Kinh tế 3 tháng đầu năm tăng trưởng khá

14/03/2018 17:14

Sáng 14.3, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3, cho ý kiến vào dự thảo báo cáo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng tiếp theo...

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.

Quý I.2018, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 4.907 tỷ đồng, bằng 27,1 % kế hoạch năm (tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước). Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 46.621 tỷ đồng (tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái). Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ ước đạt 8.255 tỷ đồng (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 3.911 tỷ đồng, bằng 26,9% dự toán năm (tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái). 


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái chủ trì phiên họp

Điểm sáng kinh tế 3 tháng đầu năm 2018 của tỉnh là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 185,5 triệu USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 8 dự án được cấp mới với số vốn đăng ký 32,1 triệu USD. Có 9 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn tăng thêm 153,5 triệu USD. Trong 3 tháng đầu năm, tổng số vốn thực hiện của các doanh nghiệp FDI đạt 100 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2017.

Thảo luận dự thảo báo cáo thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể theo quy định và tham mưu đề xuất việc quyết định phê duyệt giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh, phần lớn ý kiến đồng ý với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định giá đất dựa theo 2 tiêu chí: trên cơ sở giá trị tính bằng tiền hoặc diện tích. Có ý kiến còn băn khoăn với 3 phương án về thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể, nhất là phương án thứ ba ủy quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành quyết định các trường hợp có giá trị tính theo bảng giá đất dưới 20 tỷ đồng.

Thảo luận đề án kiện toàn Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố  thuộc Sở Y tế, các ý kiến cơ bản thống nhất với phương án thành lập Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố. Các Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố được sáp nhập vào thành Trung tâm Y tế cấp huyện. 

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong 3 tháng đầu năm 2018. Thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ đã được phân công. Đồng chí giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các sở, ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng thực hiện 2 nhiệm vụ lớn của tỉnh là đăng cai tổ chức Hội nghị đối thoại nông dân toàn quốc và đón Thủ tướng Chính phủ về làm việc với tỉnh.


Đại diện lãnh đạo Sở Y tế góp ý vào đề án kiện toàn Trung tâm Y tế cấp huyện

Đồng chí Nguyễn Dương Thái nhất trí với phương án sử dụng tiêu chí diện tích hoặc tiêu chí giá trị tính bằng tiền để quyết định giá đất cụ thể. Việc ủy quyền quyết định, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp cùng các ngành liên quan rà soát lại các văn bản, quy định pháp luật để đưa ra cách thực hiện, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với phương án sáp nhập và thành lập Trung tâm Y tế cấp huyện và yêu cầu các Sở Nội vụ, Y tế tiếp thu các ý kiến để chỉnh sửa cho phù hợp. Sau khi sáp nhập, Trung tâm Y tế cấp huyện có 1 giám đốc và không quá 3 phó giám đốc, với 5 phòng chức năng và 15 khoa chuyên môn, không được tăng biên chế, ngân sách. Việc sáp nhập cần thực hiện thận trọng, thông báo cụ thể để đội ngũ cán bộ, nhân viên các đơn vị được sáp nhập để biết rõ về chủ trương, chính sách, tránh tâm lý, dư luận không tốt.

Về đề án sáp nhập Trung tâm Hợp tác Hải Dương - Viên Chăn (Lào) vào Trung tâm Hợp tác hữu nghị tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với phương án sáp nhập nhưng yêu cầu trước khi quyết định cần xin ý kiến tỉnh bạn vì đây là biểu tượng cho tình hữu nghị, đoàn kết của 2 tỉnh Hải Dương - Viêng Chăn.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Kinh tế 3 tháng đầu năm tăng trưởng khá