Cha mẹ bạc tóc vì con "tuổi vàng"

15/08/2018 08:14

Vừa qua mùa tuyển sinh, nhiều lo toan nhưng cũng không ít niềm vui và hy vọng.

Gặp chị Liên, mấy chị cùng phố Tống Duy Tân (TP Hải Dương) hỏi ngay: "Cháu Nhã tuổi con "dê vàng" thi vào Trường THPT Hồng Quang được bao nhiêu điểm?" Chị Liên sẽ sàng: "May quá, cháu được 40,2 điểm, trong khi điểm chuẩn là 35,6...". Các con đều sinh năm Quý Mùi 2003, được coi là năm con "dê vàng", năm học tới đều vào lớp 10. Có bà mẹ tâm sự: "Con nhà em kém điểm chuẩn 7 điểm, may mà vào được Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, thôi thế cũng được. Còn khối "con dê" phải tìm đường học trường nghề hoặc học tiếp ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên".

Từ xa xưa, theo thuyết âm dương ngũ hành, người ta tin rằng trẻ em sinh vào các năm có hành "kim" (màu vàng) kiểu như năm Quý Mùi nói trên sẽ nhiều vàng, giàu có. Năm nay, cả bốn lứa tuổi vào đầu cấp đều "tuổi vàng": sinh năm Nhâm Thìn 2012 (rồng vàng) vào học lớp 1, sinh năm Đinh Hợi 2007 (lợn vàng) vào học lớp 6, Quý Mùi (dê vàng) thi vào lớp 10 với tỷ lệ "chọi" rất cao, rồi sinh năm Canh Thìn 2000 (rồng vàng) thi THPT quốc gia.

Năm vàng, các bà mẹ trẻ thi nhau đẻ con năm đẹp nên tỷ lệ sinh tăng đột biến. Đó là bài toán nan giải cho ngành giáo dục, nhiều trường phải "chữa cháy", thu hẹp nhà ăn lấy phòng học, tổ chức học theo ca, học bán trú... Các bậc phụ huynh bạc tóc vì "tuổi vàng", lúc nào cũng lo cho con có chỗ học thêm. Trẻ không có ngày nghỉ.

Thực tế chỉ ra rằng, tuổi nào cũng có cơ hội thành đạt ngang nhau không phải cứ "tuổi vàng" là thần đồng cả. Các bậc phụ huynh học sinh cần có quan niệm đúng, không nên đổ xô đi chạy lớp, chạy trường, vận dụng hết mọi mối quan hệ để nhờ vả. Nên phối hợp với giáo viên để biết sức học của con, tìm ra định hướng, có thể cho con học trung cấp hay trường nghề, các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Năm học 2018-2019, tỉnh Hải Dương có khoảng 21.812 thí sinh thi vào lớp 10 công lập, tăng 2.752 em so với năm 2017. Trong khi đó, chỉ tiêu được UBND tỉnh giao chỉ có 15.085 em. Rõ ràng, những con số trên đã đặt ra bao nhiêu vấn đề mà các bậc phụ huynh và học sinh phải suy ngẫm, tìm lời giải đáp phù hợp.

HỮU NGUYỄN (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ bạc tóc vì con "tuổi vàng"