Đừng mang chuyện nhà lên mạng xã hội

05/02/2018 17:47

Việc này không phải lúc nào cũng giúp người trong cuộc được giải tỏa tâm lý mà có khi nó còn phản tác dụng, khiến những người trong cuộc rơi vào cảnh dở khóc dở cười.


Một số người không ngần ngại đưa việc nhà lên mạng để xin ý kiến của hội chị em trên mạng xã hội (ảnh trái). Đa phần các bình luận chỉ khiến cho mọi việc thêm rắc rối (ảnh phải)

"Vạch áo cho người xem lưng"

Coi mạng xã hội Facebook như một cuốn nhật ký trên mạng nên hằng ngày mọi việc xảy ra xung quanh mình đều được chị Bùi Thu T. ở phố Trần Bình Trọng, phường Trần Phú (TP Hải Dương) chia sẻ lên trang cá nhân. Mọi việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như chị chỉ "buôn" chuyện xã hội, đằng này chị mang cả việc nhà lên mạng.

Vợ chồng chị T. ở cùng bố mẹ chồng. Chị T. tính xuề xòa nên không hay để ý đến những thói quen nhỏ của bố mẹ chồng, trong khi mẹ chồng chị lại là người khá kỹ tính. Sau nhiều lần góp ý nhưng con dâu vẫn quên nên giữa chị và mẹ chồng đã xảy ra to tiếng. Bức xúc vì bị mẹ chồng quy kết là sống không có trách nhiệm với nhà chồng, chị T. đăng đàn lên Facebook để trút bầu tâm sự. Không ngờ câu chuyện của chị lại thu hút rất nhiều lượt like (thích) và bình luận của người quen, bạn bè trên mạng xã hội. Cũng có những bình luận vào chia sẻ và khuyên chị T. nên bình tĩnh, là dâu con nên giữ hòa khí trong nhà. Nhưng cũng có những bình luận kiểu "đổ thêm dầu vào lửa" như mẹ chồng khó tính, cố chấp, không thương con rồi khuyên anh chị nên ra ở riêng.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi anh X. chồng chị vô tình đọc được dòng chia sẻ đó. Vô cùng tức giận, ngay lập tức anh X. yêu cầu vợ gỡ bỏ ngay dòng chia sẻ đó vì đó là nói xấu nhà chồng, rêu rao việc nhà trên mạng. Chị T. tâm sự: "Cũng may tôi đã gỡ kịp thời, chứ nếu đến tai mẹ chồng thì mâu thuẫn không biết khi nào mới hết".

Chị Nguyễn Thị L. ở phố Quyết Thắng, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) cũng từng mang việc nhà lên mạng. Khi biết chồng ngoại tình, chị L. đã rất suy sụp. Sau nhiều ngày nằm khóc lóc ở nhà, chị L. quyết tìm cách vạch mặt chồng và cô bồ nhí lên mạng xã hội để hai người đó bẽ bàng. Nghĩ là làm, chị tìm bằng được trang cá nhân trên mạng xã hội của cô bồ nhí, rồi lấy ảnh đăng lên Facebook của mình rêu rao đó là kẻ đã cướp chồng. Chưa dừng lại ở đó, tìm được ảnh thân mật của chồng và bồ nhí, chị L. tiếp tục đưa lên mạng để vạch mặt.

Những dòng trạng thái trên mạng của chị L. về chồng đã nhanh chóng được bạn bè chia sẻ. Phần lớn những lời bình luận đều khuyên chị nên bỏ người chồng bội bạc và nên dạy cho cô bồ nhí của chồng một bài học nhớ đời. Khi biết vợ đã phát hiện, chồng chị L. đã chủ động cắt mọi liên lạc với bồ nhí, mong được vợ tha thứ. Tuy nhiên, do câu chuyện chồng ngoại tình đã bị chị L. đưa lên mạng, bạn bè ai cũng biết nên đi tới đâu chồng chị L. cũng bị người ta bàn tán, xì xèo sau lưng. Mặc dù chị L. đã gỡ bỏ bài viết nhưng do đã bị người khác chia sẻ nên không thể gỡ bỏ hết. Sau đó một thời gian khá lâu vợ chồng chị không dám về quê hay đi họp lớp, tụ tập với bạn bè. "Chỉ vì phút nóng giận mình mang chuyện nhà chia sẻ lên mạng, giờ vợ chồng đã làm lành rồi mà thỉnh thoảng vẫn có người nhắc lại chuyện cũ. Đúng là tự mình lại đi "vạch áo cho người xem lưng", chị L. nói.

Cần tỉnh táo

Chị em phụ nữ thường có xu hướng chia sẻ việc riêng trên mạng xã hội hơn nam giới. Họ thích tham gia các nhóm cùng sở thích, quan điểm trên mạng xã hội. Dù không hẳn biết rõ những thành viên trong hội nhưng không ít chị em vẫn vô tư chia sẻ việc nhà lên mạng.

Việc sử dụng mạng xã hội để chia sẻ những sự kiện trong cuộc sống hằng ngày cũng là một cách giải trí. Tuy nhiên, chị em tuyệt đối không nên mang việc nhà lên mạng. Theo chị Lê Thị Thanh Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo (Hội Phụ nữ tỉnh): "Chị em không nên mang những bức xúc xoay quanh quan hệ trong gia đình lên mạng xã hội. Bởi như thế chẳng khác nào "vạch áo cho người xem lưng". Người phụ nữ trong gia đình có vai trò rất quan trọng, là người điều hòa các mối quan hệ trong gia đình. Khi xảy ra mâu thuẫn, người phụ nữ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, từ đó có cách hóa giải phù hợp. Không nên mang chuyện nhà lên mạng xã hội để hỏi ý kiến bởi mạng xã hội có rất nhiều người tham gia, mỗi người một quan điểm. Hơn nữa người ta không thể hiểu hết được hoàn cảnh của mình. Họ chỉ nghe câu chuyện một phía và đưa quan điểm cá nhân để giải quyết sự việc nên lời khuyên sẽ thiếu chính xác. Nếu người trong cuộc thiếu tỉnh táo mà làm theo những lời khuyên đó sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, vì thế các chị em cần tỉnh táo khi sử dụng. Nếu gặp những chuyện khúc mắc trong cuộc sống nên tìm người tin tưởng để chia sẻ, tìm lời khuyên đúng đắn hoặc tìm tới các chuyên gia tư vấn tâm lý để có cách giải quyết tốt nhất.

THANH HOA

(0) Bình luận
Đừng mang chuyện nhà lên mạng xã hội