Biểu tình ủng hộ Trump diễn ra khắp Mỹ

07/01/2021 10:10

Người ủng hộ Trump tuần hành bên ngoài cơ quan lập pháp tại nhiều bang, nhưng chưa xảy ra tình trạng bạo lực như ở thủ đô Washington.

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump biểu tình tại nhiều bang trên khắp nước Mỹ, liên tục hô khẩu hiệu ủng hộ ông chủ Nhà Trắng và lặp lại những cáo buộc gian lận bầu cử, cho rằng chiến thắng đã bị đánh cắp từ tay Trump. Tuy nhiên, các đoàn biểu tình tỏ ra ôn hòa, không có tình trạng tràn vào tòa nhà cơ quan lập pháp như tại thủ đô Washington.

Tại thủ phủ Salem của bang Oregon, nhiều người tập trung thể hiện ủng hộ Trump, bất chấp quy định giãn cách để đối phó Covid. Họ đốt hình nộm của Thống đốc Kate Brown, thành viên đảng Dân chủ. Cảnh sát sau đó tuyên bố đây là hoạt động tụ tập trái phép và yêu cầu người biểu tình giải tán. Ít nhất một người đã bị bắt với cáo buộc quấy rối và gây rối trật tự.

Người biểu tình ủng hộ Trump tại thành phố Salem, bang Oregon, hôm 6/1. Ảnh: Reuters.
Người biểu tình ủng hộ Trump tại TP Salem, bang Oregon, hôm 6.1. Ảnh: Reuters

Cảnh sát bang Utah không ghi nhận tình trạng bạo lực nghiêm trọng, các viên chức bang được cho về nhà sớm do có cuộc biểu tình của khoảng 400 người bên ngoài tòa nhà chính quyền. Một phóng viên ảnh dường như đã bị xịt hơi cay trong cuộc tuần hành ở thủ phủ Salt Lake City.

Người biểu tình tiến vào tòa nhà chính quyền bang Kansas ở thủ phủ Topeka và tập trung ở phòng họp chính tại tầng một, nhưng vẫn duy trì trật tự. Cảnh sát bang cho biết những người biểu tình đã xin giấy phép từ trước.

Tại TP Denver, thủ phủ bang Colorado, Thị trưởng Michael Hancock yêu cầu các cơ quan đóng cửa sớm "để đề phòng", sau khi khoảng 700 người tập trung gần tòa nhà chính quyền.

Giới chức TP Atlanta, thủ phủ bang Georgia, phải ra lệnh đóng cửa khu tòa án và hai toàn nhà chính phủ sau khi người ủng hộ Trump tập trung gần đó. Điều này gây ảnh hưởng tới công việc của các trợ lý cho Tổng thư ký bang Brad Raffensperger, người được ông chủ Nhà Trắng yêu cầu "tìm phiếu" để lật ngược kết quả bầu cử.

Hàng trăm người ủng hộ Trump cũng tuần hành bên ngoài tòa nhà lập pháp bang Arizona ở thủ phủ Phoenix. Họ hô vang khẩu hiệu "ngừng đánh cắp", đồng thời trưng bày một máy chém.

Nhiều cuộc tuần hành cũng diễn ra ở thủ phủ các bang Arkansas, Florida, Wisconsin, Nam Carolina và New Mexico.

Các hoạt động diễn ra trong ngày các nghị sĩ lưỡng đảng kiểm phiếu đại cử tri trong phiên họp chung nhằm xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Người biểu tình ủng hộ Trump tại thủ đô Washington đã xông vào nghị trường ở Đồi Capitol đầu giờ chiều 6.1 (rạng sáng 7.1 giờ Hà Nội), đập phá, gây bạo lực khiến cuộc họp bị gián đoạn.

Lầu Năm Góc huy động khoảng 1.100 binh sĩ Vệ binh Quốc gia Đặc khu Columbia để hỗ trợ thực thi pháp luật tại Đồi Capitol. Thị trưởng Washington Muriel Bowser ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 18 giờ ngày 6.1 (6 giờ sáng 7.1 giờ Hà Nội) đến 6h hôm sau. Đám đông bắt đầu giải tán sau khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực.

Cuộc kiểm phiếu tại quốc hội sau đó được nối lại.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu tình ủng hộ Trump diễn ra khắp Mỹ