Hà Lan, Italia... vắng mặt sẽ tốt cho VCK World Cup 2018

15/11/2017 14:24

Hà Lan, Italia, Chile... là những đội tuyển mạnh không thể giành vé dự World Cup 2018. Tên tuổi có thể đáng gờm, nhưng việc họ không qua nổi vòng loại đều không thể đổ lỗi cho ai khác, ngoài chính họ.

Hà Lan, Italia... vắng mặt sẽ tốt cho VCK World Cup 2018

Đội tuyển Italia đã trở thành “khán giả” nổi tiếng nhất của VCK World Cup 2018, sau khi gục ngã trước Thụy Điển ở vòng play-off khu vực châu Âu sau trận đấu rạng sáng qua. Đây cũng là giai đoạn mà nhà vô địch EURO 2004, Hy Lạp, chấm dứt hành trình.

Trước đó, đội bóng hùng mạnh nhất trong số các đội chưa từng vô địch World Cup, Hà Lan, cũng đã bị loại. Đệ tam anh hào của World Cup 2014 thậm chí còn không lọt được vào vòng play-off khu vực châu Âu. Còn những ai nữa? Đấy là Chile - ĐKVĐ Nam Mỹ, vô địch cả giải đấu chính thức Copa America 2015 lẫn phiên bản Copa America Centenario 2016 (kỷ niệm 100 năm giải đấu này).

Đấy là Cameroon và Bờ Biển Ngà - các nhà vô địch châu Phi trong 2 lần giải gần đây nhất. Đấy là Mỹ - ĐKVĐ CONCACAF, tức khu vực Bắc, Trung Mỹ và vùng Caribbean. Tùy quan điểm hoặc sự hâm mộ riêng, mỗi người có thể kể thêm những sự vắng mặt mà mình cho là đáng tiếc.

Mỗi đội mỗi vẻ, nhưng cái nhìn chung: không có trường hợp nào đáng gọi là quá bất ngờ (muốn “kiểm chứng” cũng dễ thôi: bạn hãy đọc qua hàng chục cách lý giải về việc Italia bị loại, và bạn sẽ thấy nguyên nhân nào... cũng đúng cả.

Đã lý giải được, tất đấy không phải là chuyện bất ngờ). Nói cách khác: các nhà vô địch Nam Mỹ, châu Phi, CONCACAF, các đội vừa vào tứ kết EURO hoặc bán kết World Cup ngay giải đấu gần đây nhất, thật ra đều không phải là “ông kẹ” so với các đối thủ chính trong khu vực của họ.

Ở một khía cạnh nào đó, sự vắng mặt tại Nga trong mùa hè năm sau của hàng loạt tên tuổi quen thuộc trên đấu trường World Cup cũng có ý nghĩa tốt đẹp. Vòng loại World Cup phải là một cuộc sát hạch nghiêm túc, qua đó các đội không còn giữ được sức mạnh như người ta từng biết về họ phải nhường chỗ cho các đối thủ xứng đáng hơn. 

Nếu như FIFA tìm ra được cách nào đó để bảo đảm các tên tuổi lớn chắc chắn có mặt, thà bỏ quách vòng loại cho rồi. Còn chuyện các đội bóng lớn vắng mặt làm ảnh hưởng đến giá trị kinh tế của vũ hội bóng đá toàn cầu thì, suy cho cùng, cũng khá mông lung. Bản quyền World Cup 2018 có lẽ sẽ không sứt mẻ khi Italia và hàng loạt nhà vô địch cấp châu lục không được phó hội.

Cũng cần khẳng định một điều: việc các đội nổi tiếng không qua được vòng loại World Cup kỳ này chẳng hề là “cú sẩy chân”. Ai cũng thấy rõ sự xuống cấp về mọi mặt của bóng đá Hà Lan trong vài năm nay. Họ thậm chí không lấy nổi vé dự EURO 2016, khi UEFA đã mở rộng VCK của giải này lên đến 24 đội. 

Còn thành tích hạng 3 World Cup 2014 chẳng qua là “chiến công” của HLV Louis van Gaal, với những quyết định xuất sắc về mặt chiến thuật. Italia vào đến tứ kết EURO 2016 cũng nhờ khả năng chuyên môn của HLV Antonio Conte hơn là thực lực. Bài học (nếu cần): vai trò của nhà cầm quân quan trọng dường nào, trong bóng đá đỉnh cao!

Mỹ hoặc Cameroon, xét cho cùng, đều đã xuống cấp về năng lực chuyên môn, nói chung là không có gì bất ngờ khi không qua nổi vòng loại World Cup 2018.

Sự phản ánh chuẩn xác

Chỉ có 1 trong 8 đội mạnh nhất tại World Cup 2014 vắng mặt tại World Cup 2018 (Hà Lan). Cũng chỉ có 2 trong 8 đội mạnh nhất tại EURO 2016 vắng mặt tại World Cup 2018 (Italia, Xứ Wales). Điều này cho thấy, kết quả vòng loại World Cup 2018 phản ánh chuẩn xác thực trạng của làng cầu quốc tế trong vài năm nay. Các “hiện tượng” tại World Cup 2014 hoặc EURO 2016 (Costa Rica, Iceland đều vào tứ kết) cũng đã có vé dự World Cup kỳ này.

Theo Bongdaplus

d

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Lan, Italia... vắng mặt sẽ tốt cho VCK World Cup 2018