Messi sẽ rơi mặt nạ khi rời Barca

28/08/2020 13:26

“Messi rất giỏi, nhưng cậu ta chơi hay vì được hỗ trợ bởi những đồng đội xuất sắc. Nếu phải chọn giữa Messi và Cristiano Ronaldo cho một đội bình thường, ông sẽ chọn ai?".

Đoạn hội thoại bị rò rỉ trên từng khiến Diego Simeone hứng chịu sự cuồng nộ từ cả đất nước Argentina tại World Cup 2018. Bất chấp búa rìu từ dư luận quê nhà, Simeone vẫn cho thấy quan điểm của riêng mình khi nhắc lại chủ đề này vào giữa năm 2019.

“Nếu phải thi đấu cho đội bóng nơi có ít nhân tài, Ronaldo là sự lựa chọn tốt hơn bởi cậu ấy mang đến những giải pháp. Ronaldo có thể giải quyết trận đấu bằng nhiều cách khác nhau, anh ta chẳng cần đến 10 pha tấn công. Ronaldo ghi 2 bàn thắng bằng đầu vào lưới chúng tôi, và Atletico bị loại", ông nói.

"Với Messi, cậu ấy luôn chơi tốt hơn trong đội bóng tấn công. Còn Ronaldo có thể giành chiến thắng với 2 tình huống, cậu ấy tối giản hóa mọi giải pháp. Messi cầu kỳ hơn vì chơi thứ bóng đá công phu và tỉ mỉ. Leo thi đấu trong tập thể giúp tôn vinh tài năng của cậu ấy”.

Quan điểm của Diego Simeone được đưa ra mổ xẻ lại một lần nữa, khi Messi đang tiến gần tới cánh cửa hậu tại sân Camp Nou. Và những câu hỏi đặt ra về khả năng siêu sao người Argentina thành công ở môi trường không phải Barca đang khiến cả thế giới đi tìm câu trả lời.

messi anh 2

Khả năng thích nghi của Ronaldo được đánh giá cao hơn Messi. Ảnh: Getty

Mặt trái của Messi

Quan điểm của Simeone được đưa ra rõ ràng. Messi chơi trong tập thể có nhiệm vụ tôn vinh El Pulga. Nói cách khác, có Messi đồng nghĩa với việc phải xây dựng đội bóng xung quanh anh.

Từ khi Ronaldinho rời Camp Nou, Barca đã luôn vận hành theo cách này. Sự kiệt xuất của Messi giúp La Blaugrana bước vào giai đoạn thành công nhất lịch sử. Song mặt trái bắt đầu xuất hiện vào những năm gần đây. Messi chạy ít hơn.

El Pulga hiếm khi pressing đối thủ, chứ chưa nói tới việc lui về phần sân nhà để phòng ngự. Barca tan tác trước Roma, Liverpool hay Bayern tại Champions League có trách nhiệm không nhỏ về mặt chiến thuật của Messi.

messi anh 3

Messi chịu một phần trách nhiệm trong những thất bại liên tục của Barca tại Champions League những năm gần đây. Ảnh: Getty

Vấn đề đến ở đây: Messi sẽ được chơi thứ bóng đá như thế ở đâu ngoài Barca?

Đó chắc chắn không thể là PSG. Đội bóng nước Pháp đã chơi ngang cơ với Bayern, từng hủy diệt Barca bằng sự cơ động trong hệ thống chiến thuật với Neymar và Kylian Mbappe là những máy chạy suốt 90 phút. Nếu Messi tới PSG, cách vận hành của đội bóng Pháp sẽ phải điều chỉnh rất nhiều. Câu chuyện tiền lương bổng hay vị thế xung khắc với Neymar - Mbappe có thể để sau.

Đó có thể là Man City của Pep Guardiola? Có thể. Song "The Citizens" sẽ phải thay đổi cấu trúc chiến thuật vì sự xuất hiện của Messi.

Đó là điều không đơn giản. El Pulga đã chơi bóng ở câu lạc bộ có triết lý xuyên suốt gần 4 thập niên. Những đồng đội thân thiết tại Barca của Messi thuộc lòng từng cú lắc người của anh, họ hiểu Messi sẽ đến đâu để chuyền bóng và phải làm gì để tận dụng những đường dọn cỗ của anh.

Man City dù có Pep Guardiola không phải câu lạc bộ như thế. Trước khi Liverpool hủy diệt Premier League mùa vừa rồi bằng thứ bóng đá tốc độ của Juergen Klopp, nửa xanh thành Manchester từng 2 lần vô địch Premier League liên tiếp với khả năng pressing dữ dội liên tục trong cả trận.

Nếu Messi xuất hiện, Man City có thể hủy diệt West Brom, Brighton bằng sự kiệt xuất của số 10. Song đội bóng của Pep sẽ thắng Liverpool thế nào nếu không pressing Salah hay Mane khi Man City không kiểm soát bóng?

Quan trọng hơn, PSG hay Man City đều không phải những đội bóng xây dựng đế chế xung quanh một ngôi sao. PSG mất 3 tuần để chốt kèo Kylian Mbappe từ AS Monaco sau khi mua Neymar từ Barca. Trong 2 năm qua, PSG đã luôn có 2 ngôi sao đó trên hàng công, và Angel Di Maria bùng nổ ở hàng tiền vệ.

Tại Man City, câu chuyện còn rõ ràng hơn. De Bruyne là vua kiến tạo, Aguero là vua phá lưới, Sterling là cầu thủ tấn công quan trọng. Bernardo Silva, Gabriel Jesus cũng đều sắm vai trò trong toàn bộ hệ thống.

Từ việc dàn đều hỏa lực và xây dựng đội bóng trên sức mạnh tập thể, Man City có chấp nhận (và thành công được) khi đặt Messi làm trung tâm?

Messi cần Barca

Khi Cristiano Ronaldo rời Real Madrid để gia nhập Juventus ở tuổi 33 (bằng chính tuổi Messi lúc này), không ít quan điểm cho rằng CR7 đã chọn môi trường ít khắc nghiệt hơn để an phận.

Song 2 năm tại Italy lại là lúc Ronaldo chinh phục hàng loạt kỷ lục với tinh thần và sự kiện định của nhà vô địch. CR7 là cầu thủ duy nhất trong lịch sử ghi 25 bàn/mùa tại cả Italy, Tây Ban Nha và Anh, minh chứng cho việc anh xuất sắc ở những môi trường bóng đá khác nhau.

messi anh 4

Messi cần suy nghĩ kỹ về việc rời Barca. Ảnh: Getty

Messi dù kiệt xuất, song khả năng thành công của anh là dấu hỏi. Anh lớn lên, trưởng thành, đạt mọi danh vọng tại Barcelona, thành phố với khí hậu ấm áp quanh năm. Barca cũng chơi thứ bóng đá thích hợp với anh.

Việc ở trong tổ ấm suốt gần 2 thập niên khiến Messi gặp khó khăn hơn khi thi đấu trong hệ thống chiến thuật mới. Mỗi khi trở về thi đấu cho đội tuyển Argentina, Messi luôn là cầu thủ hoàn toàn khác so với ở Barca.

Tuyên bố đòi hủy hợp đồng với Barca qua bản fax của Messi là cực chẳng đã sau những thất bại liên tục tại UEFA Champions League. Song Messi cần nhận thức điều sau: 2 đội bóng gần nhất vô địch châu Âu là Liverpool và Bayern Munich đều không xây dựng tập thể quanh một ngôi sao như Barca.

Messi có chắc nếu chuyển tới đội bóng mới, anh sẽ vô địch Champions League như thỏa nguyện? Hay những thất bại khác sẽ lại đón chờ El Pulga khi đối đầu với Liverpool hay Bayern.

Cựu chủ tịch Barca, Joan Gaspart, hoàn toàn có lý khi nói về Messi như sau: “Tất cả chúng ta đều muốn Messi ở lại Barca. Nếu không thì sao? Phải chăng hàng triệu lời thỉnh cầu không có chút giá trị nào với cậu ấy? Có khi nào Messi tự vấn thành công cậu ấy có hôm nay là nhờ Barca không?”.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Messi sẽ rơi mặt nạ khi rời Barca