Nâng mức hỗ trợ cho người khiếm thị

23/12/2020 10:44

Tổng số tiền hỗ trợ cho các đối tượng trong 1 năm dự kiến là 1,08 tỷ đồng, thực hiện từ ngày 1.1.2021.

>>> HĐND tỉnh xem xét nhiều báo cáo, tờ trình quan trọng


Kỳ họp thứ 15 HĐNĐ tỉnh khóa XVI xem xét Tờ trình của UBND tỉnh quy định chế độ trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với các đối tượng đang được nuôi dưỡng, học tập tại Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục dạy nghề và tạo việc làm cho người mù thuộc Hội Người mù tỉnh (sau đây gọi tắt là trung tâm).

Theo tờ trình, UBND tỉnh đề nghị 2 diện được hưởng trợ cấp gồm: diện 1 là người có thị lực từ 0,5/10 trở xuống hoặc sau chỉnh kính cả hai mắt chỉ đếm được ngón tay khi đặt bàn tay cách mắt 3 m trở lại, từ 5 - 18 tuổi, có đủ sức khỏe, đang tham gia học phục hồi chức năng, học tại trung tâm đến hết chương trình giáo dục phổ thông. Diện 2 là người có thị lực từ 0,5/10 trở xuống hoặc sau chỉnh kính cả hai mắt chỉ đếm được ngón tay khi đặt bàn tay cách mắt 3 m trở lại, có độ tuổi từ 15 - 55 đối với nữ, từ 15 - 60 tuổi đối với nam, có đủ sức khỏe, đang tham gia học phục hồi chức năng, học nghề tại trung tâm trong thời gian 6 tháng.

Diện 1 được hưởng các loại trợ cấp: nuôi dưỡng 36.000 đồng/người/ngày; mua tư trang, vật dụng sinh hoạt đời sống hằng ngày (chăn, màn, chiếu, quần áo mùa hè, quần áo mùa đông, quần áo lót, khăn mặt, giày, dép, bàn chải đánh răng…) 1,15 triệu đồng/người/năm; tiền thuốc chữa bệnh 300.000 đồng/người/năm; tiền vệ sinh cá nhân đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 30.000 đồng/người/tháng; mai táng phí 5,4 triệu đồng/người. Diện 2 hưởng chi trợ cấp nuôi dưỡng 36.000 đồng/người/ngày.
Tổng số tiền hỗ trợ cho các trường hợp tham gia sinh hoạt, học tập tại Trung tâm trong 1 năm dự kiến là 1,08 tỷ đồng. Công tác hỗ trợ thực hiện từ ngày 1.1.2021.

Mức chi trợ cấp, trợ giúp xã hội này tương đương với mức các trường hợp đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý tại các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hưởng theo quy định tại Quyết định số 1607/QĐ-UBND ngày 25.6.2015 của UBND tỉnh. Khi mức trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với các trường hợp đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý tại các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội được điều chỉnh, UBND tỉnh sẽ quyết định điều chỉnh tương ứng các mức trợ cấp.

Trong thời gian hưởng chế độ trợ cấp tại Trung tâm, các trường hợp này không được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng. 

Theo quy định hiện hành, mức trợ cấp là 700.000 đồng/người/tháng cho các trường hợp đang được nuôi dưỡng, học nghề tại trung tâm. Mức trợ cấp này thấp hơn mức trợ cấp nuôi dưỡng 1,08 triệu đồng/người/tháng đối với người khuyết tật đang được chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý tại các trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Theo số liệu tổng hợp, hằng năm, trung tâm duy trì 60 em tham gia học tập, sinh hoạt trong thời gian 12 tháng, có 30 học viên học nghề trong thời gian 6 tháng.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nâng mức hỗ trợ cho người khiếm thị