Nông nghiệp - Nông thôn

2 xã đầu tiên ở Gia Lộc hoàn thành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu

PV 18/03/2024 15:00

Nếu được UBND tỉnh Hải Dương công nhận thì huyện Gia Lộc sẽ có 2 xã đầu tiên là Phạm Trấn và Thống Nhất đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

img_3989.jpg
Người nước ngoài thăm mô hình trồng dưa trong nhà màng, nhà lưới của Hợp tác xã Tân Minh Đức, xã Phạm Trấn (Gia Lộc)

Theo kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 của huyện Gia Lộc, 2 xã Phạm Trấn và Thống Nhất bảo đảm các tiêu chí.

Đối với xã Phạm Trấn, thu nhập của người dân nơi đây đạt gần 75,8 triệu đồng, cao hơn quy định của xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu trên 1 triệu đồng/người. Địa phương có mô hình thôn thông minh tại thôn Côi Thượng với hệ thống truyền thanh thông minh, tổ công nghệ số hoạt động thường xuyên, hệ thống camera giám sát tại các khu vực công cộng, 95% số người trong độ tuổi lao động có điện thoại thông minh và mạng di động… Về lĩnh vực sản xuất nổi trội, địa phương có Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Phạm Trấn và Hợp tác xã Tân Minh Đức hoạt động hiệu quả, có vùng sản xuất tập trung, sản phẩm OCOP. Xã còn nợ đọng xây dựng nông thôn mới trên 7,9 tỷ đồng và đã có kế hoạch trả nợ.

Năm 2023, xã Thống Nhất có thu nhập bình quân đầu người 76,4 triệu đồng; có mô hình thôn thông minh tại thôn Khay; có hạ tầng mạng băng thông rộng cáp quang phủ trên 80% số gia đình trong thôn. Hằng năm, các thôn đều được công nhận làng văn hóa. Địa phương có điểm vui chơi, giải trí và thể thao phù hợp với trẻ em, người cao tuổi được lắp đặt ở trung tâm văn hóa các thôn. Nợ xây dựng cơ bản của xã trên 5,2 tỷ đồng và đã có phương án trả nợ.

Đến nay, huyện Gia Lộc có 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, chưa có xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

PV
(0) Bình luận
2 xã đầu tiên ở Gia Lộc hoàn thành tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu