Kỳ vọng vào chất vấn "hỏi nhanh - đáp gọn"

04/06/2018 12:19

Tại Kỳ họp thứ 5 này, Quốc hội khóa XIV sẽ đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng “hỏi nhanh - đáp gọn”.


Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Nguyễn Dân

Cách chất vấn này đã được thực hiện thí điểm tại phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3.2018 cho thấy sẽ tiết kiệm được thời gian, tăng cường đối thoại, tranh luận. Tại phiên chất vấn của kỳ họp này, mỗi đại biểu sẽ đặt câu hỏi trong 1 phút. Sau khi 3 đại biểu nêu câu hỏi, người được chất vấn phải trả lời ngay. 

Trước thông tin về những đổi mới của Quốc hội, nhiều cử tri trong tỉnh bày tỏ sự tin tưởng vào hiệu quả của hình thức chất vấn “hỏi nhanh - đáp gọn”. Cử tri Phạm Đình Quyết ở xã Hồng Thái (Ninh Giang) nói: “Tôi rất kỳ vọng vào những đổi mới trong cách thức chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này sẽ đạt kết quả tốt đẹp. Với việc thu hẹp thời gian dành cho người hỏi, các đại biểu buộc phải lựa chọn vấn đề hỏi tập trung có trọng tâm, trọng điểm. Việc trả lời chất vấn sẽ áp lực hơn vì các bộ trưởng phải phản ứng ngay với câu hỏi, không có nhiều thời gian chuẩn bị. Để trả lời các câu hỏi của đại biểu, bộ trưởng phải chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng, nắm chắc các vấn đề liên quan. Cử tri chúng tôi khi theo dõi các câu trả lời, sẽ biết được mức độ nắm vấn đề trong lĩnh vực quản lý của các bộ trưởng như thế nào”. 

Ông Quyết cũng cho rằng việc rút ngắn thời gian hỏi và trả lời sẽ giúp đại biểu hỏi được nhiều hơn, tăng tính tương tác giữa người chất vấn và người trả lời chất vấn. Các vấn đề sẽ được đi đến cùng. Việc chia các nội dung thành các nhóm vấn đề và tập trung thành các nhóm lớn sẽ tránh lan man, trùng lặp giữa các câu hỏi. 

“Tôi cũng tin tưởng với những thay đổi trong cách chất vấn và trả lời chất vấn cùng với tinh thần làm việc tích cực, chủ động, phiên chất vấn sẽ cởi mở, thẳng thắn và đạt hiệu quả. Qua đó, Quốc hội sẽ kịp thời ban hành những quyết sách quan trọng, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân”, ông Quyết nói.

Cử tri Lê Bá Lệ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) cho biết ông sẽ dành thời gian để theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này. “Tôi đã từng theo dõi nhiều phiên chất vấn từ các kỳ họp trước. Có đại biểu đặt câu hỏi trúng những vấn đề mà cử tri chúng tôi quan tâm nhưng vẫn có đại biểu còn chưa đi thẳng vào vấn đề, câu hỏi chưa thật sắc, chưa có trọng điểm. Có bộ trưởng trả lời đi thẳng vào vấn đề, nhưng cũng có người còn vòng vo, né tránh, thậm chí xin khất để trả lời sau. Với cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn” lần này, chúng tôi kỳ vọng các câu hỏi sẽ đi đúng trọng tâm vấn đề cần hỏi”, ông Lệ nói. Ông Lệ cũng mong nhiều vấn đề nóng mà cử tri quan tâm sẽ được các đại biểu đưa ra chất vấn và được trả lời đúng, trúng. 

Cử tri Nguyễn Văn Thắng, phường Tân Bình, TP Hải Dương mong muốn cùng việc tăng số lượng câu hỏi, chất lượng vấn đề đưa ra chất vấn cũng được nâng lên. “Việc dành 3 ngày và thực hiện phương thức "hỏi nhanh- đáp gọn" sẽ tạo điều kiện để nhiều đại biểu được chấn vất, phản ánh được nhiều vấn đề mà cử tri cả nước quan tâm. Cách làm này sẽ hạn chế tối đa những câu hỏi mang tính chất trình bày vấn đề và những câu trả lời nặng về báo cáo thành tích, dài dòng. Tôi mong rằng cùng với tăng được số lượng câu hỏi, chất lượng trả lời chất vấn cũng được nâng lên. Mong các đại biểu sẽ chất vấn trực diện, đến cùng những vấn đề mà cử tri quan tâm như nâng cao chất lượng giáo dục, công tác quản lý, chất lượng khám chữa bệnh, ô nhiễm môi trường hay tiến độ giải quyết chế độ với người có công...”, ông Thắng nói. Theo ông Thắng, dù chất vấn bằng phương thức nào thì vấn đề cử tri, người dân quan tâm, mong muốn nhất vẫn là Quốc hội giải quyết dứt điểm, thấu đáo những bức xúc của đời sống xã hội và nguyện vọng của nhân dân.

PV

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra từ hôm nay 4.6, dự kiến kéo dài đến 6.6. Các Bộ trưởng sẽ tham gia trả lời chất vấn là: Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng vào chất vấn "hỏi nhanh - đáp gọn"