Thanh Miện đón bằng công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới

31/12/2020 14:00

Sáng 31.12, huyện Thanh Miện tổ chức đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019 và Huân chương Lao động hạng ba.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng trao Huân chương Lao động hạng ba cho Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Miện

Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Bí Thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tới dự. Cùng dự có đồng chí Trần Văn Tuấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Nội vụ và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng ghi nhận quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện trong việc phát huy tối đa mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng NTM. Huyện đã đánh thức được những tiềm năng, lợi thế và tạo ra giá trị riêng có của địa phương. Trong đó, nổi bật là sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, đời sống dân sinh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu tại buổi lễ

Khẳng định huyện Thanh Miện có vị trí, vai trò quan trọng trong định hướng chiến lược phát triển của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đề nghị huyện khai thác tối đa thế mạnh để tạo giá trị khác biệt. Đó là vùng đất khoa bảng với nhiều lãnh đạo ưu tú, trung kiên của dân tộc; khu danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ban tặng là đảo Cò; quỹ đất phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện mở ra các trục phát triển mới. Trên cơ sở những tiềm năng sẵn có, huyện cần khẩn trương rà soát, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch vùng, định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng lưu ý huyện Thanh Miện phải quán triệt quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Cần tiếp tục xây dựng các kế hoạch, đề án xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo theo hướng nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí đã đạt được. Xác định rõ tiến độ, nguồn lực và trách nhiệm xây dựng NTM cụ thể đối với từng xã. Từ đó hướng tới mục tiêu “nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nông nghiệp bền vững”. Để đạt mục tiêu này, huyện cần có định hướng cụ thể để quản lý chặt chẽ quá trình đô thị hóa nông thôn. Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với các tiêu chí như đô thị nhưng không phải là đô thị…


Các đại biểu dự buổi lễ

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng trao Huân chương Lao động hạng ba và bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Miện.

Qua 9 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của huyện Thanh Miện thay đổi rõ rệt với kết quả phát triển kinh tế-xã hội nổi bật. Huyện xây dựng NTM với xuất phát điểm khiêm tốn, năm 2011, trung bình mỗi xã chỉ đạt 5,88 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo cao (11,3%) và thu nhập bình quân đầu người thấp (13,2 triệu đồng/người/năm). Đến năm 2019, huyện đã hoàn thành xây dựng NTM cấp huyện. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,7% và thu nhập bình quân đầu người đạt 57 triệu đồng/năm. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ với hệ thống giao thông thủy lợi bảo đảm theo chuẩn NTM. Chất lượng y tế, giáo dục được nâng cao, môi trường nông thôn được cải thiện… Huyện phấn đấu đến năm 2025 có 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

PV

(0) Bình luận
Thanh Miện đón bằng công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới