn hóa của người địa phương.

Một khu homestay của người địa phương ở Nậm Hồng, Hoàng Su Phì. Ảnh: Văn Hải
Một khu homestay của người địa phương ở Hoàng Su Phì

Ăn món địa phương và uống rượu bằng sừng trâu

Thưởng thức bữa tối cùng với người bản địa và đừng quên uống rượu bằng sừng trâu. Đây là nét văn hóa đặc sắc của dân tộc La Chí, được lưu truyền từ nhiều đời trong các dịp lễ, Tết hay cúng bái, đặc biệt phổ biến vào Tết Khu Cù Tê của người La Chí, tháng 7 Âm lịch.

Văn hóa tín ngưỡng của người La Chí lấy sừng trâu làm linh vật trong nhà. Nơi đặt sừng trâu là góc linh thiêng nhất trong nhà sàn, để làm các nghi lễ cúng bái.

Ngày 2

Tham quan bản Phùng

Bản Phùng là điểm đến chính trong chuyến đi Hoàng Su Phì nên hãy tận dụng tối đa thời gian ở đây. "Nếu đã tới Hoàng Su Phì mà chưa tới bản Phùng coi như chuyến đi chưa trọn vẹn", anh Hải nói.

Hãy thức dậy sớm, khoảng 5 giờ để chứng kiến thời điểm đẹp nhất ở bản Phùng. Hỏi người địa phương vị trí ngắm bình minh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, khoảnh khắc mặt trời dần ló rạng. "Đây là nơi nhiều du khách vẫn gọi là tiên cảnh nơi hạ giới", anh Hải nói.

Bữa sáng trong homestay ở bản Phùng nhìn ra cánh đồng lúa. Ảnh: Văn Hải
Bữa sáng trong homestay ở bản Phùng nhìn ra cánh đồng lúa

Sau khi ngắm bình minh, trở về homestay thưởng thức tô mì trong khung cảnh thiên nhiên yên bình, nhìn thẳng ra những ruộng bậc thang đang bắt đầu đổi màu. "Ngồi ăn sáng, du khách có thể ngắm từng đợt mây trôi lững lờ", anh Hải cho hay.

Bản Phùng là nơi du khách khám phá thêm nhiều nét văn hóa, nếp sống của những người dân tộc thiểu số.

Ruộng bậc thang bản Phùng thay đổi theo từng thời điểm trong năm. Mỗi mùa mang một sắc thái riêng. Ruộng nằm trên địa bàn 6 xã: Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên. Đây là nơi các nhiếp ảnh gia, những người đam mê du lịch, thiên nhiên, văn hóa đánh giá là một trong những nơi có ruộng bậc thang "cao nhất và đẹp nhất Việt Nam" và được công nhận là Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh.

Các thửa ruộng bậc thang ở Bản Phùng đầu tháng 8. Ảnh: Văn Hải
Các thửa ruộng bậc thang ở bản Phùng đầu tháng 8

Check out homestay, di chuyển đến Bản Luốc

Bản Luốc là một trong ba điểm ruộng bậc thang đẹp nhất Hoàng Su Phì sau bản Phùng. Tại đây, du khách hãy đặt cơm trưa tại nhà hàng nhìn toàn cảnh danh thắng ruộng bậc thang. Một trong món không thể bỏ qua là cá chép ruộng bậc thang.

Kết thúc hành trình du khách di chuyển ra đường chính DT177 về lại TP Hà Giang, khoảng 18 giờ. Những du khách đi xe máy có thể chọn trả xe tại Bắc Quang và thêm phí trung chuyển để tiết kiệm được thời gian và sức khỏe nếu như không tiếp tục hành trình đi đến những điểm khác như Mèo Vạc hay Cao nguyên đá Đồng Văn.

Các lưu ý

- Hãy chuẩn bị sức khỏe tốt vì hành trình tới Vinh Quang khá gian nan.

- Hãy đặt dịch vụ trước để bảo đảm chuyến đi được trọn vẹn

- Khi tới bản Phùng, những nơi có sừng trâu trên mặt đất, đấy là mộ tổ tiên của người La Chí, nên tránh và không tò mò tìm hiểu.

- Các điểm cho thuê xe máy nào ở TP Hà Giang đều hỗ trợ nơi nghỉ cho du khách lúc sáng sớm và vệ sinh cá nhân.

HQ (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    48 giờ ở Hoàng Su Phì