3 nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải

22/02/2023 13:37

Đây là những nguyên nhân đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định.


Nguồn nước tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải thường xuyên bị ô nhiễm (ảnh tư liệu)


Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định 3 nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hệ thống Bắc Hưng Hải trên địa bàn. Đó là nước thải từ khu vực thượng nguồn thuộc TP Hà Nội và Hưng Yên, nhất là nguồn nước ô nhiễm từ kênh Cầu Bây đổ ra sông Kim Sơn. Nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, bệnh viện, làng nghề và nước thải dân sinh trong lưu vực tại tỉnh Hải Dương xả thải trực tiếp hoặc gián tiếp vào hệ thống.

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 532 điểm xả thải nhưng mới có 125 điểm được cấp phép. Ô nhiễm còn do suy kiệt nguồn nước từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau nên phải giữ nước phục vụ tưới, không có điều kiện thay nước toàn hệ thống.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ưu tiên vốn cho các dự án thu gom nước thải tại khu vực chưa có trạm xử lý nước thải. Đầu tư xây dựng, cải tạo một số cống như Văn Thai, Tiên Kiều, Đò Neo, Lạc Dục, Cổ Ngựa… nhằm tăng cường khả năng lấy nước và nâng cao năng lực tiêu thoát nước thau rửa hệ thống…                          

NM

(0) Bình luận
3 nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải