Khoa học - Công nghệ

240 triệu máy tính có nguy cơ thành rác điện tử vì Windows 10

Theo VnExpress 25/12/2023 07:16

Windows 10 bị Microsoft ngừng hỗ trợ từ tháng 10/2025, khiến hàng loạt máy tính chạy nền tảng này có thể phải bị hủy bỏ.

Theo ước tính của Canalys Research, 240 triệu máy tính, tương đương 480 triệu kg, hay 320.000 ôtô, sẽ nằm trong diện bị bỏ hoang sau khi Windows 10 không còn được hỗ trợ bảo mật. Lượng rác thải điện tử này có thể tác động xấu đến môi trường nếu không được tái chế triệt để.

Hai mẫu laptop cũ chạy Windows 10. Ảnh: Simonyeo.id.au

Hai mẫu laptop cũ chạy Windows 10

Máy tính Windows vẫn có thể hoạt động nhiều năm sau khi hệ điều hành bị khai tử. Với Windows 10, Microsoft vẫn hỗ trợ đến tháng 10/2028 nếu người dùng chi thêm một khoản tiền. Dù vậy, dựa trên các xu hướng trong quá khứ, Canalys cho rằng việc bỏ thêm tiền cho thiết bị cũ chạy Windows 10 là điều cần cân nhắc, nhất là khi các sản phẩm Windows 11 mới mạnh hơn và giá ngày càng rẻ hơn. Do đó, người dùng sẽ nghiêng về phương án chọn sản phẩm Windows 11.

Bên cạnh đó, Microsoft sẽ mang công nghệ trí tuệ nhân tạo mới vào PC chạy Windows 11. Dù công ty mới đây công bố đưa trợ lý ảo AI Copilot lên Windows 10, một số dự đoán trải nghiệm trên các thiết bị này có thể không trơn tru.

Với số lượng lớn máy tính chạy Windows 10 bị thải bỏ, các chuyên gia cho rằng chúng có thể được tái chế. Chẳng hạn, ổ cứng được phân tách lấy vật liệu dùng cho động cơ xe điện hoặc thiết bị năng lượng tái tạo; hay pin được xử lý và thu về kim loại hiếm như lithium, coban, niken.

"Thành phần bên trong những máy tính hết tuổi thọ có thể hữu ích trong việc cung cấp linh kiện cho các lĩnh vực khác, như cho xe điện, tuabin gió và nhiều công dụng khác", Peter Afiuny, Giám đốc Thương mại của Noveon Magnets, công ty chuyên sản xuất nam châm, cho biết.

Microsoft chưa bình luận về thông tin của Canalys.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    240 triệu máy tính có nguy cơ thành rác điện tử vì Windows 10