Cháo dinh dưỡng có bảo đảm vệ sinh?

19/04/2018 11:45

Nhanh, tiện lợi, giá cả phải chăng là những tiêu chí khiến nhiều người lựa chọn cháo dinh dưỡng cho con em mình. Nhưng liệu món cháo này có bảo đảm ATVSTP?

Thực phẩm nấu kèm ở quán cháo dinh dưỡng trước cổng Bệnh viện Nhi Hải Dương đều được chế biến sẵn, không rõ nguồn gốc, chất lượng

Cổng Bệnh viện Nhi Hải Dương có nhiều hàng quán mọc lên, trong đó có một số quầy cháo dinh dưỡng. Thấy chúng tôi hỏi mua cháo chim bồ câu, một người phụ nữ bán hàng giở bọc nilon, bên trong là nhiều hộp nhựa đựng các loại nhân đã được chế biến sẵn như thịt lợn, cá, chim, tim cật… Sau khi lấy thịt chim bồ câu đã được chế biến, xay nhuyễn cho vào nồi nhỏ đựng cháo trắng, người phụ nữ đặt chiếc nồi lên chiếc bếp ga đã cáu bẩn bởi rất nhiều hạt cháo vương vãi từ những lần nấu trước. Khi tôi tỏ ý băn khoăn về chất lượng của các loại nhân, người phụ nữ này nói nhân mới được làm xong nên hoàn toàn yên tâm (?). Một khách hàng khác ghé quầy và yêu cầu cháo nhuyễn hơn. Người phụ nữ liền múc một vài muỗng cháo trắng cho vào một chiếc nồi khác sau đó đặt ngay xuống nền đất rồi dùng máy xay để xay nhuyễn trong khi ngay bên cạnh một người bán hàng khác đang mạnh tay quét rác, nhiều bụi bẩn bay lên. Sau đó, cháo được cho vào cốc nhựa với giá bán tùy loại cốc to, nhỏ, dao động từ 8.000-15.000 đồng/cốc. 

Tại quầy cháo dinh dưỡng Hoàng Nam ở xã Cổ Dũng (Kim Thành) có khá nhiều người hỏi mua. Thông tư số 30/2012/TT-BYT ngày 5.12.2012 của Bộ Y tế quy định về điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, đồ uống ăn ngay phải mặc trang phục bảo hộ riêng, đeo khẩu trang, sử dụng găng tay dùng một lần. Nhưng cũng như nhiều quầy cháo dinh dưỡng khác, tại đây, người bán hàng không chấp hành quy định này. 

Không chỉ những người bán cháo dinh dưỡng không tuân theo quy định mà ngay những người mua cũng không mấy quan tâm. Chị Nguyễn Thị Nhung ở xã Tuấn Hưng (Kim Thành) cho biết: “Do công việc bận rộn nên tôi không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho con. Khi mua cháo dinh dưỡng, tôi dựa vào nhìn bên ngoài là chính”. 

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh, các cửa hàng cháo dinh dưỡng thuộc loại hình kinh doanh nhỏ lẻ, cháo dinh dưỡng không có tên trong danh mục hệ thống tiêu chuẩn ATVSTP mà do người kinh doanh tự đặt tên. Vì là một loại hình kinh doanh thực phẩm nên các cửa hàng cháo vẫn phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATVSTP như ký cam kết bảo đảm ATVSTP với chính quyền địa phương; có giấy chứng nhận sức khỏe đối với chủ cơ sở và người lao động; có giấy xác nhận kiến thức về ATVSTP; có trang thiết bị phù hợp để kinh doanh… 

Để bảo đảm sức khỏe cho con em mình, cách tốt nhất là các bà, các mẹ nên tự nấu cháo tại nhà cho con ăn. Nếu như phải mua cháo ngoài cửa hàng thì nên lựa chọn những cơ sở đã đủ điều kiện về ATVSTP.    

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Cháo dinh dưỡng có bảo đảm vệ sinh?