Xuân ấm áp của những người kém may mắn

05/02/2019 17:00

Nhìn những người kém may mắn quây quần vui vẻ bên mâm cơm Tất niên trên gương mặt mỗi cán bộ, nhân viên ánh lên niềm vui, hạnh phúc.


Lãnh đạo trung tâm và cán bộ trực Tết của Phòng Y tế phục hồi chức năng thăm khám sức khỏe đối tượng tại trung tâm


Những ngày Tết, trong khi mọi người quây quần, sum vầy bên người thân và gia đình thì hàng chục cán bộ trực Tết của Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ xã hội tỉnh, niềm vui riêng tư phải gác lại để bù đắp thiệt thòi cho những số phận kém may mắn trong xã hội.

Hy sinh thầm lặng

Đến Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ xã hội tỉnh ngày 30 Tết, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc của các cán bộ, nhân viên nơi đây tất bật không khác ngày thường. Ông Bùi Trọng Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết: "Hằng năm, có từ 150-170 người người già cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật nặng, trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi được chăm sóc tại trung tâm. Ngày Tết, khi công việc không thay đổi mà số lượng nhân viên ít nên cường độ làm việc của mỗi người phải tăng lên nhiều lần. 

Tết năm nay, trung tâm bố trí 3 ca trực thông suốt, mỗi ca hơn 10 người. Ngoài ra, trung tâm còn bố trí lực lượng ứng trực trong các tình huống cần kíp như: có người già cả ốm đau, bệnh tật nặng  qua đời hoặc phải nhập viện. Có những Tết, nhân viên trung tâm phải đi theo chăm sóc bệnh nhân ở cả 3 tuyến huyện, tỉnh, trung ương. 29 Tết năm nay, trung tâm cũng vừa lo hậu sự cho một cụ già qua đời vì bệnh nặng. Trung tâm cũng trực để tiếp nhận các đối tượng được người thân đón về nhà ăn Tết quay trở lại. Có người được người thân đón sáng 30 Tết, buổi chiều đã quay trở lại trung tâm. Có người trong lúc về ăn Tết cùng gia đình thì bị ốm, hoặc phát bệnh  buộc trung tâm phải cử nhân viên đến chăm sóc.  


Bữa cơn Tất niên tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ xã hội tỉnh

Tết năm nay có 12 trẻ bị bỏ rơi và 44 người già, người tàn tật nặng ở lại trung tâm ăn Tết nên mấy ngày nay, kíp cán bộ trực Tết của Phòng Y tế phục hồi chức năng bận rộn suốt ngày. Chị Vũ Thị Hằng, Phó  trưởng Phòng Y tế phục hồi chức năng cho biết,   hai cán bộ của phòng tham gia kíp trực hôm nay đã phải làm công tác vệ sinh cá nhân, tắm rửa, bón thức ăn cho 19 người đang nằm liệt giường…

Do yêu cầu của nhiệm vụ, hầu hết cán bộ trung tâm nhiều Tết nay chưa có được niềm vui sum họp cùng với gia đình. Chị Vũ Thị Hằng, Phòng Y tế phục hồi chức năng cho biết, từ khi vào trung tâm làm việc năm 2012 đến nay, trừ lúc sinh con, năm nào chị cũng trực Tết tại trung tâm. Mọi việc sắm sanh Tết nhất và chăm sóc 2 con đều nhờ cậy vào chồng. Cũng vậy, năm nay là năm thứ 7 cô Nguyễn Thị Gái vào làm bảo mẫu và đón Tết tại trung tâm với các bé bị bỏ rơi tại đây. Năm 2012, có bé Đức bệnh nặng phải điều trị 8 tháng tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cô phải ở bên chăm sóc và ăn Tết cùng bé tại bệnh viện.  

Ấm áp ngày xuân

Nhờ sự chăm lo tận tình và sự hy sinh của cán bộ trung tâm, những người có số phận kém may mắn trong xã hội đang được đón một cái Tết no đủ, ấm cúng. Xuân này cụ Vũ Thị Tiếp, ở xã Thanh Thủy (Thanh Hà) đã bước sang tuổi 90, cũng là cái Tết thứ 17 cụ đón tại trung tâm. Cụ bảo, như mọi năm, cụ và các bạn cùng phòng mỗi người được nhận một suất quà Tết gồm mứt, kẹo để mời bạn bè. Các bữa ăn, ngoài các món ngon ngày Tết như giò, chả, tôm, mực… còn có bánh chưng rất là tươm tất.


Các bảo mẫu đón Tết tại trung tâm với các bé bị bỏ rơi tại đây  

Bà Vũ Thị Sênh, 66 tuổi, cũng ở Thanh Hà góp chuyện: “Đón Tết ở đây chúng tôi được chăm lo đầy đủ về vật chất. Về tinh thần, tuy thiếu thốn tình cảm người thân song chúng tôi được cán bộ, nhân viên chăm sóc rất tận tình”.

Có những cảnh ngộ đáng thương nếu không có sự chăm lo của các cán bộ, nhân viên trung tâm thì bản thân chẳng lo nổi việc vệ sinh hằng ngày chứ nói gì đến niềm vui ngày Tết. 46 tuổi, chị Hiền ở Kinh Môn chỉ nhớ được mỗi tên mình. Dị tật bẩm sinh từ nhỏ, hai chân teo tóp, không thể tự phục vụ, mọi hoạt động đều diễn ra tại chỗ trên giường chị được đưa vào trung tâm. Đây đã là cái Tết thứ 6 chị đón ở trung tâm cùng với bạn bè.

Về Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ xã hội tỉnh, chúng tôi còn gặp biết bao số phận kém may mắn nhờ sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ nhân viên nơi đây mà bớt cô đơn, tủi sầu ngày Tết. Nhìn những người kém may mắn quây quần vui vẻ bên mâm cơm Tất niên trên gương mặt mỗi cán bộ, nhân viên ánh lên niềm vui, hạnh phúc.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Xuân ấm áp của những người kém may mắn