Tin tức

3 giang hồ lĩnh án chung thân trong vụ hỗn chiến ở Phú Quốc

T.H (theo VnExpress) 31/01/2024 11:52

Tòa tuyên phạt Đoàn Thiên Long - người bắn chết 2 đối thủ trong vụ hỗn chiến náo loạn Phú Quốc, cùng hai đàn anh giang hồ mức án chung thân.

Ngày 31/1, sau hai ngày nghị án, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra phán quyết đối với 70 giang hồ gây ra vụ hỗn chiến bảo kê đất ở TP Phú Quốc khiến 2 người chết và hàng loạt người bị thương.

Đoàn Thiên Long được dẫn vào phiên tòa nghe HĐXX tuyên án. Ảnh: Trần Thanh

Đoàn Thiên Long được dẫn vào tòa sáng nay

HĐXX tuyên phạt Đoàn Thiên Long án chung thân về tội Giết người; 12 năm tù tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tổng hợp hình phạt là chung thân. Trước đó, Long bị VKS đề nghị mức án tử hình.

Cùng chịu chung hình phạt này là Nguyễn Văn Thái, tức Thái Bus; Bùi Đức Ngọc. Đối với Phạm Anh Hiếu, Bùi Minh Trung - hai giang hồ cũng có vai trò cầm đầu nhưng ít nguy hiểm hơn, lần lượt bị tuyên 20 năm và 14 năm tù.

Các bị cáo còn lại lĩnh từ 6 tháng tù treo đến 13 năm tù về các tội Giết người, Gây rối trật tự công cộng, Che giấu tội phạm, Tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Nguyễn Văn Thái tức Thái Bus lĩnh án tù chung thân do cầm đầu vụ hỗn chiến. Ảnh: Trần Thanh

Nguyễn Văn Thái, tức Thái Bus, lĩnh án tù chung thân do cầm đầu vụ hỗn chiến

Theo bản án, thửa đất tranh chấp có nguồn gốc do ông Ngụy Văn Khiếu khai phá, canh tác từ nhiều năm trước. Ông này bán cho Khúc Văn Đoài (có máu mặt ở địa phương) giá 11 tỷ đồng nhưng Đoài chỉ thanh toán 1,1 tỷ đồng rồi không trả tiếp; lấy đất phân lô, bán cho nhiều người xây nhà, trong đó có Nguyễn Văn Trường (thuộc nhóm giang hồ Nông Trường).

Ông Khiếu không đòi được tiền, nhờ Nguyễn Thị Bích Chi, Nguyễn Văn Tuấn, Đỗ Thị Ánh Hường (luật sư) giải quyết với thù lao ứng trước 250 triệu đồng và 50% giá trị đất khi xong việc. Theo kế hoạch, Hường sẽ làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ thửa đất cho ông Khiếu, trong đó bắt buộc phải đo đạc, xác định vị trí. Tuy nhiên, khi Hường và Chi đưa người đến đo đạc thì bị Đoài, Trường ngăn cản. Họ nhờ nhóm Thái Bus bảo kê, rào đất, cắt cử người canh giữ đến khi đo đạc và làm xong giấy tờ.

Thái sau đó rủ các giang hồ Phạm Anh Hiếu, Bùi Đức Ngọc, Đoàn Thiên Long, Nguyễn Quốc Vinh, Võ Văn Lương, Nguyễn Văn Quá và một số băng nhóm khác tham gia "hợp đồng bảo kê 4 tỷ đồng" để người đang tranh chấp khu đất 2,2 ha đến đo đạc. Cả nhóm họp bàn tại nhà đại ca Bùi Minh Trung, tức Trung Cà Mau.

Trưa 27/10/2022, nhóm Thái gồm hơn 50 giang hồ, đi 12 ôtô, mang theo mã tấu, 3 khẩu súng... đến thửa đất tranh chấp thực hiện theo kế hoạch thì xảy ra đụng độ băng Nông Trường và Khúc Văn Đoài. Đoàn Thiên Long đã dùng súng hoa cải bắn vào nhóm đối thủ khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
3 giang hồ lĩnh án chung thân trong vụ hỗn chiến ở Phú Quốc