Y tế - Sức khỏe

10 năm chăm sóc, điều dưỡng người có công Hải Dương

ĐOÀN NGUYỄN MỸ ANH, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương 1/11/2023 06:00

10 năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Dương luôn quan tâm chăm sóc người có công và thân nhân chu đáo, tận tình như chính người thân của mình.

z4831905920666_b55b38c25d94f498a8f1c582029e9d8b(1).jpg
10 năm qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Dương đã đón hàng nghìn lượt người có công và thân nhân đến chăm sóc

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào... Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”, trong 10 năm qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác "Ðền ơn đáp nghĩa", điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công và thân nhân liệt sĩ hằng năm.

Ngày 28/10/2013, UBND tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương, trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Được thành lập trên cơ sở tiếp nhận lại khu Nhà khách hồ Côn Sơn (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy), khi mới đi vào hoạt động, cơ sở vật chất của trung tâm xuống cấp. Cán bộ, nhân viên còn ít nên việc tổ chức các hoạt động chăm sóc cho người có công và thân nhân gặp không ít khó khăn.

Được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh hỗ trợ nên sau 10 năm, cơ sở vật chất ở đây đã khang trang, sạch đẹp hơn. Trung tâm đã sửa chữa, cải tạo các khu nhà A, B, C, D, nhà nổi, nhà ăn, bếp, khu nhà phục hồi chức năng. Trung tâm hiện có 52 phòng nghỉ với 141 giường nghỉ; 1 nhà ăn tập thể và khu massage, ngâm chân. Nhiều trang thiết bị tại phòng nghỉ, phòng ăn, bếp, khu nhà phục hồi chức năng được thay thế, mua mới hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ người có công và thân nhân.

co-so-vat-chat.jpg
Trung tâm Điều dưỡng người có công được trang bị nhiều thiết bị và cơ sở vật chất để chăm lo tốt hơn cho người có công và thân nhân (ảnh tư liệu)

Việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các nhân viên chăm sóc người có công tại đây luôn được chú trọng. Trung tâm cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn, nâng cao nghiệp vụ hằng năm. Nhân viên tự trang bị và cập nhật thêm kiến thức chăm sóc người cao tuổi nhằm thực hiện phương châm “Sự hài lòng của người có công đến điều dưỡng là trên hết” và “Tất cả vì người có công phục vụ”.

Từ năm 2013 đến nay, trung tâm đã đón hơn 42.000 lượt người có công. Mỗi năm tiếp đón từ 25-35 đợt người có công đến điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, mỗi đợt điều dưỡng 6 ngày. Trước mỗi đợt đón người có công, trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận bảo đảm chăm sóc tận tình, chu đáo, nhiệt tình từ khâu đón tiếp đến từng bữa ăn, giấc ngủ…

kiem-tra-suc-khoe.jpg
Người có công và thân nhân được kiểm tra sức khỏe thường xuyên khi đến điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương

Ngay sau khi tiếp nhận người có công đến điều dưỡng, bộ phận y tế khám sức khỏe tổng quát, phân loại sức khỏe từng người và lập kế hoạch chăm sóc riêng. Hằng ngày, người có công được tập máy phục hồi chức năng, máy massage toàn thân, massage bàn chân, ngâm chân thuốc bắc, tập thể dục với các dụng cụ tập ngoài trời… Nhân viên trực tiếp chăm sóc cho người có công tận tình, chu đáo như phục vụ chính người thân của mình.

Trung tâm xây dựng chế độ ăn hợp lý, đủ dinh dưỡng, phù hợp với độ tuổi, với từng loại bệnh của người có công, bảo đảm vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị. Thực đơn mỗi ngày được xây dựng đa dạng, thay đổi thường xuyên, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với những người có công phải ăn kiêng được trung tâm bố trí, lựa chọn những thực phẩm thay thế phù hợp…

bua-an.jpg
Trung tâm Điều dưỡng người có công xây dựng thực đơn bữa ăn phù hợp từng ngày

Ngoài ra, mỗi đợt điều dưỡng, trung tâm đưa người có công tới một số di tích lịch sử, điểm tham quan trong tỉnh như chùa Côn Sơn, đền Kiếp Bạc, đền thờ Chu Văn An; thăm chiến trường và các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng... Trung tâm còn tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao như cờ tướng, đọc sách báo, giao lưu văn nghệ, tổ chức nói chuyện thời sự… để nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho người có công.

Với sự quan tâm chăm sóc tận tình, chu đáo và được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, sau mỗi đợt điều dưỡng phần lớn người có công đều rất phấn khởi, vui vẻ. Hết thời gian điều dưỡng, trở về với gia đình người có công đều thấy tinh thần, sức khỏe được nâng lên.

Thời gian tới, Trung tâm Điều dưỡng người công tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công và thân nhân liệt sĩ, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và bổ ích để người có công coi trung tâm như ngôi nhà thứ hai ấm áp và gần gũi, thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” mà dân tộc ta đời đời vun đắp.

ĐOÀN NGUYỄN MỸ ANH, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 năm chăm sóc, điều dưỡng người có công Hải Dương