Dồi dào nông sản phục vụ Tết

25/01/2018 04:24

Nông dân trong tỉnh đang khẩn trương chăm sóc, bảo quản nông sản để cung ứng kịp thời cho thị trường Tết Mậu Tuất.

Nông sản sạch được dự báo đắt hàng trong Tết năm nay. Trong ảnh: Rau hữu cơ được sản xuất tại Công ty CP Nông sản hữu cơ HD-Green

Nguồn cung lớn

Thông thường, Tết là thời điểm nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao nên tại các vùng trồng rau màu trong tỉnh, nhiều hộ nông dân đang “găm” hàng đợi Tết. Trong 5 mẫu su hào trồng rải vụ, gia đình chị Phùng Thị Lụa ở thôn Bùi Thượng xã Lê Lợi (Gia Lộc) còn hơn 5 sào bán Tết. Vừa là nông dân vừa là thương lái nên chị Lụa nắm bắt tương đối rõ xu hướng của thị trường Tết năm nay. Chị cho biết: “Những năm trước, trời hay có sương muối, rau màu bị chết nhiều, nguồn hàng khan hiếm. Còn năm nay thời tiết thuận lợi nên không lo thiếu hàng. Giá rau từ đầu vụ đến nay ổn định, không biến động nhiều như mọi năm nên người dân rất phấn khởi. Với hy vọng trúng đậm vụ rau Tết, nông dân đang điều chỉnh kỹ thuật chăm sóc phù hợp để cây mỡ màng, không bị quá lứa khi bán Tết. Nhiều hộ còn trồng rau phục vụ thị trường sau Tết khi người tiêu dùng đã ngán thịt, cá”.

Tại vựa ổi Thanh Hà, nông dân đang tất bật chăm chút cho từng gốc ổi để cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán. Có kinh nghiệm trồng ổi 15 năm, anh Nguyễn Văn Toàn ở thôn Phương La (xã Cẩm Chế) khẳng định ổi vụ Tết thường cháy hàng, tiểu thương có đặt cọc trước cho chủ vườn nhưng vẫn không dễ mua. Ổi trái vụ thường cho thu hoạch từ đầu tháng 10 âm lịch nên thời điểm cận Tết, lượng ổi không còn nhiều. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, vài năm trở lại đây, người trồng ổi thường xử lý hoa, ngọn ổi muộn hơn nhằm đón đợt quả đúng dịp Tết. Mặc dù nguồn cung lớn nhưng anh Toàn dự đoán giá ổi Tết có thể tăng cao hơn so với ngày thường từ 2.000-3.000 đồng/kg. Bởi ổi Tết thường có mã đẹp, đậm vị nên được khách hàng ưa chuộng hơn các loại hoa quả khác.

Được thời tiết ủng hộ nên nguồn cung nông sản phục vụ Tết năm nay dồi dào hơn so với mọi năm. Mặc dù cung vượt cầu có thể dẫn tới tình trạng mất giá nhưng nông dân vẫn lạc quan bởi thời điểm hiện tại, giá bán các mặt hàng giữ ổn định. Không chỉ những nông sản được sản xuất tại chỗ như rau xanh, chuối, quất, gạo nếp... có nguồn cung bảo đảm mà các sản phẩm thiết yếu khác sử dụng trong dịp Tết cũng được các tiểu thương chuẩn bị, chỉ đợi đến đúng thời điểm là bung hàng.

Chị Nguyễn Thị Thoa, chuyên bán hoa quả Tết ở thôn Bắc, xã Cổ Dũng (Kim Thành) cho biết: “Tôi đã liên hệ với các nhà vườn tại Hưng Yên, đặt mua 1.000 quả bưởi thờ và hơn 10 tấn cam để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Khoảng 20 tháng chạp, hàng sẽ được vận chuyển về tiêu thụ dần”.

Chuộng thực phẩm sạch

Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người dân trong thời gian gần đây là ngày càng quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều đơn vị, doanh nghiệp chủ động liên hệ với các cơ sở sản xuất nông sản sạch để có nguồn hàng dự trữ cho Tết. Từ 2 tháng trước Tết, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD-Green ở xã Phương Hưng (Gia Lộc) đã "cháy" các đơn hàng Tết. Khách đặt hàng chủ yếu là các cửa hàng kinh doanh rau sạch và gia đình mong muốn được sử dụng rau sạch, an toàn vào dịp Tết. Theo anh Mai Xuân Thịnh, Giám đốc công ty, người tiêu dùng ngày càng lựa chọn khắt khe hơn với các mặt hàng nông sản nên dù phải bỏ ra số tiền lớn hơn so với mặt bằng chung để được sử dụng sản phẩm sạch họ cũng hài lòng. Sức mua thực phẩm hữu cơ rất lớn nhưng công ty chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của khách hàng. Dịp Tết năm nay, công ty cung ứng đa dạng các loại rau hữu cơ sản xuất trực tiếp tại trang trại của doanh nghiệp. Công ty sẽ bán theo giá cam kết với khách hàng từ trước, không lợi dụng thời điểm Tết để đẩy giá bán lên cao.


Nhiều nông dân đang điều chỉnh kỹ thuật chăm sóc phù hợp để rau màu mỡ màng, không bị quá lứa khi bán Tết

Nông sản có giấy kiểm định chất lượng được Công ty TNHH một thành viên Rau củ quả Thanh Hà ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) ưu tiên phân phối cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong dịp Tết. Lượng hàng cung ứng dịp Tết thường tăng từ 15-30% so với ngày thường nên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ngoài cơ sở sản xuất rau sạch tại địa phương, công ty còn ký hợp đồng thu mua với nhiều nhà vườn trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh những sản phẩm truyền thống như rau ăn lá, su hào, cải bắp, đỗ… Tết năm nay, công ty còn cung cấp các loại nông sản mới phù hợp với sở thích ăn uống “sang chảnh” của người dân như cà chua cherry, su hào tím, xà lách xoăn...

Nông sản là mặt hàng thiết yếu nên nhu cầu sử dụng sẽ tăng cao trong dịp Tết. Cơ quan chức năng cần kiểm soát về chất lượng và giá bán sản phẩm. Qua đó, ngăn chặn tình trạng tăng giá đột biến hoặc có sự chênh lệch giá bán giữa các địa phương, khu vực, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Dồi dào nông sản phục vụ Tết