Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất

07/06/2018 10:49

Trong 5 năm gần đây, trung tâm đã tư vấn về chuyển giao công nghệ và trực tiếp chuyển giao trên 10 hợp đồng trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học - công nghệ.


Thực hiện dự án “Chuyển đổi carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam", Công ty TNHH Đồng Tâm  giảm được chi phí sản xuất, đồng thời nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm

Thông qua Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ), nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã tiếp cận với những công nghệ mới giúp giảm chi phí sản xuất, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học đã phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức khoa học lựa chọn các kết quả nghiên cứu, công nghệ phù hợp đưa vào ứng dụng tại địa phương. Trong 5 năm gần đây, trung tâm đã tư vấn về chuyển giao công nghệ và trực tiếp chuyển giao trên 10 hợp đồng trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học - công nghệ. Điển hình nhất là trung tâm đã tư vấn cho Công ty CP May 2 và Công ty TNHH Đồng Tâm tiếp cận với hai công nghệ mới.

Công ty TNHH Đồng Tâm ở xã Kỳ Sơn (Tứ Kỳ) chuyên sản xuất gạch nung, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 20 vạn viên gạch. Những năm gần đây, chi phí về nguyên liệu, nhân công không ngừng tăng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận nên công ty muốn tìm cách tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất. Giữa năm 2017, công ty đã tiếp cận với dự án “Chuyển đổi carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam" do Chính phủ Đan Mạnh tài trợ bằng nguồn vốn ODA. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học là đơn vị tư vấn giúp doanh nghiệp hoàn thiện dự án. Anh Tăng Đức Tiến, chuyên viên Phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học) cho biết năm 2017, đơn vị đã tiếp cận được một dự án của Chính phủ Đan Mạch qua cầu nối Bộ Công thương. Sau khi đạt được thỏa thuận, Chính phủ Đan Mạch đã đứng ra cho vay 50% vốn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ. Nếu doanh nghiệp làm tốt sẽ được tài trợ 23% tổng số vốn đầu tư. "Tuy nhiên do chưa được đầu tư một cách đồng bộ và cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên chúng tôi chỉ giúp doanh nghiệp được hỗ trợ gần 10% tổng số vốn đầu tư. Sau khi tham gia dự án, doanh nghiệp đã cải tiến hệ thống quạt hút khói thải, lắp đặt thiết bị đo đạc, giám sát khí thải và áp suất trong lò, sửa hầm sấy từ 42 m lên thành 60 m, cải tạo lại toàn bộ hệ thống xe goòng", anh Tiến nói.

Sau 9 tháng đưa vào sử dụng, dự án đã giúp doanh nghiệp không những giảm được chi phí sản xuất mà còn nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Anh Phạm Hoài Nam, kế toán trưởng Công ty TNHH Đồng Tâm cho biết: “Trước đây, mỗi tháng công ty mất khoảng 1,2 tỷ đồng chi phí sản xuất. Sau khi tham gia dự án, chi phí đã giảm xuống còn khoảng 1 tỷ đồng/tháng. Sản lượng gạch tăng thêm 30%, tỷ lệ gạch đạt loại 1 cũng cao hơn. Nhờ lắp đặt hệ thống đo đạc, giám sát khí thải và áp suất trong lò nung nên môi trường làm việc của công nhân được cải thiện, ít khói bụi hơn”.

Cũng như Công ty TNHH Đồng Tâm, Công ty CP May 2 đã được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tư vấn về kỹ thuật xây dựng hệ thống buồng đốt phụ và lò hơi của Trường Đại học Bách khoa, với tổng chi phí lắp đặt 800 triệu đồng. Sau khi đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, công nghệ này đã khắc phục được tình trạng rò rỉ năng lượng trong quá trình hoạt động. Ông Bùi Văn Quang, Trưởng ban Cơ điện của Công ty CP May 2 cho biết: “Sử dụng hệ thống buồng đốt lạc hậu cùng với nguyên liệu đốt khiến chi phí để xử lý không khí rất tốn kém. Trong khi đó, mỗi ngày công ty phát sinh khoảng 400 kg rác các loại. Sử dụng công nghệ này quan trọng nhất là tận dụng được những loại rác thải như vải vụn, băng dính, xốp... để làm chất đốt mà không làm ảnh hưởng đến môi trường. Từ đó đến nay, mỗi năm công ty tiết kiệm được gần 300 triệu đồng tiền mua than và giảm được lượng khí CO2 thải ra môi trường".

Trong những năm tới, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tiếp tục triển khai nhiều biện pháp giúp các doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ; đẩy mạnh tư vấn về chuyển giao công nghệ tiên tiến, công nghệ cao từ nước ngoài về địa phương. Đặc biệt là trung tâm sẽ chú trọng hỗ trợ thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tạo ra trong tỉnh.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất