Tư vấn

17 tuổi có được là thành viên chính thức của hợp tác xã ?

. 14/03/2024 07:00

Hỏi: Con gái tôi muốn trở thành thành viên chính thức của Hợp tác xã A khi đủ 17 tuổi vào tháng 8/2024. Xin cho biết cháu có đủ điều kiện để tham gia hợp tác xã với tư cách là thành viên chính thức không?

NHƯ Ý (Gia Lộc)

Trả lời: Luật Hợp tác xã năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Khoản 1 điều 30 của luật có quy định thành viên chính thức của hợp tác xã, bao gồm: Cá nhân là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư; hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân thành lập, hoạt động tại Việt Nam, các thành viên của tổ chức này phải cử một người đại diện theo quy định của Bộ luật Dân sự để thực hiện quyền, nghĩa vụ của thành viên hợp tác xã; pháp nhân Việt Nam.

Khoản 3 điều 30 quy định: “Cá nhân, tổ chức phải có đơn tự nguyện gia nhập, góp vốn hoặc nộp phí thành viên và đáp ứng điều kiện quy định của luật này và Điều lệ”.

Đến tháng 8/2024, con gái bạn mới 17 tuổi, chưa đáp ứng đủ điều kiện theo luật quy định. Do đó, con gái bạn chưa thể tham gia hợp tác xã với tư cách là thành viên chính thức.

.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    17 tuổi có được là thành viên chính thức của hợp tác xã ?