Ươm mầm sống đẹp cho con trẻ

05/08/2018 09:35

Thay vì biến con thành những "chú gà công nghiệp”, nhiều bậc phụ huynh đã đưa con đi làm thiện nguyện ở các trung tâm bảo trợ xã hội, những vùng khó khăn...

Những chuyến đi thiện nguyện góp phần giúp cháu Nguyễn Bảo Ngọc biết đỡ đần bố mẹ làm việc nhà

Ấn tượng từ những chuyến đi

Nhiều năm nay, cháu Nguyễn Thị Phương Linh (sinh năm 2006) và Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 2011), con chị Nguyễn Thị Thu Hằng ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) đã theo chân bố mẹ trong các chuyến đi thiện nguyện. Cả hai cháu đã nhiều lần được đến thăm những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Thượng Đạt, An Châu (TP Hải Dương), Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, các em nhỏ mồ côi ở một số trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi trong tỉnh và TP Hà Nội… Những chuyến đi đã để lại ấn tượng sâu đậm cho hai cháu. “Ấn tượng nhất với cháu là lần đi cùng mẹ đến Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh vào khoảng năm 2013, 2014. Lúc đến thăm, cháu thấy các bạn nhỏ khuyết tật phải ở bệnh viện từ khi sinh ra, không thể đi đứng, vui chơi mà phải nằm trên giường bệnh. Lần đó cháu đã ôm chặt các bạn và khóc rất nhiều vì thương các bạn ấy”, cháu Linh nhớ lại. 

Cũng như Linh, cháu Nguyễn Bảo Ngọc (sinh năm 2012), con chị Lang Thị Tâm ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) thường xuyên theo mẹ trong những chuyến đi thiện nguyện. Cháu đã cùng đi với người lớn tham gia phát cháo tại các bệnh viện, tặng quà những hộ có hoàn cảnh khó khăn ở Thanh Hóa, đến các trung tâm bảo trợ xã hội trong và ngoài tỉnh… Cháu Ngọc chia sẻ: “Sau những lần đến thăm các em bé khuyết tật, các cụ già có hoàn cảnh khó khăn, cháu thường hỏi mẹ sao bà lại ốm, sao em ấy không nói được như con. Mẹ lại giải thích cho cháu hiểu. Có lần đến Thanh Hóa thăm các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cháu thấy các em nhỏ ăn cơm không nên rất thương”.

Tiếp xúc với những người có hoàn cảnh khó khăn giúp nhiều bạn nhỏ thấu hiểu, thông cảm với họ, bồi đắp lòng nhân ái cho các em. Cháu Phạm Bảo Lâm Anh (sinh năm 2007), con chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh ở phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) thì suy nghĩ: “Lúc gặp cụ già ăn xin hay những người khuyết tật bán tăm tre trên đường phố, cháu nghĩ họ là những người có hoàn cảnh khó khăn nhất trong xã hội. Nhưng khi theo bố mẹ đến các trung tâm bảo trợ xã hội, cháu thấy còn rất nhiều người nghèo khổ khác. Khi tiếp xúc với những người khuyết tật hoặc thần kinh không bình thường, lúc đầu cháu thấy rất sợ nhưng sau đó được bố mẹ và các cô chú giải thích cháu thấy thông cảm và muốn chia sẻ với họ nhiều hơn”.

San sẻ yêu thương

Những chuyến đi như vậy đã góp phần giúp nhiều trẻ hình thành lối sống tự giác, tiết kiệm, biết san sẻ tình yêu thương với mọi người. Dù mới 6 tuổi nhưng Bảo Ngọc đã biết cùng mẹ nấu cơm, phơi quần áo. Chị Tâm chia sẻ: “Tôi nhận thấy sau mỗi chuyến đi con đã biết mình may mắn như thế nào, vì vậy cháu dần hình thành được tình yêu thương với những người khó khăn. Nhiều lần tới những nơi xa, dài ngày nhưng cháu không tỏ ra mệt mỏi mà đều muốn cùng bố mẹ chia quà, tặng quần áo, thực phẩm cho các bạn nhỏ, nói chuyện cùng các cụ già...”.

Chị Hằng cho biết tất cả các con chị đều có lối sống nhân hậu, hòa ái. Ngay trong bữa cơm các con đã biết gắp miếng ngon cho ông bà, bố mẹ trước. Đồ chơi các con không bao giờ làm hỏng mà giữ gìn để sau đó mang đi làm từ thiện. “Các con không hay đòi hỏi mà bố mẹ mua đồ gì thì dùng đồ đó, gặp người ăn xin biết bảo mẹ biếu họ tiền, chúng con sẽ bớt ăn hoa quả hoặc bớt uống sữa trong 1-2 ngày… Các con hòa thuận, không ganh tỵ khi làm việc nhà, biết yêu thương, san sẻ với nhau và với người khác”, chị Hằng nói.

Các con của chị Hạnh cũng vậy. Từ nhỏ các cháu đã tự giác làm việc nhà, biết nhường nhịn nhau và quan tâm, chia sẻ với người xung quanh. Ở trường lớp các cháu cũng rất hòa đồng, được bạn bè, thầy cô yêu mến. Khi được chia sẻ quần áo, đồ chơi của mình với các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các cháu đều rất hào hứng và thấy vui vì mình đã làm được những điều ý nghĩa.

Hiện nay, nhiều phụ huynh chiều con quá mức khiến trẻ ích kỷ, thiếu tự lập. Việc tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm qua những chuyến đi thiện nguyện là phương pháp giáo dục tốt, các phụ huynh nên tham khảo, nhằm ươm mầm sống đẹp trong trẻ, tạo nền tảng vững chắc để những mầm xanh ấy sau này trở thành những cây cao vững chãi, có ích cho đời.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Ươm mầm sống đẹp cho con trẻ