Khám phá

48 giờ ở Quan Lạn

VN (theo VnExpress) 19/07/2024 10:24

Quan Lạn là một trong số ít điểm đến ở miền Bắc có nước biển xanh, cát trắng, di chuyển thuận tiện và thích hợp cho chuyến đi ngắn mùa hè.

Quan Lạn là hòn đảo nằm trên vịnh Bái Tử Long, thuộc xã Quan Lạn và Minh Châu, cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 40 km. Hòn đảo có diện tích hơn 10 km2, với những dãy núi lớn nhỏ vươn ra biển.

Khi giá vé máy bay đang cao, một chuyến đi ngắn ngày tới Quan Lạn, khởi hành từ Hà Nội, là lựa chọn phù hợp cho du khách miền Bắc. 48 giờ ở hòn đảo này dựa trên trải nghiệm của phóng viên và tư vấn từ các du khách Hùng Nguyễn và Minh Trang, Hà Nội, thực hiện chuyến đi vào tháng 5 và 6. Chi phí cho một người khoảng 2 triệu đồng.

Ngày 1

Di chuyển đến Quan Lạn

Du khách từ Hà Nội đi ôtô theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau đó di chuyển tiếp đến huyện Vân Đồn thuộc Quảng Ninh. Ra đảo Quan Lạn bằng tàu cao tốc từ cảng Ao Tiên tại Vân Đồn. Có nhiều hãng tàu chở khách theo tuyến này, du khách nên chọn các tàu mới, lớn, có điều hòa. Thời gian di chuyển gần một tiếng. Giá vé 200.000 đồng một lượt cho một khách.

Xe điện, một phương tiện di chuyển cho du khách trên đảo. Ảnh: Hùng Nguyễn
Xe điện, phương tiện di chuyển cho du khách trên đảo

Lên đảo, để chủ động di chuyển, du khách nên thuê xe máy với giá từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng một ngày, tự đổ xăng. Tại Minh Châu và Quan Lạn cũng có dịch vụ xe điện.

Thuê phòng nghỉ và tắm biển

Du khách thường cập bến tại cảng Quan Lạn hoặc Minh Châu, nằm ở hai phía khác nhau của đảo, khoảng cách gần 12 km. Phía Quan Lạn sóng to, nước đục và nhiều đá hơn. Minh Châu có bãi tắm thoai thoải, cát trắng. Nơi đây đẹp nhất vào buổi sáng. Tuy nhiên Quan Lạn đông vui hơn, có chợ, phố đi bộ và tập trung khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay.

Giá thuê phòng đôi trung bình từ 300.000 đồng đến 700.000 đồng một đêm. Một số địa chỉ gợi ý: Khách sạn Bích Ngọc, Nam Phong Hotel, Villa Song Châu, Minh Long, Phương Thảo, Bình Minh.

Ngắm hoàng hôn và chụp ảnh ở "Dòng sông đôi bờ cát trắng"

Đây là điểm "sống ảo" hút khách mỗi buổi chiều. "Dòng sông" nằm trên đường nối giữa Quan Lạn và Minh Châu, gần phía bãi Minh Châu hơn. Địa điểm này có trên Google Maps, gần đường đi nên du khách dễ dàng tìm kiếm và di chuyển.

"Đến đây vào buổi chiều khi ánh mặt trời chiếu thẳng xuống sông và bờ cát, tia nắng phản chiếu khiến khung cảnh lung linh", chị Minh Trang tư vấn. Gần đây còn có một bãi lau để chụp ảnh cũng "rất đẹp".

Ăn tối tại các nhà hàng địa phương

Quan Lạn có một số nhà hàng của người địa phương, nhưng chủ yếu là nhà hàng nhỏ, không nhiều đồ ăn, chế biến đơn giản. Cả chị Trang và anh Hùng đều nhận xét hải sản tươi ngon nhưng cách chế biến chưa thực sự hợp khẩu vị.

Ngày 2

Uống cà phê và ngắm cảnh ở Eo Gió

Sau khi ăn sáng ở khách sạn, du khách di chuyển đến Eo Gió.

Điểm đến nằm gần đền Cậu, Cửa Đông, cách bến tàu Quan Lạn về phía nam khoảng 5 km. Nếu du khách đi bằng xe máy, gửi xe bên dưới và leo bộ 10-15 phút để lên đỉnh. Nếu không muốn tự leo, thuê xe điện 100.000 đồng một xe cho một lượt lên hoặc xuống. Từ đỉnh núi, có thể quan sát được hòn đảo từ trên cao, hay nhìn ra biển xanh. Nếu chọn đi bộ, du khách nên chuẩn bị một đôi giày bệt.

Ở Eo Gió có quán cà phê với đồ uống dao động từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng. "Vào ngày trời mát, bạn có thể ngồi đây thư giãn cả ngày rất chill", chị Trang nói. Trên bãi biển Minh Châu cũng có quán cà phê, dành cho những người không muốn di chuyển xa.

Chạy xe xuyên đảo

Con đường xuyên đảo nối Quan Lạn - Minh Châu có hai bên là những hàng phi lao xanh. Ngoài ra, rừng trâm ngay đầu bãi Minh Châu trải dài khoảng 50 m là nơi du khách có thể ghé chơi và chụp ảnh.

Rời Quan Lạn vào đầu giờ chiều và ghé thăm Vân Đồn

Tàu từ Quan Lạn về lại Vân Đồn thường có 3-4 chuyến một ngày vào đầu giờ sáng, trưa và đầu giờ chiều. Du khách nên căn thời gian về để tránh lỡ tàu.

Nếu chưa từng đến Vân Đồn, du khách sau khi rời Quan Lạn nên dành một chút thời gian của buổi chiều để ghé chùa Cái Bầu. Ngôi chùa nằm trên đường tới Bãi Dài, biệt lập trên triền núi giữa không gian xanh mát của cây và tầm nhìn hướng vịnh Bái Tử Long. Quanh khu vực này còn có vườn quốc gia Bái Tử Long, đảo Ngọc Vừng.

Lựa chọn thay thế

Không nhiều lựa chọn thay thế khi tới Quan Lạn. Tuy nhiên, du khách có thể chọn hình thức nghỉ dưỡng thay vì vận động nhiều. Dành hai ngày một đêm trong khu resort 5 sao mới khai trương, với bãi biển riêng và các dịch vụ cao cấp là một lựa chọn. Chi phí khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng một người.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    48 giờ ở Quan Lạn
    ss