Nước ở hạ du lưu vực sông Cầu ô nhiễm

03/11/2017 17:30

Việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa đạt mục tiêu. Hoạt động thống kê nguồn xả thải vào lưu vực sông chưa thường xuyên.


Đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Sáng 3.11, tại Hải Dương, Ủy ban Bảo vệ môi trường (BVMT) lưu vực sông Cầu tổ chức phiên họp lần thứ 13 nhằm tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện đề án tổng thể sông Cầu năm 2017, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2018 và đề xuất những giải pháp, hướng giải quyết riêng từng cho địa phương và toàn bộ lưu vực.

Năm 2017, Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu đã tập trung chỉ đạo thực hiện điều tra, thống kê, quản lý các nguồn nước thải từ các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), làng nghề, khu dân cư (KDC) trên lưu vực sông Cầu; xây dựng quy định đánh giá sức chịu tải và hạn ngạch xả thải vào sông. Cũng trong năm qua, lưu vực sông Cầu không phát sinh cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới. Ủy ban đã điều tra, thống kê và quản lý các nguồn thải, nước thải chính trên lưu vực sông; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các nguồn nước thải có lưu lượng 200m3/ngày đêm trở lên. Hệ thống quan trắc, phân tích môi trường được thiết lập từ Trung ương đến địa phương; việc điều tra, thống kê nguồn thải được triển khai đồng bộ. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cho các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng cũng được tăng cường với nhiều hình thức phong phú, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, quá trình triển khai đề án BVMT trên lưu vực sông Cầu đã gặp một số vướng mắc. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh vi phạm môi trường với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Chất lượng nước lưu vực sông vẫn chưa được cải thiện rõ rệt. Nước sông Cầu từ thượng nguồn qua tỉnh Bắc Kạn đến trước khi chảy qua TP Thái Nguyên luôn ở mức tốt. Chất lượng nước đoạn qua tỉnh Thái Nguyên tại hầu hết các điểm suy giảm hơn so với năm 2016. Tại hạ lưu, chất lượng nước đoạn chảy qua Bắc Giang, Bắc Ninh suy giảm mạnh do tiếp nhận nước của sông Cà Lồ, sông Ngũ Huyện Khê nên chỉ sử dụng được cho tưới tiêu.


Toàn cảnh phiên họp


Việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa đạt mục tiêu. Hoạt động thống kê nguồn xả thải vào lưu vực sông chưa thường xuyên. Vai trò của cộng đồng trong giám sát, phản ánh các hành động gây ô nhiễm môi trường chưa được phát huy mạnh mẽ. Các tổ chức thu gom chất thải rắn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Năm 2018, Uỷ ban BVMT lưu vực sông Cầu yêu cầu mỗi địa phương tiếp tục lựa chọn những nhiệm vụ, hoạt động thực sự cụ thể, cấp thiết như quản lý, kiểm soát ô nhiễm làng nghề; quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; kiểm soát chặt chẽ các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan trong tỉnh tiến hành thống kê toàn bộ nguồn nước thải trên địa bàn; xây dựng cơ sở dữ liệu các nguồn nước thải trên lưu vực sông; rà soát, đánh giá, khoanh vùng các nguồn thải lớn, tiềm ẩn rủi ro gây ra sự cố môi trường và áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.


Các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường; đầu tư cho hệ thống quan trắc, nhất là hệ thống quan trắc tự động; yêu cầu các KCN và các nguồn thải lớn trên 1000 m3 phải lắp đặt quan trắc tự động liên tục; tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các địa phương cần nghiêm túc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ BVMT lưu vực sông Cầu theo kết luận các phiên họp của Ủy ban BVMT lưu vực sông Cầu đã đề ra.

    VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nước ở hạ du lưu vực sông Cầu ô nhiễm