Máy tính xách tay lấy lại vị thế thời Covid

15/04/2020 18:07

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng máy tính xách tay (laptop) tăng cao thời gian gần đây đã biến dòng sản phẩm này trở thành mặt hàng bán chạy của các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Nhân viên các cơ quan, đơn vị làm việc từ xa khiến nhu cầu sử dụng laptop tăng cao

Năm 2019, nhiều chuyên gia dự đoán thiết bị di động thông minh (smartphone, tablet) sẽ chiếm lĩnh thị trường. Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng máy tính xách tay (laptop) tăng cao thời gian gần đây đã biến dòng sản phẩm này trở thành mặt hàng bán chạy của các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Tăng đột biến

Gia đình chị Trần Thị Thu Hằng ở phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) chỉ có một chiếc laptop để vợ chồng chị sử dụng cho công việc. Thời gian gần đây, con gái đang học lớp 7 phải nghỉ ở nhà do dịch Covid-19 và chuyển sang học trực tuyến nên chị buộc phải mua thêm 1 chiếc laptop nữa để con dùng. Chị Hằng chia sẻ: "Trước đây, chiếc laptop của gia đình chẳng mấy khi dùng vì vợ chồng tôi đều được trang bị máy tính ở văn phòng. Do dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng cho công việc của cả 2 vợ chồng tăng lên vì phải làm việc tại nhà, con lại học trực tuyến nữa nên phải sắm thêm".

Chị Trần Thu Vân, giáo viên môn lịch sử của Trường THCS Cẩm Thượng (TP Hải Dương) vừa đặt mua 1 chiếc laptop mới để soạn giáo án và dạy học trực tuyến. Chị Vân chia sẻ: "Sự đa dụng của điện thoại di động thông minh, máy tính bảng từng có thời gian khiến nhiều người quên đi những chiếc máy tính, kể cả laptop. Thế nhưng lúc này mới thấy máy tính vẫn là công cụ văn phòng hữu ích".

Theo anh Phạm Hùng Sơn, Phó Giám đốc siêu thị điện máy HC Hải Dương (TP Hải Dương), từ đầu tháng 3 đến nay, mỗi ngày siêu thị tiêu thụ từ 25-30 sản phẩm, tăng gấp 5-6 lần so với những ngày trước đó. "Nhân viên tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa, cộng với nhu cầu học trực tuyến của học sinh nên từ ngày 1.4 đến nay, doanh thu từ sản phẩm laptop của siêu thị tăng mạnh, chiếm trên 80% tổng doanh thu", anh Sơn cho biết.

Doanh số dòng sản phẩm này của các siêu thị điện máy lớn tại TP Hải Dương như Điện máy Xanh, MediaMart… cũng tăng vọt những ngày gần đây.

Thương mại điện tử  "lên ngôi"

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các siêu thị điện máy trên địa bàn đều đồng loạt đóng cửa, tạm dừng kinh doanh trực tiếp, thay vào đó là kinh doanh trực tuyến.
Dạo một vòng qua website của HC Hải Dương, Điện máy Xanh, MediaMart… có thể thấy hàng loạt các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng trực tuyến. Người mua được hưởng các mức chiết khấu hấp dẫn, trừ thẳng vào giá bán sản phẩm đến những chương trình "săn" mã giảm giá… Phần lớn các chương trình này chỉ áp dụng khi mua hàng trực tuyến. 

Khách hàng khi lựa chọn sản phẩm nếu có nhu cầu sẽ được nhân viên tư vấn miễn phí thông qua ứng dụng trò chuyện tích hợp sẵn trên website. Không giống với nhiều ngành nghề kinh doanh khác khi chuyển sang phương thức kinh doanh trực tuyến do ảnh hưởng của Covid, các siêu thị điện máy sẵn có lợi thế từ đội ngũ kỹ thuật viên quản lý và tiếp nhận đơn hàng thông qua website hoặc ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động nên hoạt động kinh doanh rất ít bị gián đoạn. 

Anh Khổng Trung Hải, Quản lý siêu thị Điện máy Xanh (TP Hải Dương) cho biết: "Lượng khách hàng đặt mua sản phẩm trực tuyến thời gian gần đây tăng trên 150% so với 2 tháng đầu năm. Để tư vấn nhanh, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, siêu thị đã lập thêm nhiều đường dây nóng cũng như đẩy nhanh tiến độ làm việc tất cả các bộ phận từ kinh doanh đến hậu mãi".

Ghi nhận tại các siêu thị điện máy, những thương hiệu laptop được ưa chuộng nhất trong thời gian gần đây là Dell, HP, Lenovo, Acer… Với thông số kỹ thuật phổ biến như chip Intel Core i5, RAM 4GB, những laptop này đáp ứng nhu cầu công việc văn phòng và học tập, mức giá từ 15 triệu đồng trở xuống.

Bên cạnh dòng sản phẩm mới, laptop đã qua sử dụng cũng được nhiều người lựa chọn. Với mức giá thấp hơn từ 3-5 lần so với sản phẩm mới, laptop đã qua sử dụng cơ bản đáp ứng được nhu cầu làm việc tại nhà của nhiều nhân viên hoặc việc học tập trực tuyến của học sinh. "Tuy nhiên, việc mua sản phẩm điện tử cũ, đặc biệt là laptop sẽ gặp nhiều rủi ro. Khách hàng cần lựa chọn những cửa hàng uy tín, có chính sách bảo hành rõ ràng. Nếu có thể, khách hàng nên nhờ người có kinh nghiệm cùng chọn mua", nhân viên một cửa hàng bán máy tính cũ chia sẻ.

Từng có giai đoạn điện thoại thông minh, máy tính bảng lên ngôi và chiếm thị phần lớn trong thị trường ngành hàng thiết bị điện tử. Thế nhưng Covid-19 xuất hiện với diễn biến phức tạp khiến người dân phải thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên công sở chuyển sang làm việc tại nhà, học sinh học trực tuyến tại nhà… nhu cầu thị trường thay đổi, đó là lúc laptop hấp dẫn trở lại.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Máy tính xách tay lấy lại vị thế thời Covid