Ẩm thực

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024

ĐH (theo VnExpress) 12/07/2024 06:08

Mực nướng, tóp mỡ, tràng lợn luộc, đậu phụ rang muối… giúp không khí cổ vũ bóng đá trở nên hấp dẫn hơn.

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024

Mực nướng

Đơn giản, dễ làm và dễ bắt vị lai rai khi xem Euro 2024 nhất là mực nướng. Theo cách truyền thống, các món nướng như mực khô, cá khô dùng than hoa là ngon nhất.

Ngoài ra còn có các cách nướng khác như vùi vào tro sạch nóng ran cạnh bếp hoặc nướng bằng cồn, lò nướng, nồi chiên không dầu, lò vi sóng. Tuy nhiên phần hương, phần vị cũng như cấu trúc sợi tơi mềm kém xa so với nướng than hoa.

Tràng lợn luộc

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 1

Từng miếng tràng trắng giòn sần sật mà bên trong vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên, ăn kèm hành chần giòn, rau thơm chấm mắm tôm rất cuốn vị. Tràng lợn tươi mới khá sạch nên không cần phải sơ chế tỉ mỉ, cầu kỳ như dạ dày hay lòng già.

Khi luộc chú ý căn nước ngập, thêm gừng, hành đập dập cho thơm. Tùy kích thước tràng to hay nhỏ mà thời gian luộc khác nhau 18 - 20 phút. Vớt tràng ngâm vào nước đá giúp trắng giòn hơn.

Tóp mỡ Triều Khúc

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 2

Từng miếng tóp mỡ bên ngoài vàng ruộm, giòn tan mà bên trong mềm ngọt, vị vừa vặn mà không hề bị ngấy hay dai cứng. Món này nhâm nhi với dưa cải muối chua, chút rau thơm cùng bạn bè khi xem chung kết Euro 2024 không còn gì bằng.

Theo chia sẻ của các cơ sở sản xuất uy tín, nên chọn thịt má lợn vì phần này nạc mỡ liền khối với tỷ lệ 60:40, mỡ giòn mà không ngậy béo hay khô xác.

Cá chỉ vàng nướng

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 3

Một đĩa cá chỉ vàng chiên giòn thơm, xé từng thớ thịt dẻo mềm, ăn cảm nhận rõ vị ngọt, chút béo chấm cùng tương ớt được nhiều tín đồ bóng đá yêu thích. Do thân cá chỉ vàng khá mỏng, nhanh chín nên nướng không khéo dễ bị phần rìa cháy khét đắng, thịt khô dai.

Chú ý canh lửa, lật trở để cá chín đều. Khi da cá hơi phồng rộp, vàng đều và có chút mỡ chảy ra dậy mùi thơm là được.

Dê chao tỏi

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 4

Đĩa dê chao tỏi nổi bật và dậy hương thơm với thịt dê bên ngoài hơi xém giòn, bên trong mềm ngọt tự nhiên quyện với tỏi giòn, hành bùi dẻo, lá chanh giòn rất hấp dẫn. Món ăn này dễ bắt vị nhất là khi tụ tập với bằng hữu xem bóng đá.

Thịt dê nhanh chín nên khi xào, chiên hoặc nướng cần canh nhiệt để tạo sự tương phản hấp dẫn với lớp da bên ngoài xém cạnh hơi giòn mà giữ được độ mềm ẩm, mọng ngọt bên trong.

Đậu phụ rang muối

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 5

Từng miếng đậu bên ngoài vàng ươm, giòn xốp bao nhẹ lớp bột giả muối vị vừa vặn mà bên trong vẫn béo mềm, dậy mùi thơm của sả, tỏi và chút the cay từ ớt. Món này nhâm nhi hay ăn cùng cơm trắng đều ngon mà nguyên liệu và cách làm lại đơn giản.

Chú ý khi rán đậu cần căn chỉnh nhiệt đều cho lớp vỏ giòn vàng, lúc đậu gần đạt thì tăng lửa, căng nhiệt nhằm tách, thoát dầu giúp vỏ ngoài giòn, bên trong mềm ngọt mà không bị ngấy. Bột giả muối tùy theo khẩu vị và sự linh hoạt mà điều chỉnh nguyên liệu cho phù hợp (làm từ phồng tôm hay bột cà mỳ (cháo ăn liền)) hoặc rang thơm gạo nếp, gạo tẻ, đỗ xanh rồi xay mịn.

Mực hấp bia

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 6

Nhanh gọn và dễ kích thích vị giác với món mực hấp chín tới giòn ngọt, dậy mùi thơm của gừng sả. Chú ý chọn mực tươi ngon với các dấu hiệu như: nếu mực mới bắt con mực tươi trong, da vẫn còn nhấp nháy. Khi vận chuyển xa, mực cấp đông màu hơi phớt hồng, mắt mực đen trong suốt, râu mực đầy đủ, đầu dính vào thân, khi ấn tay vào thân săn chắc.

Để khử tanh dùng hỗn hợp rượu gừng bóp đều rồi rửa sạch. Nên thêm nước rồi đun sôi, hạ lửa vừa mới cho bia và mực vào hấp, để tránh bia bay hơi.

Nem chạo

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 7

Nem chạo cùng với nem tai thính, nem Phùng là những món dân dã được nhiều người Hà Nội yêu thích. Món ăn có vị dai giòn từ bì pha chút béo ngọt từ thịt ba chỉ quyện trong thính gạo thơm bùi. Khi ăn kết hợp cùng lá sung, lá đinh lăng hoặc rau ghém (xà lách, tía tô, kinh giới, rau mùi...) chấm nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt đều hợp.

Nên chọn bì lợn tươi ngon với da màu trắng hồng tự nhiên, khô ráo, ấn có đội đàn hồi. Để luộc bì được trắng giòn phải luộc ngập nước, khi chín tới vớt ra ngâm ngay vào tô nước đá, thêm vài lát chanh.

Chân gà nướng sa tế

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 8

Chân gà màu nâu đỏ, dậy mùi thơm và vị tê cay của sa tế cùng các loại gia vị. Khi ăn cảm nhận rõ bên ngoài giòn sần sật mà bên trong vẫn mềm ngọt, không hề bị khô, đặc biệt vị sa tế cay cay kích thích vị giác.

Chú ý chọn chân gà tươi ngon với các dấu hiệu như màu trắng hồng tự nhiên, không bị nhớt ẩm, cầm lên nhấn vào săn chắc, có 4 ngón cong vào trong. Luộc sơ là bí quyết giúp khử mùi và giúp chân gà khi nướng không bị khô. Điều chỉnh sa tế và liều lượng vị cay cho phù hợp, nếu nhà có trẻ nhỏ.

Khấu đuôi xào dưa chua

10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024 - 9

Khấu đuôi (hay còn gọi là thú linh) là đoạn cuối của ruột già của lợn. Món ăn này hấp dẫn bởi khấu đuôi giòn sần sật, dưa chua mềm vị, dậy mùi thơm của hành lá, rau răm, chút the cay từ ớt, hạt tiêu.

Có nhiều cách khử mùi khấu đuôi hiệu quả như: Bóp muối với chanh, giấm hoặc dùng chính nước muối dưa, bột mì bóp, rửa sạch. Sau đó, chần sơ với chút gừng đập dập, thêm chút mắm rồi vớt ra rửa sạch. Vì dưa chua vốn mặn nên chỉ ướp chút gia vị với khấu đuôi rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng khi xào. Các món xào hay nấu canh với dưa chua nên dùng mỡ lợn, hành khô phi thơm làm tôn vị thơm ngon hơn.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 món nhậu dễ làm tại nhà xem chung kết Euro 2024
    ss