Vướng mắc trong xây dựng đường dây 220 kV

09/10/2019 06:04

Dự án xây dựng đường dây 220 kV Nhiệt điện Hải Dương đến trạm 500 kV Phố Nối đoạn qua địa bàn Hải Dương đang gặp vướng mắc trong việc xác định hướng tuyến...


Vị trí cột 33 tại xã Tuấn Hưng (Kim Thành) sẽ được điều chỉnh phù hợp với không gian khu vực này khi UBND tỉnh đặt công trình tượng đài Tiếng sấm đường 5

Nhiều điểm vướng

Dự án đường dây 220 kV Nhiệt điện Hải Dương đến trạm 500 kV Phố Nối được Tổng công ty Truyền điện quốc gia phê duyệt, giao cho Ban Quản lý (BQL) Dự án các công trình điện miền Bắc (gọi tắt là BQL Điện miền Bắc) thực hiện. Trên địa bàn Hải Dương, dự án có 2 tuyến đường dây. Một đường dây bắt đầu từ Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương ở huyện Kinh Môn đến Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. Tuyến này dài hơn 2 km và đã thi công xong. BQL Điện miền Bắc đang triển khai tuyến thứ 2 dài 56 km từ huyện Kinh Môn qua các huyện Kim Thành, Thanh Hà, Gia Lộc (sau này sẽ cấp điện cho trạm biến áp 220 kV xây dựng tại xã Gia Khánh), TP Hải Dương, huyện Cẩm Giàng và đấu nối với đường điện 220 kV đã có tại đây.

Ngày 3.11.2016, UBND tỉnh đã có văn bản số 2859/UBND-VP về thỏa thuận tuyến đường dây 220 kV Nhiệt điện Hải Dương đến trạm 500 kV Phố Nối. Khi bắt tay vào thực hiện, chủ đầu tư gặp khó khăn về vị trí đặt cột hoặc hướng đường dây tại một số vị trí ở các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng và TP Hải Dương mà đến nay vẫn chưa tháo gỡ xong.

Theo kế hoạch được phê duyệt, vị trí cột 33 (G9) của đường dây 220 kV đi qua xã Tuấn Hưng (Kim Thành) sẽ nằm trên đất của Công ty CP Dịch vụ đầu tư và thương mại Thắng Lợi. Khi thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp này không đồng ý và đề nghị được điều chỉnh 50 m để tránh đường điện đi qua cổng. Lãnh đạo huyện Kim Thành cũng cho rằng vị trí đặt cột này không phù hợp khi đối diện phía bên kia quốc lộ 5 sẽ là nơi đặt tượng đài Tiếng sấm đường 5, một công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng của tỉnh. "Chủ đầu tư nên xem xét lại vị trí cột 33, bởi về mặt tổng thể sẽ không phù hợp khi một công trình mang tầm vóc lịch sử lại bị chắn bởi một công trình khác. Đơn vị nên đặt lệch ra một chút để bảo đảm cảnh quan khi tỉnh xây dựng công trình Tiếng sấm đường 5 ở đây", ông Nguyễn Văn Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết.

Cũng tại huyện Kim Thành, đường dây 220 kV còn vướng mắc về vị trí đặt cột tại xã Cổ Dũng. Theo đại diện lãnh đạo UBND xã, thiết kế ban đầu đường điện sẽ đi qua cụm công nghiệp nằm trên địa bàn xã. UBND xã đã 2 lần có văn bản đề nghị được điều chỉnh, hướng tuyến VT 36- 39 sẽ đi dọc trục đường bê tông của khu đất chuyển đổi giáp ranh với xã Tuấn Hưng, tránh cụm công nghiệp.

Tại TP Hải Dương, theo đại diện Phòng Quản lý đô thị, qua rà soát, đối chiếu, hướng đường dây 220 kV chưa phù hợp với quy hoạch cấp điện, quy hoạch giao thông cũng như sẽ phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của thành phố nên chưa thống nhất được phương án hỗ trợ.

Chấp nhận điều chỉnh

Ông Hoàng Văn Tuyên, Phó Giám đốc BQL Điện miền Bắc cho biết theo kế hoạch, tổ máy số 2 của Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương sẽ phát điện vào tháng 7.2020. "Giữa đơn vị cũng như UBND tỉnh và chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương có cam kết bên nào làm chậm tiến độ phát điện sẽ bị phạt. Vì thế, việc giải quyết những vướng mắc trong thỏa thuận hướng tuyến, vị trí đặt các cột điện cần được các bên quan tâm, nếu không sẽ không bảo đảm tiến độ", ông Tuyên nói. Theo quan điểm của BQL Điện miền Bắc, đơn vị sẽ cố gắng điều chỉnh hướng cũng như vị trí đặt các cột sao cho bảo đảm thuận lợi nhất đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Dù vậy, không nên điều chỉnh quá nhiều, nhất là không nên để phát sinh vị trí đặt cột mới vì sẽ phải làm hồ sơ, thủ tục đề nghị Bộ Công thương phê duyệt, sẽ mất rất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Để dự án đường dây 220 kV sớm được triển khai, chiều 3.10.2019, BQL Điện miền Bắc, UBND huyện Kim Thành và các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc để tháo gỡ khó khăn. BQL Điện miền Bắc đồng ý điều chỉnh vị trí đặt cột 33 tại xã Tuấn Hưng lệch so với vị trí cũ khoảng 40 m, không chắn trước mặt của công trình tượng đài Tiếng sấm đường 5 và tránh vị trí cổng ra vào của Công ty CP Dịch vụ đầu tư và thương mại Thắng Lợi. Đối với vị trí tại xã Cổ Dũng, đơn vị cũng thống nhất sẽ đi lệch ra phía gần đường bê tông của xã, tránh cụm công nghiệp. Tại TP Hải Dương, BQL Điện miền Bắc cũng đã làm việc với Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông, sơ bộ thống nhất điều chỉnh theo phương án đi bên ngoài khu đô thị phía nam thành phố.

Hiện vẫn còn 3 vị trí tại huyện Cẩm Giàng và TP Hải Dương chưa thỏa thuận được tuyến đường dây. Để giải quyết dứt điểm những khó khăn trên, cán bộ Sở Công thương đã làm việc lại với UBND xã, phường liên quan để nắm bắt cụ thể yêu cầu của các địa phương và sẽ mời BQL Điện miền Bắc về làm việc vào thời gian tới. Các cấp, các ngành liên quan cần sớm tháo gỡ khó khăn để dự án được triển khai đúng kế hoạch. Đơn vị thi công cần quan tâm rà soát lại các vị trí, chú trọng cảnh quan, không gian cũng như chất lượng thi công công trình.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Vướng mắc trong xây dựng đường dây 220 kV