Tin tức

70 giang hồ hỗn chiến ở Phú Quốc nói "nuối tiếc, xin khoan hồng"

H.A (theo VnE) 29/01/2024 11:54

Trong hơn một giờ được nói lời sau cùng, những giang hồ gây ra vụ hỗn chiến 2 người chết nói "rất ăn năn, nuối tiếc", xin được khoan hồng để sớm về với gia đình.

Quang cảnh phiên tòa xét xử 70 giang hồ Phú Quốc. Ảnh: Ngọc Tài

Quang cảnh phiên tòa xét xử 70 giang hồ Phú Quốc

Chiều 28/1, sau một tuần xét xử, 70 người gây ra vụ hỗn chiến bảo kê đất ở Phú Quốc được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Là người duy nhất bị VKS đề nghị mức án tử hình về tội Giết ngườiTàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Đoàn Thiên Long, 23 tuổi (trực tiếp bắn chết hai người) bày tỏ ăn năn, xin lỗi gia đình bị hại. "Trong thời gian bị tạm giam bị cáo đã suy nghĩ thông suốt về hành vi của mình. Kính mong HĐXX cho cơ hội về với gia đình, chăm sóc cha mẹ già và làm lại cuộc đời", Long nói.

Đoàn Thiên Long là một trong những giang hồ được Nguyễn Văn Thái, tức Thái Bus, tham gia "hợp đồng bảo kê 4 tỷ đồng" để người đang tranh chấp khu đất 2,2 ha đến đo đạc. Cả nhóm gồm Long, Thái, Phạm Anh Hiếu, Bùi Đức Ngọc, Nguyễn Quốc Vinh, Võ Văn Lương, Nguyễn Văn Quá và nhiều người khác họp bàn tại nhà đại ca Bùi Minh Trung, tức Trung Cà Mau.

Trưa 27/10/2022, hơn 50 giang hồ đi 12 ôtô, mang theo mã tấu, 3 khẩu súng... đến thửa đất tranh chấp thực hiện theo kế hoạch thì xảy ra đụng độ băng Nông Trường và Khúc Văn Đoài (có máu mặt ở địa phương, một trong hai bên đang tranh chấp khu đất). Đoàn Thiên Long đã dùng súng hoa cải bắn vào nhóm đối thủ khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.

VKS cáo buộc Thái Bus, Long, Ngọc, Hiếu có vai trò chủ mưu, cầm đầu, đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án chung thân.

Được nói lời sau cùng, Bùi Đức Ngọc, đàn anh của Long, cũng xin lỗi gia đình các nạn nhân, mong tòa cho mức án nhẹ để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời. Còn Thái Bus, ngoài xin lỗi gia đình các bị hại, đại ca giang hồ mong muốn khi ra tù sẽ thay các nạn nhân chăm sóc cha mẹ của họ.

Trong khi đó, Phạm Anh Hiếu, nói "đã hết sức ngăn cản vụ hỗn chiến" nhưng cuối cùng hậu quả xảy ra nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân. Hiếu mong được giảm nhẹ hình phạt, nhận mức án có thời hạn, để về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Bị cáo buộc đồng phạm tội Giết người với mức án đề nghị 18-20 năm tù, đại ca Bùi Minh Trung, cho biết rất nuối tiếc, chỉ vì một phút sai lầm mà trả giá rất lớn. "Kính mong HĐXX xem xét để bị cáo sớm về với gia đình, được ra ngoài để có những việc làm tốt cho tỉnh, cho xã hội", Trung nói và kể nhiều hoạt động kinh doanh, đầu tư trước đó ở Kiên Giang, cùng những dự án ấp ủ chưa thực hiện được.

Những bị cáo còn lại đa phần nói cùng nội dung, bày tỏ ăn năn, xin mức án nhẹ.

Trước đó, VKS đề nghị 45 bị cáo trong nhóm giang hồ của Long mức án 5-20 năm tù. 13 giang hồ thuộc nhóm Nông Trường (bên đáp trả vụ hỗn chiến) bị đề nghị cao nhất là 3-4 năm tù, thấp nhất là 2 năm tù treo. 6 bị cáo bị truy tố tội Che giấu tội phạm bị đề nghị 18-24 tháng tù và thấp nhất 6 tháng tù treo.

Tòa nghị án kéo dài, sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 31/1.

Thái Bus, xin được khoan hồng để về với gia đình, xin được chăm sóc cha mẹ của bị hại. Ảnh: Ngọc Tài

Nguyễn Văn Thái, tức Thái Bus (đứng) xin được khoan hồng để sớm về "chăm sóc cha mẹ của bị hại"

Thửa đất tranh chấp có nguồn gốc do ông Ngụy Văn Khiếu khai phá, canh tác từ nhiều năm trước. Ông này bán cho Khúc Văn Đoài giá 11 tỷ đồng nhưng Đoài chỉ thanh toán 1,1 tỷ đồng rồi không trả tiếp; lấy đất phân lô, bán cho nhiều người xây nhà, trong đó có Nguyễn Văn Trường (thuộc nhóm giang hồ Nông Trường).

Ông Khiếu không đòi được tiền, nhờ Nguyễn Thị Bích Chi, Nguyễn Văn Tuấn, Đỗ Thị Ánh Hường (luật sư) giải quyết với thù lao ứng trước 250 triệu đồng và 50% giá trị đất khi xong việc. Theo kế hoạch, Hường sẽ làm thủ tục xin cấp lại giấy tờ thửa đất cho ông Khiếu, trong đó bắt buộc phải đo đạc, xác định vị trí. Tuy nhiên, khi Hường và Chi đưa người đến đo đạc thì bị Đoài, Trường ngăn cản. Họ nhờ nhóm Thái Bus bảo kê, rào đất, cắt cử người canh giữ đến khi đo đạc và làm xong giấy tờ, sau đó xảy ra hỗn chiến.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
70 giang hồ hỗn chiến ở Phú Quốc nói "nuối tiếc, xin khoan hồng"