Mẹo vặt

3 bước hồi sinh hoa héo có tác dụng nhanh

T.H (theo VTC News) 18/03/2024 15:31

Để hồi sinh hoa héo và giữ cho hoa tươi lâu, bạn cần áp dụng một số bí quyết chăm sóc dưới đây.

Biết cách chăm sóc, bạn có thể hồi sinh hoa héo. (Ảnh: Getty)
Biết cách chăm sóc, bạn có thể hồi sinh hoa héo

Việc duy trì độ tươi tắn của hoa trong nhiều ngày không phải là điều dễ dàng, đặc biệt khi chúng bắt đầu héo tàn chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, chỉ với 3 bước dưới đây, ngay cả khi thấy hoa có hiện tượng héo tàn, bạn vẫn có thể hồi sinh nó để bình hoa rực rỡ trở lại.

Cách hồi sinh hoa héo có hiệu quả nhanh

Để những bông hoa đang bị héo trở nên tươi tắn trở lại, bạn hãy áp dụng những giải pháp sau:

Cắt bớt gốc, loại bỏ lá và cành héo tàn

Để hồi sinh hoa héo, bạn hãy cắt một phần nhỏ của cuống để giúp hoa hấp thụ nước hiệu quả hơn; bởi khi hoa bắt đầu héo, phần gốc ngập trong nước thường cũng bắt đầu thối rữa. Cắt gốc cũng là cách giúp hoa lâu héo, áp dụng mỗi lần thay nước.

Tiếp đến, hãy kiểm tra và loại bỏ những lá hoặc cành hoa đã héo tàn, ngăn chặn tình trạng phân hủy, mục nát, giúp không gian xung quanh cành hoa được thoáng đãng, hoa dễ dàng hấp thụ nước. Lá rụng trong lọ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi mạnh.

Ngâm hoa vào nước ấm

Nếu nhận thấy hoa bắt đầu héo, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước ấm (ở nhiệt độ mà khi nhúng tay vào, bạn cảm thấy dễ chịu nhất) để ngâm cành hoa trong một thời gian ngắn. Cách này có thể giúp hoa tươi trở lại, kéo dài thời gian chơi hoa.

Ngoài ra, bạn có thể thêm một chút đường và giấm vào nước cắm hoa để giúp cho hoa tươi lâu hơn.

Rửa sạch lọ cắm hoa

Để hoa tươi lâu hoặc giúp làm tươi lại những bông bắt đầu héo, bạn cần làm sạch lọ trước khi cắm hoa trở lại. Phải đảm bảo loại bỏ mọi cặn bẩn và chất nhầy bám dính trên lọ. Nếu sử dụng nước rửa chén để rửa, bạn cần phải xả lọ thật kỹ với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn các chất hóa học, tránh ảnh hưởng đến nước cắm hoa.

Sau khi rửa sạch, bạn tráng lại lọ bằng nước nóng để tiêu diệt vi khuẩn rồi mới đổ nước để cắm hoa. Nếu lọ không được rửa sạch hoàn toàn, hoa có thể héo úa nhanh chóng do vi khuẩn tích tụ.

Cách giữ hoa tươi lâu

Để giữ hoa tươi lâu, bạn cần áp dụng một số bí quyết cắm hoa và chăm sóc dưới đây:

  • Chuẩn bị bình và nước: Sử dụng một bình hoa sạch sẽ có kích thước phù hợp để chứa đủ nước cho các cành hoa. Đảm bảo bình được rửa sạch trước khi đặt hoa vào.
  • Cắt cuống hoa: Trước khi đặt hoa vào bình, bạn nên cắt vát phần gốc của cuống hoa, tạo góc khoảng 45 độ. Điều này giúp hoa hấp thụ nước hiệu quả hơn.
  • Loại bỏ lá ở phía dưới: Việc oại bỏ các lá phía dưới (phần ngập nước) giúp ngăn chặn tình trạng lá phân hủy trong nước. Những chiếc lá phía trên cũng không nên được ngắt bỏ phần lớn để hạn chế thoát nước.
  • Thay nước thường xuyên: Bạn cần thay nước trong bình hoa hằng ngày hoặc ít nhất 2 ngày một lần. Nước sạch giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, giữ cho hoa tươi mới lâu hơn.
  • Đặt hoa ở vị trí phù hợp: Đặt hoa ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Không nên đặt hoa gần quạt hoặc điều hòa không khí để tránh mất hơi nước. Buổi tối, nên để lọ hoa ở nơi mát mẻ và đủ độ ẩm để giữ cho chúng tươi lâu hơn trong thời gian dài.
T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 bước hồi sinh hoa héo có tác dụng nhanh