[Trực tiếp] Ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ

20/01/2021 22:29

Ông Joe Biden tuyên thệ trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cáo, chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ trong buổi lễ tại Đồi Capitol trưa 20.1.

>>> Nhấn F5 để cập nhật

Mặc niệm các nạn nhân Covid-19

"Trong hành động đầu tiên với tư cách Tổng thống, tôi muốn đề nghị mọi người cùng mặc niệm để tưởng nhớ tất cả những người đã mất trong đại dịch. 400.000 người Mỹ, cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp. Chúng ta sẽ tưởng nhớ họ và trở thành những con người, đất nước mà chúng ta có thể và nên trở thành", ông Biden nói.

Ông Biden cam kết trở thành "Tổng thống của tất cả người dân Mỹ", kể cả những người không ủng hộ ông trong chiến dịch tranh cử.

"Đối với những ai ủng hộ chiến dịch của chúng tôi, tôi cảm thấy rất nhỏ bé trước niềm tin mà các bạn đặt vào chúng tôi. Đối với những ai không ủng hộ chúng tôi, hãy để tôi nói điều này. Hãy lắng nghe tôi khi chúng ta tiến lên phía trước. Nếu bạn vẫn không đồng ý, hãy cứ như vậy. Đó là dân chủ, đó là nước Mỹ", ông Biden nói.

"Quyền bất đồng chính kiến một cách ôn hòa trong hàng rào bảo vệ nền cộng hòa của chúng ta có lẽ là sức mạnh lớn nhất của đất nước này. Hãy nghe rõ lời tôi, bất đồng không được dẫn đến bất hòa. Tôi cam kết điều này với các bạn, tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân Mỹ. Tôi hứa với các bạn sẽ đấu tranh hết mình cho những người không ủng hộ tôi lẫn những ai đã làm như vậy".

Tổng thống Biden cảm ơn những người tiền nhiệm từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong diễn văn nhậm chức, kể cả những người không thể có mặt.

"Tôi cảm ơn những người tiền nhiệm của cả hai đảng vì sự hiện diện của họ ở đây hôm nay. Từ tận đáy lòng mình, tôi cảm ơn họ. Tôi biết sự kiên cường của Hiến pháp và sức mạnh của đất nước chúng ta, cũng như tổng thống Carter, người tôi nói chuyện đêm qua và không thể ở bên chúng ta hôm nay, song là người chúng ta tôn vinh vì quãng đời phụng sự của ông", Biden nói.


Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc diễn văn nhậm chức. Ảnh: AFP

Tổng thống Biden thừa nhận quyền lực đi kèm việc thực hiện "lời thề thiêng liêng", vốn được các cựu tổng thống thực hiện trước đây.

"Tôi vừa thực hiện lời thề thiêng liêng đối với mỗi người trong số những người yêu nước đó. Lời tuyên thệ được Washington thực hiện đầu tiên. Nhưng câu chuyện của nước Mỹ không phụ thuộc vào bất kỳ ai trong số chúng ta mà là tất cả, những người dân tìm kiếm một liên minh hoàn hảo hơn. Đây là một đất nước vĩ đại. Chúng ta là những người tốt", ông Biden nói.

Biden cam kết đoàn kết nước Mỹ

Tổng thống Joe Biden sau khi tuyên thệ nhậm chức đã nói về tầm quan trọng của việc đoàn kết nước Mỹ. "Hôm nay, toàn bộ tâm tư tôi hướng về điều này: Đưa nước Mỹ xích lại gần nhau, đoàn kết nhân dân, đoàn kết đất nước", Biden nói.

Đối đầu chủ nghĩa da trắng thượng đẳng

Biden nhấn mạnh đất nước "phải đối đầu" với chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Biden có thể là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ nói ra cụm từ đó trong diễn văn nhậm chức."Giấc mơ công lý cho tất cả mọi người sẽ không còn bị trì hoãn", Biden nói và kêu gọi đất nước đoàn kết sau 4 năm nhiệm kỳ tổng thống gây chia rẽ của Trump.

"Đây là thời khắc lịch sử về khủng hoảng và thách thức, đoàn kết là con đường để đi về phía trước", Tổng thống nói.

''Đây là ngày của nước Mỹ''

"Đây là ngày của nền dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của đổi mới và quyết tâm. Nước Mỹ đã được kiểm tra và nước Mỹ đã vượt qua thử thách. Đây là ngày của nước Mỹ", ông Biden nói.

Ông Biden: ''Dân chủ đã thắng thế''

Sau lễ tuyên thệ, Joe Biden nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi ông bước lên bục đọc diễn văn nhậm chức, đánh dấu bài phát biểu đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

"Đây là ngày của nước Mỹ. Ngày của dân chủ", Tổng thống Biden nói, sau khi cảm ơn những người tham dự lễ nhậm chức.


Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc diễn văn nhậm chức. Ảnh chụp màn hình

Ông đã đề cập tới vụ bạo loạn Đồi Capitol hai tuần trước, cho biết sự kiện này đã nhấn mạnh giá trị của nền dân chủ Mỹ. "Chúng ta một lần nữa nhận ra nền dân chủ là điều quý giá. Và vào thời khắc này, các bạn thân mến của tôi, dân chủ đã thắng thế", Biden nói.

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức

"Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí Tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi!", Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts.


Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh chụp màn hình

Bà Harris tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ

"Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp Mỹ chống lại tất cả mọi kẻ thù, bên ngoài và trong nước, rằng tôi sẽ giữ vững lòng tin và trung thành, rằng tôi nhận bổn phận này một cách tự nguyện, không hề đắn đo hay có ý tránh né và rằng tôi sẽ hoàn thành tốt và trung thực các bổn phận của vị trí tôi sắp đảm nhiệm. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi", bà nói.

Harris tuyên thệ trước Sonia Sotomayor, thẩm phán người Latinh đầu tiên trong Tòa án Tối cao Mỹ.

Doug Emhoff, phu quân của Harris, giữ cuốn Kinh thánh trong lúc bà đọc lời tuyên thệ.


Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống Mỹ. Ảnh chụp màn hình

Lady Gaga hát quốc ca trong lễ nhậm chức

Nữ ca sĩ Lady Gaga đã đảm nhận màn hát quốc ca trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Lady Gaga nhiều lần thể hiện sự ủng hộ dành cho Biden và cho biết cô hy vọng ngày 20.1 sẽ là "một ngày bình yên dành cho tất cả người dân Mỹ". Ngoài Lady Gaga, Jennifer Lopez và Garth Brooks cũng dự kiến xuất hiện tại buổi lễ.


Lady Gaga hát quốc ca Mỹ. Ảnh chụp màn hình

Khởi đầu mới

Amy Klobuchar, người sẽ trở thành chủ tịch phe Dân chủ tại ủy ban quy định của Thượng viện phát biểu mở đầu buổi lễ. Bà gọi đây là "khởi đầu mới" của đất nước, hai tuần sau khi đám đông người biểu tình gây ra bạo loạn ở Đồi Capitol.

Roy Blunt, quan chức Cộng hòa hàng đầu tại ủy ban quy định của Thượng viện phát biểu sau Klobuchar và nói đùa về việc có tuyết rơi trong lễ nhậm chức: "Lẽ ra tôi phải biết rằng nơi nào có Thượng nghị sĩ Klobuchar thì nơi đó có tuyết". Klobuchar đã khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống vào một ngày tuyết rơi dày đặc ở bang Minnesota.

Tuyết rơi trong lễ nhậm chức của ông Biden

Tuyết đã rơi ngay trước khi vợ chồng Tổng thống đắc cử Joe Biden xuất hiện trên sân khấu lễ nhậm chức. Trước đó chuyên gia dự đoán lễ nhậm chức của Biden dường như là ngày nhậm chức có nắng rực rỡ đầu tiên trong gần 30 năm qua. Thời tiết ngày 20.1 được dự báo se lạnh, nắng hanh và lộng gió, ít khả năng xuất hiện mưa.

Bà Harris dùng hai cuốn Kinh thánh khi tuyên thệ

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris dự kiến sử dụng hai cuốn Kinh thánh khi tuyên thệ nhậm chức hôm nay, gồm một cuốn từ người hàng xóm, người bạn Regina Shelton và một cuốn từ Thurgood Marshall, người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm việc trong Tòa án Tối cao Mỹ.

Harris sẽ tuyên thệ trước sự chứng kiến của thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayorm, người phụ nữ da màu đầu tiên được bầu vào vị trí thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ.

Ông Trump theo dõi hoạt động trước lễ nhậm chức khi bay đến Florida

Nguồn tin giấu tên trên chuyên cơ Không lực Một cho biết Tổng thống Trump theo dõi sát quá trình chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Biden khi bay đến bang Florida. Vợ chồng Trump rời máy bay không lâu sau khi Phó Tổng thống Mike Pence xuất hiện ở Đồi Capitol.

Chuyên cơ chở ông Trump hạ cánh ở Florida

Chuyên cơ Không lực Một chở Trump đáp xuống Florida khi ông vẫn là Tổng thống Mỹ, khoảng một giờ trước khi Biden nhậm chức.

Tổng thống Trump trước đó có lễ chia tay ngắn tại căn cứ không quân Andrews. Trong bài phát biểu ngắn, Trump hứa sẽ "luôn luôn đấu tranh" và chúc chính quyền Biden "gặp nhiều may mắn".

"Các bạn là những người tuyệt vời. Đây là một đất nước vĩ đại. Đó là vinh dự và đặc ân lớn nhất của tôi khi được trở thành Tổng thống của các bạn", Trump nói với gia đình và nhân viên của mình.


Trump phát biểu trong lễ chia tay tại căn cứ Andrews sáng 20.1

Sau khi Trump kết thúc bài phát biểu ngắn, ban tổ chức phát bài My Way, bài hát do Frank Sinatra sáng tác và được sử dụng rộng rãi trong các đám tang tại Mỹ. Biên tập viên Anderson Cooper của CNN nhận định đây là nhạc nền mang phong cách "siêu thực".

Trump sẽ ở Florida khi Tổng thống đắc cử Biden và Phó tổng thống đắc cử Harris tuyên thệ nhậm chức, thời điểm kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của ông.

Phó Tổng thống Pence để lại thư cho Harris

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã để lại một bức thư cho người kế nhiệm Kamala Harris. Đây là điều dường như được dự đoán từ trước khi Pence và Harris đã có cuộc điện đàm vào tuần trước. Tổng thống Trump cũng để lại một bức thư cho Joe Biden. Các nguồn thạo tin mô tả bức thư như một "ghi chú cá nhân" của Trump với nội dung cầu mong đất nước phát triển và chính quyền mới sẽ quan tâm tới đất nước.

Các Thẩm phán Tòa án Tối cao tới lễ nhậm chức

Các Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đã đến tòa nhà quốc hội và dần ổn định vị trí chuẩn bị cho lễ nhậm chức. Tổng thống đắc cử Biden sẽ được Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts chứng nhận tuyên thệ. Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ tuyên thệ trước sự chứng kiến của thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayorm, người phụ nữ da màu đầu tiên được bầu vào vị trí thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ.

Bảo đảm an ninh

Lực lượng hành pháp và Vệ binh Quốc gia tuần tra và dựng lên các rào chắn để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức.


Lực lượng hành pháp giám sát khu vực cử hành lễ nhậm chức. Ảnh: AFP

Nghị sĩ Mỹ ổn định chỗ ngồi trong lễ nhậm chức

Các nghị sĩ Mỹ đã dần ổn định vị trí trước khi buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden bắt đầu. Các nghệ sĩ biểu diễn trong lễ nhậm chức cũng bắt đầu nổi nhạc.

Chỉ có khoảng 1.000 người dự lễ nhậm chức năm nay của Biden, thay vì đám đông hàng trăm nghìn người như các sự kiện trước đây. Thông thường, người ủng hộ sẽ tập trung tại công viên quốc gia National Mall, song năm nay do đại dịch Covid-19, 200.000 lá cờ đã được cắm tại đây thay vì tụ tập đông người.


Các nghị sĩ Mỹ dần ổn định chỗ ngồi trước khi lễ nhậm chức bắt đầu

Ông Biden tiến vào tòa nhà Quốc hội

Vợ chồng Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tiến vào bên trong tòa nhà quốc hội chuẩn bị cho lễ nhậm chức. Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris và phu quân Doug Emhoff cũng đi cùng vợ chồng Biden.


Vợ chồng Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris (trái) và vợ chồng Tổng thống đắc cử Joe Biden (giữa) tiến vào tòa nhà Quốc hội hôm 20.1

Bà Harris được hộ tống bởi cảnh sát một mình đối đầu người bạo loạn

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris được hộ tống đến lễ nhậm chức bởi Eugene Goodman, sĩ quan cảnh sát quốc hội được ca ngợi vì đã khôn khéo dẫn dụ đám đông biểu tình bạo lực ra xa phòng họp Thượng viện trong vụ bạo loạn tại Đồi Capitol hôm 6.1.

Một trợ lý của Biden xác nhận Goodman hộ tống Harris với vai trò Đội phó an ninh Hạ viện.


Goodman (áo vàng) trong đoàn hộ tống Harris. Ảnh: Twitter/Phil_Mattingly

Ông Mike Pence đến Đồi Capitol

Phó Tổng thống Mike Pence tham dự lễ nhậm chức của Biden. Ông đã không có mặt trong lễ chia tay trước đó của Trump tại căn cứ Andrews.

Ông Biden có thể sửa diễn văn nhậm chức

Một cố vấn cao cấp của ông Biden cho biết Tổng thống đắc cử có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với diễn văn nhậm chức vào giờ chót.

Ông Biden đã soạn diễn văn trong nhiều tuần cùng nhóm của mình, bao gồm người viết diễn văn Vinay Reddy và Mike Donilon, cố vấn cao cấp đóng vai trò quan trọng trong việc soạn rất nhiều thông điệp của Biden những năm qua.

Biden được đánh giá là người chuẩn bị tỉ mỉ các diễn văn lớn nhỏ và thường thay đổi vào phút chót. Tổng thống đắc cử từng giải thích cách đánh dấu các bài phát biểu để cải thiện tốc độ đọc.

Thượng nghị sĩ Chris Coons, một trong những đồng minh thân cận nhất của Biden, cho biết ông hy vọng bài phát biểu của Tổng thống đắc cử sẽ "ghi nhận một cách lạc quan những lần đất nước đoàn kết vượt qua thách thức" và "những thử thách mà quốc hội Mỹ cần phối hợp giải quyết với ông và đáp ứng nhu cầu thực tế của dân Mỹ".

Ông Biden đến Đồi Capitol

Đoàn xe của Tổng thống đắc cử Joe Biden đến Đồi Capitol. Các nhà lãnh đạo quốc hội chào đón ông khi ông vào tòa nhà.

200.000 lá cờ được cắm tại công viên National Mall


Cờ được cắm tại công viên National Mall, phía trước Đồi Capitol, sáng 20.1

Gần 200.000 lá cờ Mỹ được cắm tại công viên quốc gia National Mall thay vì đám đông người dân tụ tập chứng kiến khoảnh khắc tân tổng thống tuyên thệ. Biện pháp này nhằm hạn chế số người tham dự, tránh biến lễ nhậm chức thành sự kiện siêu lây nhiễm Covid-19.

Lễ nhậm chức của Biden diễn ra trong trời nắng

Lễ nhậm chức của Biden dường như là ngày nhậm chức có nắng rực rỡ đầu tiên trong gần 30 năm qua. Thời tiết ngày 20.1 được dự báo se lạnh, nắng hanh và lộng gió, ít khả năng xuất hiện mưa.

Hai buổi lễ nhậm chức trước đó của Tổng thống Donald Trump và Barack Obama đều xuất hiện nhiều mây, âm u và có lúc mưa nhỏ.

Tòa án Tối cao Mỹ được sơ tán

Quan chức am hiểu vấn đề cho biết Tòa án Tối cao Mỹ đang được sơ tán sau khi xuất hiện mối đe dọa đánh bom. Phóng viên Alex Marquardt của CNN cho biết lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được tăng cường.

Ông Biden đến nhà thờ

Ngay khi Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân lên máy bay Không lực Một trong lễ chia tay ở căn cứ không quân Andrews, Tổng thống đắc cử Joe Biden được thấy rời nhà khách Blair, nhà khách dành cho Tổng thống đắc cử đối diện Nhà Trắng, cùng với vợ Jill Biden.

Đoàn xe chở họ đến nhà thờ St. Matthew ở thủ đô Washington, nơi ông dự lễ buổi sáng cùng với gia đình mình và gia đình Phó Tổng thống đắc cử Kamal Harris, các lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội


Vợ chồng ông Biden tại nhà thờ St. Matthew sáng 20.1 

Nhiều tổng thống Mỹ trước đây chọn tham gia lễ ở nhà thờ St. John’s Episcopal, đôi khi còn được gọi là "nhà thờ của các tổng thống" trước khi tới lễ nhậm chức.

Các tân tổng thống thường dự lễ nhà thờ vào buổi sáng nhậm chức và chọn nhà thờ St. John, hay "nhà thờ của các tổng thống" ở quảng trường Lafayette đối diện Nhà Trắng. Kể từ năm 1933, 7 Tổng thống gồm Franklin D. Roosevelt, Truman, Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush, Barack Obama và Trump đều dự lễ tại nhà thờ này.

Lịch trình lễ nhậm chức

Lễ nhậm chức dự kiến bắt đầu vào khoảng 11 giờ 30 ngày 20.1 (23 giờ 30 giờ Hà Nội). Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ là người tuyên thệ đầu tiên trước sự chứng kiến của thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor.

Sau đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ được Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts chứng nhận tuyên thệ vào đúng 12h trưa như truyền thống.

Sẽ có khoảng 1.000 người tham dự buổi lễ, phần đa là nghị sĩ quốc hội và khách mời của họ. Trong các lễ nhậm chức trước đây, tổng cộng 200.000 vé mời được phát cho các thành viên quốc hội, nhưng năm nay, mỗi nghị sĩ chỉ nhận được một vé khách mời. Sự kiện sẽ được Ủy ban Nhậm chức Tổng thống phát trực tuyến, công chúng Mỹ được khuyến cáo ở nhà, không tới Washington chứng kiến lễ nhậm chức do lo ngại về Covid-19 và vấn đề an ninh.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Trực tiếp] Ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ