Khoa học - Công nghệ

Microsoft bắt tay với nghiệp đoàn bảo vệ người lao động trước ảnh hưởng của AI

Theo báo Tin tức 12/12/2023 14:01

Microsoft cùng Liên đoàn Lao động và Đại hội các Tổ chức Công nghiệp Mỹ (AFL-CIO) đã ký kết hợp tác để tìm cách giải quyết những ảnh hưởng tiêu cực của AI đối với lực lượng lao động.

Chú thích ảnh
Gian hàng của Microsoft tại Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas, Nevada, Mỹ

Bà Liz Shuler, người đứng đầu AFL-CIO, phát biểu tại một sự kiện ở Washington rằng người lao động đang ở tuyến đầu trong việc sử dụng, cung cấp và khai thác sức mạnh của công nghệ mỗi ngày. AFL-CIO vẫn luôn tìm hiểu cách thức các công nghệ vận hành cũng như tạo ảnh hưởng tiêu cực tới người lao động. Do đó, việc chuẩn bị và đề phòng những tác động bất lợi đó với người lao động là đương nhiên.

AFL-CIO bao gồm 60 liên đoàn lao động đại diện cho 12,5 triệu công nhân ở Mỹ.

Theo các điều khoản của dự án, Microsoft sẽ đào tạo các lãnh đạo lao động và công nhân về cách thức hoạt động của AI, cũng như bắt đầu quá trình giúp nhân viên Microsoft dễ dàng tham gia nghiệp đoàn hơn.

Liên minh giữa Microsoft và AFL-CIO cũng hợp tác nhằm cố gắng định hình chính sách công trong các lĩnh vực liên quan.

Ngoài ra, thỏa thuận còn bao gồm việc Microsoft cam kết sẽ giữ thái độ trung lập với việc các nghiệp đoàn khuyến khích người lao động trở thành thành viên.

Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết điều quan trọng là các công ty công nghệ thiết kế AI phải tính đến nhu cầu của người lao động, để người lao động có tiếng nói cũng như đưa ra phản hồi ảnh hưởng đến hướng đi của công nghệ này.

Ông Smith cũng khẳng định mục tiêu của AI là tăng năng suất của người lao động, giảm bớt sự vất vả trong công việc, rồi chuyển những lợi ích đó thành mức sống cao hơn.

Liên minh giữa Microsoft và AFL-CIO được hình thành khi người lao động và các chính phủ trên thế giới đang lo lắng về những tác động tiềm tàng của AI đối với việc làm. Hiện có những lo ngại rằng lao động con người trong một loạt ngành công nghiệp có thể bị công nghệ thay thế.

Với kế hoạch liên minh với AFL-CIO, Microsoft sẽ tạo sự khác biệt so với những “đại gia” công nghệ khác vốn có cách tiếp cận mang tính "cứng rắn" hơn đối với người lao động tham gia nghiệp đoàn.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Microsoft bắt tay với nghiệp đoàn bảo vệ người lao động trước ảnh hưởng của AI