Phiền toái vì suy giảm trí nhớ sau sinh

22/01/2018 18:04

Sau khi sinh con, nhiều phụ nữ bị suy giảm trí nhớ với mức độ từ nhẹ đến nặng, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hằng ngày.


Để tránh phiền toái do suy giảm trí nhớ sau sinh, chị em nên sắp xếp đồ đạc một cách khoa học

Xáo trộn cuộc sống

Dù thường xuyên đưa con gái đi học múa nhưng chị Lang Thị Tâm ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vẫn thường xuyên quên lịch học múa của con. Không chỉ vậy chị Tâm còn nhiều lần quên lịch hẹn với bạn bè, người thân, vị trí đồ đạc trong nhà. Chị Tâm cho biết: “Mới hôm qua tôi quên cuộc hẹn với một người bạn. Điện thoại thì để chế độ rung nên bạn tôi đi từ Cẩm Giàng đến TP Hải Dương không gọi được tôi lại phải đi về. Bây giờ nếu có việc gì quan trọng chồng tôi phải ghi nhớ để nhắc tôi thực hiện”.

Chị Vũ Thị Thanh Vân ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) ngay từ những tháng cuối thai kỳ cũng thường xuyên quên điện thoại, vé xe, kính. Đến nay con chị đã được gần 3 tuổi, chứng mất trí nhớ ngày càng nặng hơn. Có hôm dù đang đeo kính nhưng chị vẫn đi tìm kính khắp nhà. Nhiều lần vì cứ nhớ nhớ, quên quên nên chị phải mất hàng buổi để sắp xếp đồ đạc cho gọn gàng.

Cũng bị đãng trí sau sinh, chị Phạm Thị Hường ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) chia sẻ có lần chị đi ăn liên hoan với công ty nên để chìa khóa nhà ở phía đuôi xe cho dễ nhớ. Trước lúc đến nhà hàng, chị còn ghé qua chợ mua hoa. Sau khi đi ăn về, chị không nhớ đã để chìa khóa nhà ở đâu, phải đi khắp nhà hàng, công ty, chợ... những nơi vừa đi qua để tìm chìa khóa. Khoảng 4 tiếng sau, chị mới nhìn thấy chìa khóa ở đuôi xe. Một lần khác chị quên đón con vào ngày tổng kết năm học. Dù ghi nhớ phải đón con đúng 10 giờ như cô giáo dặn, nhưng đến 11 giờ 30, khi cô giáo gọi điện chị mới hốt hoảng đến trường. Lúc này cả trường còn mỗi con chị ở lại, các học sinh khác đã về hết. Chị Hường chia sẻ: “Tôi thấy chứng suy giảm trí nhớ của tôi ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống”.

Cần sinh hoạt hợp lý

Nhiều phụ nữ cho rằng việc suy giảm trí nhớ có nguyên nhân từ những căng thẳng sau khi sinh. Một phụ nữ giấu tên cho biết ngay sau khi sinh con, chị và mẹ chồng đã có nhiều bất đồng trong chăm sóc con cháu, không khí trong gia đình rất căng thẳng. Khi đi làm lại sau thời gian nghỉ thai sản, áp lực nuôi con, kiếm tiền lớn hơn nên ngoài công việc tại công ty, chị phải buôn bán để kiếm thêm thu nhập. Vì vậy, chị mắc bệnh trầm cảm, trí nhớ ngày một suy giảm. Đến nay con đã 7 tuổi nhưng trí nhớ của chị không khôi phục lại mà ngày càng tệ hơn.

Anh Nguyễn Như Bách, bác sĩ chuyên khoa 1 của Bệnh viện Phụ sản tỉnh cho biết chứng suy giảm trí nhớ sau sinh xảy ra ở nhiều phụ nữ. Tình trạng này do 2 nguyên nhân chính  là sang chấn tâm lý trong quá trình mang thai và sau khi sinh hoặc do bệnh lý. Cả hai nguyên nhân này đều có thể ảnh hưởng lâu dài đến phụ nữ sau sinh. Sang chấn tâm lý xảy ra khi phụ nữ mệt mỏi trong thời kỳ mang thai hoặc do cơn chuyển dạ kéo dài, rối loạn tâm thần sau sinh gây nên. Tình trạng bệnh lý thường xuất phát từ mất máu sau sinh hoặc tổn thương sau sinh do cơ địa của mỗi sản phụ. Để tránh bị sang chấn tâm lý, phụ nữ trong thai kỳ cần chuẩn bị tâm lý vững vàng qua việc tìm hiểu kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và em bé sau sinh, giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn. Phụ nữ sau sinh cần được gia đình chia sẻ, giúp đỡ trong việc chăm sóc con cái, tránh thức khuya, cần kết hợp làm việc với nghỉ ngơi. Để xử lý tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh do bệnh lý, bác sĩ, người nhà sản phụ cần theo dõi sát tình hình sức khỏe, tâm lý của sản phụ. Nếu sản phụ có dấu hiệu chảy máu sau sinh hoặc mất ngủ triền miên, lo âu, thay đổi tính tình cần phát hiện sớm để có hướng điều trị hợp lý.

Bác sĩ Bách cũng cho biết thêm, năm 2018, Bệnh viện Phụ sản tỉnh sẽ mở các lớp học tiền sản miễn phí, dự kiến tổ chức 2 buổi/tháng để bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho sản phụ và người nhà bệnh nhân. Các lớp học này sẽ cung cấp kiến thức cơ bản về dinh dưỡng, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, quá trình chăm sóc thai kỳ, cách chăm sóc trẻ sau sinh. Lớp học cũng được lồng ghép các kiến thức về tiêm chủng, sàng lọc trước và sau sinh cho sản phụ và người nhà. Nếu sản phụ có nhu cầu, bệnh viện sẽ lập các hồ sơ quản lý thai kỳ, theo sát sản phụ trong quá trình mang thai và sinh nở, bảo đảm sinh nở thuận lợi, an toàn. Từ đó hạn chế tình trạng căng thẳng về tâm lý dẫn đến suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Phiền toái vì suy giảm trí nhớ sau sinh