Vượt qua lầm lỡ, làm giàu từ mô hình liên kết nuôi gà ác

13/11/2018 16:00

Anh Hoàng Điền Dưỡng (sinh năm 1987, ở thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền, Cẩm Giàng) từng hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đi làm bảo vệ, rồi làm công nhân trong khu công nghiệp.

Mỗi năm trừ chi phí, mô hình nuôi gà ác của anh Dưỡng (bên phải ảnh) thu lãi 400 - 500 triệu đồng

Năm 2008, qua một người bạn giới thiệu, anh thấy gà ác là loại gà quý, có giá trị dinh dưỡng cao lại ít người nuôi nên anh đi sâu tìm hiểu và thử nghiệm nuôi 50 con. Thấy hiệu quả ngay sau lứa gà đầu tiên, anh dần mở rộng quy mô nuôi. Đến năm2013, nhờ mở rộng được thị trường tiêu thụ nên anh tăng số lượng đàn lên 400 - 500con mỗi lứa. Nhưng cũng trong năm2013, anh đã phạm một sai lầm và bị kết án 15tháng tù giam vì tội đánh bài ăn tiền. Hành trình làm giàu bị lỡ dở. 

Cuối năm 2015, thi hành xong án phạt trở về địa phương, vượt qua mặc cảm tội lỗi, anh Dưỡng quyết định làm lại từ đầu với mô hình trang trại gà ác. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà ác ngày một lớn, năm 2016, anh chuyển đổi thực hiện mô hình liên kết với một số trang trại theo kiểu nuôi gia công. Anh Dưỡng cung cấp con giống, kỹ thuật, cách chăm sóc cho các trang trại, sau đó thu mua gà thương phẩm. Hiện nay, anh liên kết với 3 trang trại ở các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên và Hà Nội. 

Gà ác rất quý. Thịt và trứng thơm hơn gà khác, có tác dụng bổ tỳ, điều hòa khí huyết, chữa thận yếu, phong thấp. Đặc biệt nó có công dụng với phụ nữ mang thai, sản phụ, trẻ em còi xương, người gầy yếu, ốm dậy, chán ăn... Chính vì thế nên hiện nay nhu cầu tiêu thụ gà ác ngày càng nhiều. Hiện mỗi tháng anh cung cấp cho 3 trang trại nuôi tổng số từ 6.000 - 10.000 con giống, đồng thời xuất bán cho các nhà hàng, khách sạn… khoảng 1tấn gà thịt. Đến nay, sau khi trừ chi phí, mỗi năm mô hình của anh cho thu lãi 400 - 500 triệu đồng.

Anh Dưỡng chia sẻ: “Giống gà ác khi nuôi quan trọng là điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, từ khoảng 22 - 30 độ C. Còn lại quá trình chăm sóc cũng không phức tạp mấy so với các giống gà khác. Đối với gà ác thuần chủng thì phải nuôi trên nửa năm mới đạt 1 kg còn gà ác lai mất khoảng 3 tháng. Nhu cầu tiêu thụ phần lớn là loại 0,3 - 0,7 kg, loại từ 1 kg trở lên nhu cầu ít hơn”.

Các trang trại liên kết của anh Dưỡng đều nuôi trên đệm lót sinh học và thực hiện nghiêm các quy trình về an toàn thực phẩm nên rất được khách hàng ưa chuộng. Hiện nay, thị trường tiêu thụ của anh trải dài khắp các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ninh. Ngoài gà thịt anh còn liên kết nuôi gà đẻ, ấp trứng và cung cấp các loại gà giống như: gà quý phi, hắc phong, bạch phong và các loại gà khác.

Anh Nguyễn Huy Quý, Bí thư Đoàn xã Cẩm Điền cho biết sau khi mắc sai lầm và thụ án, trở về địa phương, anh Dưỡng rất có chí làm ăn kinh tế và thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Vượt qua lầm lỡ, làm giàu từ mô hình liên kết nuôi gà ác