Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Cần có giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu

23/04/2018 19:24

Sáng 23.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm tại các thị trường xuất khẩu

Đại diện Sở Công thương cùng các sở, ngành liên quan và một số doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của tỉnh tham dự tại điểm cầu Hải Dương.


Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả xuất khẩu năm 2017. Đồng thời cho rằng xuất khẩu trong năm 2018 có nhiều cơ hội để tăng trưởng nhưng cũng gặp nhiều thách thức như tình trạng bảo hộ xuất hiện trở lại, các nước nhập khẩu áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm tại các thị trường xuất khẩu. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thuế và kiểm tra chuyên ngành đối với nguyên liệu sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu. Bộ Công thương tăng cường đàm phán phát triển thị trường, duy trì thị trường xuất khẩu truyền thống; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu. Tạo điều kiện giúp doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại và những biện pháp bảo hộ không phù hợp với cam kết quốc tế. Phát huy lợi thế so sánh của Việt Nam để phát triển thị trường, tăng giá trị cho hàng hóa xuất khẩu, tham gia mạnh mẽ vào chuỗi xuất khẩu toàn cầu, bảo đảm cân đối xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu.


Thủ tướng lưu ý các doanh nghiệp đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, tiếp cận nhanh với công nghệ để ứng được yêu cầu cạnh tranh trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp cần chủ động nguồn cung nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm đến an toàn thực phẩm để tạo chỗ đứng cho sản phẩm ở mọi thị trường. 


Theo báo cáo của Bộ Công thương, năm 2017 là năm đặc biệt thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của cả nước vượt mốc 200 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành công thương. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Cần có giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu