Minh Tân: Người dân ủng hộ hỏa táng

09/10/2019 14:40

Thị trấn Minh Tân là điểm sáng của huyện Kinh Môn trong thực hiện văn minh việc tang, nhất là sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ chi phí khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng.


Thân nhân của một số trường hợp khai tử nhận tiền hỗ trợ hỏa táng tại UBND thị trấn Minh Tân

Trước đây khi chưa có chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng của tỉnh, nhiều gia đình ở thị trấn Minh Tân đã nhận thấy mặt tích cực của hình thức này nên đã hỏa táng cho người thân khi qua đời. Nhưng tỷ lệ hỏa táng chưa cao bởi chi phí 1 lần hỏa táng từ 10-12 triệu đồng.

Để người dân ủng hộ hình thức hỏa táng nhiều hơn, thị trấn Minh Tân đã đẩy mạnh tuyên truyền những hạn chế của hình thức địa táng, quy định của tỉnh về mức hỗ trợ hỏa táng. Nhờ đó, tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng tăng rõ rệt.

Trước đây, thị trấn có khoảng 20-30% gia đình có người mất chọn hình thức hỏa táng. Từ đầu năm 2019 đến nay, tỷ lệ hỏa táng đạt khoảng 50%. Một số khu dân cư thực hiện nhiều như khu Tử Lạc 2 (100% số người đã mất được hỏa táng), Tử Lạc 1 (90%).

Theo ông Đào Duy Chính, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Tử Lạc 2, trước đây chưa có chính sách hỗ trợ của tỉnh, người dân đã thấy được hạn chế của hình thức địa táng nên đã có khoảng 80% số gia đình hỏa táng cho người thân khi qua đời, năm 2018 đạt trên 90%. Từ đầu năm đến nay, trong khu có 6 trường hợp báo tử thì tất cả đều chọn hỏa táng.

Để đạt được kết quả này, khu đã vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, nội dung thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang đã được quy định trong hương ước, quy ước khu dân cư. Các chi hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân dần thay đổi cách nghĩ, thực hiện hình thức hỏa táng vừa tiết kiệm được quỹ đất, lại bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở cơ sở.

Thị trấn Minh Tân còn giải quyết thủ tục nhận tiền hỗ trợ nhanh gọn, tiện lợi. Anh Nguyễn Thành Long ở khu Tử Lạc 1 có bố là ông Nguyễn Văn Lân vừa mất ngày 31.8 cho biết: “Sau khi được tuyên truyền, nhận thấy mặt hạn chế của hình thức địa táng nên lúc bố tôi mất gia đình đã bàn bạc, quyết định đưa thi hài ông đi hỏa táng. Sau tang lễ, tôi mang các giấy tờ liên quan đến UBND thị trấn làm thủ tục, chỉ sau vài ngày gia đình tôi đã nhận được tiền hỗ trợ hỏa táng”.

Đồng chí Trần Khắc Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân cho biết: “Từ đầu năm đến nay, thị trấn có 25 trường hợp khai tử sử dụng hình thức hỏa táng và đã nhận tổng số 50 triệu đồng tiền hỗ trợ. Thời gian tới, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức của người dân về tập tục an táng trước đây, khuyến khích chuyển sang sử dụng hình thức hỏa táng, góp phần xây dựng đời sống văn minh trong khu dân cư”.

NGUYỄN HẬU

Theo Quyết định số 2877/QĐ-UBND của UBND tỉnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019, mức hỗ trợ hỏa táng đối với người có hộ khẩu, cư trú thường xuyên trong tỉnh là 2 triệu đồng (không kể đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, mắc bệnh truyền nhiễm…). Để được hỗ trợ, thân nhân của người đã mất chỉ cần cung cấp giấy chứng tử, giấy xác nhận của đơn vị hỏa táng. 

(0) Bình luận
Minh Tân: Người dân ủng hộ hỏa táng