Khám phá

48 giờ ở Đồng Nai

24/11/2023 20:46

Đồng Nai nằm gần TP HCM, thuận tiện cho chuyến đi nghỉ cuối tuần để tìm hiểu về lịch sử hay thư giãn ở những cánh rừng nguyên sinh.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai không chỉ nổi tiếng với những nhà máy mà còn là vùng đất đậm chất văn hóa, khung cảnh thiên nhiên hữu tình với rừng, thác, hồ. Lịch trình 48 giờ được gợi ý qua tư vấn của chị Ngọc Trâm, một hướng dẫn viên du lịch ở Đồng Nai và trải nghiệm của phóng viên VnExpress.

Ngày 1

Buổi sáng

Từ TP Hồ Chí Minh du khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân khoảng 30 phút để đến thủ phủ của Đồng Nai theo xa lộ Hà Nội và QL1K. TP Biên Hoà nằm bên sông Đồng Nai.

Cù lao Phố nằm giữa trung tâm TP Biên Hòa. Ảnh: Phước Tuấn

Cù lao Phố nằm giữa trung tâm TP Biên Hòa.

Ở đây các món ăn sáng phổ biến có bún bò Sen Vàng, hủ tiếu Phước Nguyễn, phở Tứ Hải, bún mọc Hố Nai, bánh canh Xuân Hoa với giá dao động từ 30.000 đến 60.000 đồng. Du khách cũng có thể vừa ăn sáng vừa nhâm nhi cà phê bên sông Đồng Nai ở đường Cách Mạng Tháng Tám.

"Nếu đúng mùa nước lên, có thể thấy cảnh ngư phủ quăng chài bắt cá, câu tôm dưới cầu Ghềnh", chị Trâm cho biết.

Sau bữa ăn sáng, du khách khởi hành thăm Cù lao Phố nằm ở trung tâm TP Biên Hòa với các di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Chùa Ông, Chùa Đại Giác với lịch sử hình thành hơn 300 năm. Đây là những di tích gắn với dấu ấn mở cõi ở vùng đất Nam Bộ. Ba điểm đến tiếp theo là Văn miếu Trấn Biên, trường học đầu tiên vùng đất Trấn Biên - Gia Định xưa, khu du lịch Bửu Long được mệnh danh là "Hạ Long trên cạn", chùa Bửu Phong gần 400 năm tuổi.

Buổi trưa

Ngược dòng Đồng Nai ghé thăm cù lao Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu (cách Biên Hòa chừng 8 km) với làng bưởi nức tiếng Nam Bộ, đặc sản là bưởi đường cá cam và bưởi ổi.

Tại đây, có nhiều nhà hàng ven sông để lựa chọn ăn trưa. Du khách có thể chọn một chòi lá bên kênh Tân Triều, vừa tham quan vườn bưởi đang vào mùa Tết.

Gỏi bưởi ở làng bưởi Tân Triều. Ảnh: Đăng Ninh

Gỏi bưởi ở làng bưởi Tân Triều

Ở làng bưởi, món ăn nhiều du khách thích nhất là gỏi bưởi, gà hấp trái bưởi, xôi chiên phồng. Nếu ăn gỏi bưởi, mọi người sẽ bất ngờ với trải nghiệm vị giác kết hợp giữa bưởi chín với vị ngọt, chua, mặn của gia vị. Món xôi chiên phồng chế biến công phu khi nếp được giã và nhồi với đường, đậu xanh, rồi đem chiên. Xôi chiên phồng vừa được xác lập kỷ lục châu Á.

"Nếu thích sông nước, du khách có thể tham quan làng bè Tân Mai và thưởng thức gỏi cá Tân Mai, lẩu cá kèo Thanh Mai với đặc sản tôm càng xanh sông Đồng Nai", chị Trâm gợi ý lựa chọn khác.

Buổi chiều

Sau khi ăn trưa ở cù lao Tân Triều, du khách có thể ghé thăm Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai với Chiến khu D ở rừng Mã Đà. Đi bộ dưới tán rừng hoặc đạp xe ở đường đất đỏ là những trải nghiệm nên thử.

Tham quan khu nhà làm việc của các lãnh đạo với mái được lợp bằng lá trung quân, thăm bếp Hoàng Cầm và hệ thống địa đạo tại đây. Khu di tích Khu ủy Miền Đông và Trung Ương Cục Miền Nam là hai địa danh lịch sử quan trọng trên chiến trường chiến khu D suốt hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đây là một minh chứng cho tinh thần cách mạng của một vùng đất "Miền Đông gian lao mà anh dũng".

Chiều tối

Du khách có thể cắm trại qua đêm với nhiều dịch vụ bên hồ Trị An, giá từ 800.000 đến 1,8 triệu đồng một người bao gồm ăn tối, nướng BBQ cắm trại. Một cách khác là đi cano ra đảo Ó Đồng Trường giữa lòng hồ với giá 150.000 đồng một người khứ hồi. Ở đây có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí như thuê xe đạp, xe điện vòng quanh đảo.

Phòng nghỉ qua đêm cũng tiện lợi hơn với giá từ 900.000 đến 1,5 triệu đồng một phòng tiêu chuẩn 3 sao. Du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên với rừng, hồ mát mẻ mà chỉ cách TP HCM chừng 40 km.

Du khách vui chơi bên một con suối ở nhà vườn TP Long Khánh. Ảnh: Lò Văn Hợp

Du khách vui chơi bên một con suối ở nhà vườn TP Long Khánh

Ngày 2

Buổi sáng

Thức dậy đón bình minh trước lòng hồ với không khí se se lạnh. Thay bằng các bữa ăn sáng đầy đủ lựa chọn ở thành phố, chủ các khu cắm trại sẽ chuẩn bị cho bạn một nồi cháo gà nóng. Hoặc bạn có thể ghé về thị trấn Vĩnh An để thưởng thức món bánh canh cá lóc hay mì Quảng.

Sau khi ăn sáng, du khách đi xe lên phía Bắc tham quan các vườn trái cây sinh thái ở TP Long Khánh, cách hồ Trị An khoảng 20 km. Đây là thành phố trẻ đầy năng động với quy hoạch phát triển xanh với "trái tim" là các khu vườn trái cây sạch để phát triển du lịch sinh thái.

"Du khách đi vào mùa trái cây ở xã Xuân Lập, Bình Lộc với hàng loạt cây trái miệt vườn như chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mít, ổi. Có thể hái ăn trực tiếp tại vườn và mua mang về", chị Trâm nói.

Tại Long Khánh, các điểm đến gồm mộ Cự thạch Hàng Gòn và Công viên Suối Tre, còn nhiều căn biệt thự, nơi ghi dấu một thời vui chơi nghỉ dưỡng của người dân miền Đông Nam bộ. Mộ Cự thạch Hàng Gòn là di tích độc đáo cả về nghệ thuật và kỹ thuật của các tộc người cổ ở Nam Á nói chung và người Việt cổ nói riêng.

Ngoài ra, mùa này du khách sẽ đi qua những rừng cao su đang vào mùa thay lá, đỏ rực như mùa thu ở trời Âu. Một số rừng cao su đẹp thu hút nhiều dân săn ảnh như ở Hàng Gòn, Suối Tre, Xuân Quế.

Cao su mùa thay lá. Ảnh: Lò Văn Hợp

Cao su mùa thay lá ở TP Long Khánh

Buổi trưa và chiều

Trưa, du khách có thể ăn trưa tại hồ Núi Le, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc rồi ghé thăm núi Chứa Chan. Lên núi Chứa Chan bằng cáp treo hoặc đi bộ. Vé cáp treo giá 160.000 đồng khứ hồi, thích hợp cho người ít thời gian. Còn nếu chủ động leo bộ thì du khách sẽ mất khoảng 2 tiếng. Đây là danh thắng cấp quốc gia với phong cảnh hữu tình, là ngọn núi cao thứ hai khu vực Đông Nam Bộ sau núi Bà Đen.

Ngoài cây đa ba gốc một ngọn nổi tiếng, trên núi Chứa Chan còn có chùa Bửu Quang, chùa Lâm Sơn, chùa Linh Sơn, nhà nghỉ mát của toàn quyền Pháp, vườn trà của vua Bảo Đại tạo thành một quần thể thắng cảnh. Ghé thăm núi bằng đường bộ, du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản như bánh xèo, bánh khoai mì của người dân sống trên núi bán với giá bình dân.

Đến chiều du khách về lại TP Hồ Chí Minh qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với thời gian khoảng một tiếng.

Một số lựa chọn thay thế: Nếu đi núi Chứa Chan, du khách kết hợp tham quan đá Ba Chồng huyện Định Quán, Vườn quốc gia Cát Tiên và hang dơi lớn nhất Đông Nam Á ở khu vực giáp ranh hai huyện Định Quán và Tân Phú. Tại Vườn quốc gia Cát Tiên có thể thăm quan thác trời, cây Tung, Bằng lăng, cây đa, xem thú đêm, Nhà dài Tà Lài.

Một số khu du lịch cũng có thể là sự lựa chọn phù hợp như Vườn Xoài (TP Biên Hòa), thác Giang Điền (huyện Trảng Bom), Suối Mơ (huyện Định Quán), Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch). Du khách thích khám phá Biên Hòa về đêm thì có thể đi dạo chợ đêm Biên Hùng, công viên bờ sông Nguyễn Văn Trị.

Món xôi chiên phồng ăn cùng gà nướng. Ảnh: Đăng Ninh

Món xôi chiên phồng ăn cùng gà nướng

Từ ngày 24 đến 28/11, Tuần lễ Văn hóa, du lịch và ẩm thực diễn ra tại Công viên Dương Tử Giang với nhiều món đặc sản của Đồng Nai. Các đầu bếp hàng đầu địa phương sẽ chế biến món xôi chiên phồng cho du khách.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    48 giờ ở Đồng Nai