Vất vả người mẹ nuôi 2 con tâm thần

04/08/2018 09:03

Chồng mất sớm, một mình bà Vũ Thị Nhuận, ở xóm 2, thôn Tân Quang, xã Quang Khải (Tứ Kỳ) phải gánh gồng nuôi 5 con.

Tưởng rằng cuộc sống sẽ vơi bớt khó khăn khi các con khôn lớn, nhưng bất hạnh của bà là có 2 người con gái đều bị bệnh tâm thần. 

Chị Vũ Thị Nhịp là con gái thứ hai, đã lấy chồng, làm công nhân nhưng  thường có dấu hiệu mất kiểm soát khi nói năng. Chị bị chẩn đoán mắc bệnh rối loạn tâm thần thực tổn. Sợ ảnh hưởng tới gia đình nhà chồng, bà Nhuận đón con gái về nhà chăm sóc. Dù đã được gia đình đưa đi điều trị nhưng tình trạng của chị ngày càng xấu. Hiện nay, chị Nhịp thường mơ mơ hồ hồ, lang thang khắp nơi.     

Người con gái thứ tư của bà Nhuận là chị Vũ Thị Huệ từng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội với tấm bằng loại giỏi, có việc làm ổn định. Nhưng tháng7.2015, chị Huệ có nhiều biểu hiện kỳ lạ, động tác chậm chạp bất thường. Các bác sĩ kết luận chị bị chứng loạn thần. Từ bệnh viện về nhà được vài tháng bệnh chị lại tái phát. Mấy năm qua, bà Nhuận liên tục phải đưa con vào bệnh viện điều trị dài ngày. Nhìn con gái co quắp, không tự chủ được hành vi, ăn uống đều phải nhờ tới người khác phụ giúp, lòng bà đau thắt. "Tôi chỉ lo một mai tôi không còn sức khỏe nữa, hai đứa sẽ sống ra sao. Anh chị em rồi cũng có gia đình riêng, lo lắng cũng chỉ phần nào, nhiều lúc tôi như muốn gục ngã”, bà Nhuận chia sẻ.

Trong căn nhà nhỏ, nơi mẹ con bà Nhuận sinh sống chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc ti vi đã cũ, mấy bộ quần áo treo trên chiếc dây bên tường nhà. Anh em, hàng xóm, láng giềng thỉnh thoảng giúp đỡ bà ít rau, gạo nhưng chẳng thấm vào đâu với những vất vả mà bà đang phải gồng gánh, nhất là chi phí điều trị cho hai người con. 

Gia đình bà Nhuận rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm. 

THÀNH VĂN

(0) Bình luận
Vất vả người mẹ nuôi 2 con tâm thần