Dự án khu đô thị chợ làng nghề Hưng Thịnh: Liệu có khả thi?

21/04/2018 11:55

Đầu năm 2018, HTX Hưng Thịnh đề xuất đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị, thương mại, dịch vụ kết hợp chợ làng nghề Hưng Thịnh. Nhiều ý kiến cho rằng dự án sẽ có nhiều bất cập.


Nằm gần khu đất đề xuất dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ kết hợp chợ làng nghề Hưng Thịnh là dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu chợ và dân cư Hưng Thịnh của Công ty CP Đại Dương vẫn còn dang dở từ nhiều năm nay

Chưa phù hợp quy hoạch

Theo đề xuất của HTX Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hưng Thịnh (HTX Hưng Thịnh) tại xã Hưng Thịnh (Bình Giang), mục tiêu hoạt động của dự án này là xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống; sở hữu, kinh doanh các ki-ốt, quầy hàng, sạp hàng. Dự án được chia làm hai khu vực chính là khu đồ gỗ mỹ nghệ và khu vàng bạc đá quý. Đây là 2loại sản phẩm làng nghề tiêu biểu của địa phương. Chủ đầu tư đề xuất xây dựng 288 điểm kinh doanh, ki-ốt dưới dạng nhiều tầng để cho thuê... Dự án này dự kiến sẽ sử dụng hơn 26.000 m2 đất và có tổng vốn đầu tư trên 283 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất sẽ ứng toàn bộ kinh phí để xây dựng hạ tầng bên ngoài hàng rào của dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2018 - 2020.

Nghiên cứu hồ sơ đề xuất dự án của HTX Hưng Thịnh, đại diện Sở Tài chính cho biết sở này thấy hồ sơ chưa đủ cơ sở để xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Nguyên nhân do hai vị trí đề xuất thực hiện dự án chưa phù hợp với hiện trạng và quy hoạch sử dụng đất được cơ quan chức năng phê duyệt. Việc nhà đầu tư đề xuất tạm ứng kinh phí xây dựng hạ tầng bên ngoài dự án là không có cơ sở. Cũng theo Sở Tài chính, năng lực tài chính của nhà đầu tư chưa rõ vì thiếu tài liệu chứng minh nguồn vốn hiện có.

Cùng quan điểm với Sở Tài chính, trong văn bản tham gia ý kiến đóng góp cho dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định: "Việc đầu tư dự án tại vị trí đã đề xuất là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện Bình Giang. Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của huyện Bình Giang được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2017 không xác định thực hiện dự án này".

Hiện nay, một phần khu đất đề xuất thực hiện dự án đang là đất nông nghiệp và sân vận động của xã Hưng Thịnh. Theo quy hoạch phát triển nông thôn mới của xã Hưng Thịnh, khu đất đề xuất dự án là đất văn hóa thể thao và dân cư làng nghề. Ông Phạm Ngọc Sử, Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh cho biết: "Nếu UBND tỉnh chấp thuận dự án thì UBND xã Hưng Thịnh sẽ lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh, bổ sung dự án trên vào quy hoạch phát triển nông thôn mới của xã".

Nhiều lo ngại

Dự án được đề xuất giáp nút giao quốc lộ 38 với đường dẫn cầu vượt quốc lộ 5. Sở Giao thông vận tải đề nghị chủ đầu tư không xây dựng các hạng mục của dự án tại khu vực này vì không bảo đảm an toàn giao thông, ảnh hưởng tới tầm nhìn và kết nối giao thông khu vực.

Nhiều người dân xã Hưng Thịnh lo lắng dự án này triển khai sẽ không phát huy được hiệu quả giống như một số dự án khác. Cách vị trí đề xuất dự án này chưa đầy 200 m đã có dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu chợ và dân cư Hưng Thịnh của Công ty CP Phát triển Đại Dương được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hơn 6 năm nay và đã gia hạn nhiều lần. Nhưng đến nay, dự án này vẫn đang “bất động”. Ông Vũ Đức Hùng ở ngã ba Quán Gỏi (xã Hưng Thịnh) đặt câu hỏi: "Hiện nay, các ki-ốt chợ của Công ty CP Đại Dương còn dang dở và chưa có người thuê. Dự án được triển khai nhiều năm nhưng chưa hoàn thiện, đi vào hoạt động. Nếu thêm dự án của HTX Hưng Thịnh nữa thì có hiệu quả không?". 

Đề xuất dự án của HTX Hưng Thịnh sử dụng đất hiện có của sân vận động xã. Khu vực sân vận động này nằm ở trung tâm xã Hưng Thịnh nhưng nhiều năm nay bị bỏ hoang. Một số hộ dân xung quanh lấn chiếm để trồng rau, đổ rác thải và tập kết gỗ. Nhiều người dân đặt câu hỏi, việc sân vận động giữa trung tâm xã còn để hoang, không hoạt động được thì khi dự án của HTX Hưng Thịnh được chấp thuận, sân vận động sẽ chuyển ra khu vực cuối làng liệu có được sử dụng không?

Trước những vấn đề mà cơ quan chức năng quan tâm, lo ngại và sự băn khoăn của người dân về hiệu quả của dự án khu đô thị, thương mại, dịch vụ kết hợp chợ làng nghề Hưng Thịnh, đề nghị UBND tỉnh xem xét, cân nhắc trước khi quyết định chủ trương đầu tư.

PHAN NGỌC

(0) Bình luận
Dự án khu đô thị chợ làng nghề Hưng Thịnh: Liệu có khả thi?