Những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết

02/02/2019 21:52

Vào những ngày cuối năm, nhiều công nhân rất khó khăn, mất nhiều thời gian mới đón được xe về quê ăn Tết.

Công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi xếp hàng lên xe do công ty hỗ trợ miễn phí để về quê

Một số doanh nghiệp đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ công nhân về phương tiện để thuận tiện hơn khi về quê.

Xe tới tận Tây Bắc, miền Trung

Công ty TNHH May Tinh Lợi sử dụng nhiều lao động ở tỉnh ngoài, đặc biệt khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung. Ngay từ những ngày đầu tháng chạp, công ty đã cho công nhân ở xa đăng ký đi xe do công ty hỗ trợ. Sau khi chốt số lượng, công ty bố trí xe và địa điểm xuống phù hợp. Hầu hết các chuyến xe đỗ ở trung tâm các huyện để công nhân thuận tiện chuyển sang các chuyến xe về tận thôn, bản, xã của mình.

Chiều tối 27 Tết, sau giờ tan ca, công ty bố trí hàng chục chuyến xe loại 45 chỗ ngồi đưa công nhân về các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lạng Sơn, Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hoá. Đây là những tỉnh mà công nhân muốn đón xe về quê đều rất khó khăn, phải chuyển xe nhiều lần, đặc biệt vào những ngày Tết. Chị Hoàng Thị Len ở huyện Nông Cống (Thanh Hoá) cho biết trước đây mỗi khi về quê chị phải xuống Hải Phòng hoặc lên Hà Nội mới đón được xe về quê. Còn bây giờ đi xe của công ty, không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn được về từ chiều của ngày làm việc cuối cùng nên nhanh và đỡ vất vả hơn.

Các năm trước, Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam chỉ hỗ trợ tiền để những công nhân tự túc phương tiện đi về. Năm nay, nhận thấy việc hỗ trợ xe cho công nhân rất thiết thực nên công ty đã thay đổi chuyển sang hình thức hỗ trợ xe trực tiếp. Với tinh thần hỗ trợ tốt nhất nên công ty thuê các xe nhỏ dưới 20 chỗ chở công nhân đến gần nhà ở mức tối đa có thể. Đến ngày 28 Tết, công ty đã bố trí được các chuyến xe chở công nhân ở các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Nghệ An và Hà Tĩnh về quê ăn Tết.

Xe đưa công nhân của Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam về quê đón Tết

Nhiều doanh nghiệp tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết như các Công ty TNHH: Điện tử UMC Việt Nam, Máy Brother Việt Nam, Công nghiệp Brother Việt Nam, CP Nhựa và Môi trường xanh An Phát… Không chỉ đưa về mà các công ty trên đều tổ chức các chuyến xe đi đón công nhân vào các ngày sau Tết, bảo đảm kịp thời gian làm việc của công ty.

Chia sẻ tiền vé

Công ty TNHH Giầy Continuance Việt Nam lại lựa chọn hình thức hỗ trợ tiền vé xe cho công nhân. Những công nhân ở xa từ 300 km trở lên sẽ được hỗ trợ 400.000 đồng/người. Chị Nguyễn Thị Thanh Thuỳ, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết ngày 28 Tết, công nhân bắt đầu về quê đón Tết. Đa phần những công nhân nhà ở gần nhà nhau sẽ chung tiền thuê một chiếc xe từ 16 - 29 chỗ ngồi để về tận nơi. Chị Lò Thị Nhung ở huyện Thuận Châu (Sơn La) cho biết chị và các bạn cùng huyện thuê một chuyến xe 16 chỗ ngồi. Vì ngày Tết giá thuê xe cao hơn ngày thường, mọi người phải bù thêm ít tiền nhưng ai cũng vui vì đi vừa nhanh lại đỡ mệt mỏi.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, các công đoàn cơ sở trong tỉnh phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ vé xe cho hơn 4.700 công nhân, lao động ở xa về quê với tổng số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng. Đây là những hỗ trợ rất kịp thời, thiết thực đối với công nhân xa quê, chia sẻ với họ về cả gánh nặng vật chất cũng như tâm lý trong những ngày tham gia giao thông dịp áp Tết đầy khó khăn này.

THANH NGA

(0) Bình luận
Những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết