Tư vấn

Khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ căn cước công dân, có đúng không?

. 13/03/2024 12:03

Hỏi: Tôi thuê khách sạn và lễ tân tạm thu 150.000 đồng thay vì giữ căn cước công dân (CCCD). Việc tạm thu này có đúng không?

LÊ KHÁNH (TP Hải Dương)

Trả lời:

Theo quy định, khách sạn có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ và thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan đăng ký cư trú. Theo khoản 8, điều 1 thông tư 66/2023/TT-BCA; khoản 2, khoản 3, điều 44 nghị định 96/2016/NĐ-CP:

Khách sạn không có quyền tạm giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, hành vi tạm giữ CCCD của người khác nếu không thuộc các trường hợp cho phép là trái quy định của pháp luật và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 2, điều 10 nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Việc khách sạn tạm thu 150.000 đồng của anh là một giao dịch dân sự do các bên tự thỏa thuận, nên anh có thể đồng ý hoặc không đồng ý với phương án tạm thu này.

Tuy nhiên nếu khách sạn tạm thu tiền của anh với lý do thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi nào rời đi sẽ trả lại tiền thì việc này không đúng quy định, vì khách sạn không có quyền tạm giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú.

Như vậy, anh có thể trình báo sự việc đến UBND cấp xã, công an cấp xã hoặc công an cấp huyện để được giải quyết (điều 68, 69 nghị định 144/2021/NĐ-CP).

.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ căn cước công dân, có đúng không?