Luật triển khai chậm, doanh nghiệp nhỏ và vừa khắc khoải

18/05/2018 07:00

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận nhiệt tình với nhiều hy vọng. Nhưng tiến độ triển khai luật quá chậm khiến họ thất vọng.


Doanh nghiệp mong chờ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sớm triển khai để được hưởng lợi từ các chính sách ưu tiên

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (NVV) có hiệu lực đã hơn 5 tháng nhưng đến thời điểm này cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đang thất vọng trước sự chậm chạp của việc thực thi luật.

Hụt hẫng

Nhiều tháng nay, anh Phạm Văn Hùng ở khu 5, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) chờ các chính sách của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV được thực thi để thành lập doanh nghiệp. "Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV được ví như món quà quý mà Nhà nước tặng cho doanh nghiệp. Theo luật, những doanh nghiệp mới khởi nghiệp như chúng tôi sẽ được hỗ trợ tối đa thời gian thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ về tiếp cận đất đai, vay vốn. Nhưng đã gần nửa năm luật có hiệu lực mà chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào”, anh Hùng cho biết.

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV có hiệu lực từ ngày 1.1.2018 được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận nhiệt tình với hy vọng sẽ được tiếp thêm động lực để phát triển. Với những nội dung hỗ trợ cụ thể và thiết thực, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi về các chính sách tiếp cận đất đai, vốn ngân hàng… Các địa phương và các sở, ban, ngành trong tỉnh sẽ phải đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp NVV phát triển. 

Nhưng thực tế hiện nay, các chính sách hỗ trợ theo luật này được triển khai khá chậm. Thậm chí còn tạo tác dụng ngược khi Quỹ phát triển doanh nghiệp NVV phải dừng hỗ trợ để chờ đợi nghị định hướng dẫn thi hành luật. Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Mai (Nam Sách) cho biết: "Chúng tôi muốn thuê đất, mở rộng quy mô sản xuất. Mọi thủ tục ở cấp huyện đã hoàn tất chỉ chờ các đơn vị liên quan cấp tỉnh  xem xét để chấp thuận nhưng gần 1 năm nay chúng tôi vẫn phải đợi. Nếu Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV được triển khai nhanh và hiệu quả thì doanh nghiệp có lẽ sẽ không rơi vào tình cảnh này". 

Nguyên nhân khiến việc thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV chậm trễ do luật này mới được ban hành, có nhiều điểm mới gây bỡ ngỡ với một số bộ, ngành và địa phương nên chưa thể triển khai như kỳ vọng. Số lượng doanh nghiệp NVV rất lớn nên việc phân loại, sắp xếp doanh nghiệp theo từng đối tượng hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế mất rất nhiều thời gian... Về phía cơ quan quản lý, vẫn còn bộ phận cán bộ, công chức thờ ơ, chưa làm hết trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp, thậm chí gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Ông Lê Xuân Hiền, Trưởng Phòng Thẩm định - Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư cho rằng điều doanh nghiệp NVV cần nhất lúc này là cải cách hành chính phải "đến nơi, đến chốn", nói là phải làm. Luật đã có hiệu lực thì phải được thi hành nhanh và hiệu quả từ Trung ương đến địa phương chứ không thể để doanh nghiệp chờ đợi như vậy.

Đừng để luật “nằm trên giấy”


Lãnh đạo UBND TP Hải Dương tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp đề nghị đẩy nhanh việc thực thi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP Hải Dương và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn được tổ chức cuối tháng 4 vừa qua, một số doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo thành phố sớm kiến nghị các cấp có thẩm quyền triển khai các nội dung của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV, đừng để luật “nằm trên giấy”. Theo các doanh nghiệp, Nghị định 39/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV được ban hành từ giữa tháng 3 nhưng đến nay doanh nghiệp chưa được hưởng lợi. Thông tư hướng dẫn thi hành luật vẫn chưa được ban hành. 

Ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt (Gia Lộc) cho biết Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV đã đưa ra được các chính sách hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm và khá rõ ràng. "Nhưng để luật có hiệu lực cần thiết phải có sự vào cuộc từ trên xuống dưới, chứ đừng để tình trạng trên nóng, dưới lạnh như một số chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp NVV đã được triển khai trước đây", ông Trường đề nghị.

Để Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV sớm được thực thi, các doanh nghiệp kiến nghị tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương trong triển khai thực hiện luật. Các đơn vị có trách nhiệm triển khai luật cần được giám sát, đánh giá thường xuyên. Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin cải thiện môi trường đầu tư nên công khai đánh giá của doanh nghiệp đối với việc triển khai các chương trình hỗ trợ theo luật. Có thể lấy sự hài lòng của doanh nghiệp trong việc triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV làm một trong những nội dung để đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị, cơ quan liên quan của tỉnh. Việc hỗ trợ cần công khai, minh bạch và công bằng đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền để các doanh nghiệp NVV, nhất là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp nhận thức được đúng và đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp NVV cũng cần được coi trọng. Có như vậy luật mới sớm đi vào cuộc sống và tạo ra những “cú hích” cho doanh nghiệp NVV. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Luật triển khai chậm, doanh nghiệp nhỏ và vừa khắc khoải