Người dân không đồng tình xây chợ Ngọc Châu

29/06/2019 10:31

Người dân, nhất là các tiểu thương chợ Phú Lương không nhất trí với chủ trương xây chợ mới của thành phố.

Chợ Phú Lương đã xuống cấp nghiêm trọng

Thực hiện Đề án “Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2016-2020”, TP Hải Dương có kế hoạch xây dựng chợ Ngọc Châu để thay thế chợ Phú Lương đã xuống cấp. Song chủ trương này không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Là chợ truyền thống đã tồn tại từ lâu, chợ Phú Lương phục vụ nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa không chỉ của người dân Ngọc Châu mà còn của một bộ phận người dân huyện Thanh Hà. Mặc dù ở vị trí thuận lợi nhưng chợ đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho hoạt động kinh doanh. Một số hộ buôn bán tự phát ở ven đường Nguyễn Hữu Cầu giáp với chợ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thành phố đã quyết định xây chợ Ngọc Châu và xóa bỏ chợ Phú Lương.

Việc xây chợ mới đã được HĐND thành phố thông qua vào năm 2017, được bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2021. Theo kế hoạch, chợ Ngọc Châu được triển khai xây dựng từ năm 2018 tại khu tái định cư, giáp nghĩa trang nhân dân phường, rộng 3.000 m2. Chính quyền các cấp kỳ vọng khi hoàn thiện, chợ không những đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương ở chợ Phú Lương mà còn giải quyết được tình trạng lấn chiếm lòng đường tại các chợ cóc, nhất là ở khu Cầu Cốn. Thế nhưng người dân, nhất là các tiểu thương chợ Phú Lương không nhất trí với chủ trương này của thành phố. Bà Trần Thị Lợi bán thịt lợn tại chợ hơn 20 năm cho biết: “Chợ Phú Lương đã cũ, không có hệ thống điện nước đồng bộ, nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào song cũng không nhất thiết phải lãng phí xây chợ mới. Chúng tôi buôn bán ở đây đã quen nên chỉ mong muốn nâng cấp, cải tạo lại chợ này”.

Phản đối quyết liệt việc xây chợ Ngọc Châu, bà Nguyễn Thị Hiền bán hàng khô trong chợ Phú Lương bày tỏ: “Chợ Ngọc Châu xây ở vị trí đường cụt, không thuận lợi cho giao thương. Chúng tôi lo ngại chợ mới sẽ không thể sầm uất như chợ Phú Lương bây giờ. Nếu không quản lý tốt thì đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều hộ kinh doanh không vào chợ mà sẽ bám mặt đường để buôn bán. Chợ Phú Lương được đặt ở vị trí đẹp, thuận cho cả người bán, người mua. Mặt khác, các tiểu thương gắn bó nhiều năm với chợ đã trồng cây xanh tạo bóng mát nên chợ mát mẻ, ít ô nhiễm. Chúng tôi chỉ có nguyện vọng chính quyền các cấp tạo điều kiện nâng cấp để chợ khang trang hơn. Nếu di chuyển từ chỗ kém hơn ra chỗ tốt hơn thì chúng tôi ủng hộ, còn chỗ mới lại không bằng thì chúng tôi không đồng ý”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch UBND phường Ngọc Châu, trong tất cả các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đều phản đối việc xây dựng chợ Ngọc Châu. Với trách nhiệm của chính quyền cơ sở, phường chỉ ghi nhận và phản ánh ý kiến của người dân lên cấp trên để tìm hướng tháo gỡ. “Nếu muốn người dân đồng tình thì phải cho họ thấy được sự cần thiết và lợi ích khi xây dựng chợ Ngọc Châu. Địa phương kiến nghị cần tổ chức buổi đối thoại, các bên trực tiếp lắng nghe ý kiến của nhau để làm sáng tỏ mọi khúc mắc. Từ đó, đưa ra phương án tối ưu nhất để vừa đáp ứng được quyền lợi của người dân, vừa phù hợp với định hướng phát triển của thành phố”, ông Hiệu nêu ý kiến.

PV

(0) Bình luận
Người dân không đồng tình xây chợ Ngọc Châu